Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các doanh nghiệp du lịch cần tiếp sức về vốn do dịch Covid-19

Ngày 23/12, tại TPHCM, diễn ra buổi tọa đàm “Kết nối doanh nghiệp du lịch và ngân hàng - Gỡ khó về vốn, chính sách” do Báo Người lao động tổ chức.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM đề nghị các ngân hàng sẽ có những sản phẩm tín dụng dành riêng cho các doanh nghiệp du lịch, nhất là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục hoạt động trong điều kiện khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. 

Tại buổi tọa đàm, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) cho hay, tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến phức tạp. Do vậy tâm lý chung lúc này cần ứng phó lâu dài. Đối với Saigontourist Group, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lưu trú, lữ hành, khu vui chơi giải trí, hội chợ triển lãm đều bị ảnh hưởng. Dù đã đưa ra những giải pháp thúc đẩy các hoạt động kinh doanh, nhưng chỉ có thể phục hồi một phần chứ không thể phục hồi toàn bộ.

 

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP phát biểu tại buổi tọa đàm.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP phát biểu tại buổi tọa đàm..

“Nhân đây, tôi đề xuất Bộ VHTTDL tiếp tục kiến nghị, xem ngành du lịch là một trong những ngành ưu tiên hàng đầu về những gói hỗ trợ, gồm khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất cho vay, có gói giải pháp về tài chính…”, ông Võ Anh Tài kiến nghị.

Ông Trương Quang Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty Du thuyền Việt Viet Princess phản ánh, doanh nghiệp đầu tư bằng tiền của cổ đông, đóng 4 tàu du lịch 5 sao trên sông Mê Kông khoảng 200 tỷ đồng, sau khấu hao giờ còn khoảng 180 tỷ đồng. Hàng năm, doanh nghiệp chuyển vào hệ thống ngân hàng khoảng 100 tỷ đồng. Nay có nhu cầu vay vốn do kinh doanh sụt giảm, phải bù lỗ thì phía ngân hàng từ chối vì là ngành rủi ro cao.

Đại diện Fiditour, ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Lữ hành Fiditour đề xuất, các ngân hàng có thể dựa trên mức đóng thuế nhà nước trong những năm trước đây, mức độ uy tín, độ lớn của thương hiệu, xem qua số lượng lao động của doanh nghiệp… làm căn cứ xét duyệt vay. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng có thể cùng doanh nghiệp lữ hành tung ra chương trình kích cầu tiêu dùng, mua tour trả góp lãi suất 0% từ 6-12 tháng; Liên kết này vừa giúp doanh nghiệp lữ hành có khách, đồng thời ngân hàng cũng có nguồn thu.

Giải đáp một số thắc mắc của doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM khẳng định, không có tình trạng thiếu vốn cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời ngành ngân hàng đã có cơ chế để các doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn ngân hàng một cách tốt nhất, với lãi suất ưu đãi. Tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng thành phố đặt ra trong năm nay là 14%. Ông khẳng định “Ngành ngân hàng thành phố khẳng định không thiếu vốn cho tất cả doanh nghiệp. Các ngân hàng không được từ chối khách hàng có nhu cầu vay, nếu đáp ứng đủ điều kiện”.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, trong tình trạng này, nếu không có giải pháp phát huy vai trò của nhà nước thì sẽ không có lời giải cho việc hỗ trợ doanh nghiệp. Sở Du lịch thành phố cũng kỳ vọng sẽ có thông tư sửa đổi Thông tư 01/2020/TT-NHNN (về giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp và giữ nguyên nhóm nợ) để có giải pháp kịp thời, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt 1 hộ bán hàng vi phạm trên Tiktok
Xử phạt 1 hộ bán hàng vi phạm trên Tiktok

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre đã ban hành Quyết định xử phạt đối với hộ kinh doanh P.H.N với tổng số tiền phạt phải nộp vào ngân sách nhà nước là: 224.276.517 đồng với tổng trị giá hàng hóa vi phạm: 377.300.000 đồng.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Già Khầu - vang mãi chiến công năm xưa
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Già Khầu - vang mãi chiến công năm xưa

Một ngày cuối xuân năm đó, nhằm ngày Rằm, tôi đến thăm già Khầu. Bên ngôi nhà nhỏ thuộc Tổ 10B, phường Sơn Lộc (TX. Sơn Tây - Hà Nội), cách Trường Sỹ quan Pháo binh chừng 100 m, một ông già vóc dáng nhỏ bé, tóc bạc trắng đang khom lưng, mải mê chắt những mẻ cám vào máng cho lợn ăn. Đó là Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Phùng Văn Khầu.

THILOTRANS đẩy mạnh vận chuyển nông sản xuyên biên giới phục vụ khách hàng
THILOTRANS đẩy mạnh vận chuyển nông sản xuyên biên giới phục vụ khách hàng

Vừa qua, Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI (THILOTRANS) đã tiếp nhận và vận chuyển xuyên biên giới gần 2.000 tấn đường thành phẩm từ Attapeu (Lào) đến các tỉnh thành của Việt Nam cho khách hàng một cách an toàn, nhanh chóng, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID

Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra sáng 24/4, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.

Trường nào có điểm sàn thi đánh giá năng lực, tư duy năm 2024 thấp nhất?
Trường nào có điểm sàn thi đánh giá năng lực, tư duy năm 2024 thấp nhất?

Hiện, có khoảng hơn 60 trường đại học đã công bố điểm sàn thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm 2024.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn lần thứ 4 trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn lần thứ 4 trị giá 200 triệu USD

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ tư của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.