Các doanh nghiệp chung tay bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín
Các doanh nghiệp chung tay bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín (Ảnh: Lê Vũ)

Hàng giả làm “tổn thương” hàng thật

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường cũng kéo theo nhiều thách thức, đặc biệt là tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng xuất hiện ngày càng nhiều, tinh vi và khó kiểm soát. Đây là vấn đề gây tổn hại trực tiếp đến niềm tin của người tiêu dùng, làm suy giảm uy tín thương hiệu và ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh lành mạnh trong ngành. 

Trong bối cảnh đó, việc nhận diện rõ thực trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng là điều hết sức cần thiết, nhằm đưa ra các giải pháp kiểm soát hiệu quả và bảo vệ uy tín thương hiệu.

Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Vina CHG với các doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực dược phẩm, mũ bảo hiểm, yến sào về việc sử dụng Hệ sinh thái chống hàng giả của Vina CHG gồm: Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn, Tập đoàn quốc tế Á Châu, Công ty CP yến sào Nha Trang, Công ty CP trang thiết bị vật tư y tế VnRoyal, Công ty CP Phát triển thương mại Mekong, Công ty TNHH Fujiwa Việt Nam, Công ty CP công nghệ Arobid….

Cùng với đó, các bên cũng cam kết trong việc chung tay với toàn xã hội, Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước để bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín, quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng một thị trường minh bạch, lành mạnh trước vấn nạn hàng giả đang tràn lan và phức tạp, để lấy lại niềm tin cho người tiêu dùng và bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Ông Trần Giang Khuê, Trưởng Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP. HCM phát biểu tại hội thảo: “Hàng thật và thương hiệu uy tín có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, cộng đồng và nền kinh tế Việt Nam. Đối với doanh nghiệp, hàng thật và thương hiệu uy tín là yếu tố cốt lõi để xây dựng lòng tin với khách hàng, tạo dựng vị thế cạnh tranh trên thị trường và bảo đảm sự phát triển bền vững.

Tuy nhiên, tình trạng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang gây ra nhiều thách thức lớn. Nhiều thương hiệu Việt Nam nổi tiếng đã và đang phải đối mặt với vấn nạn này, gây thiệt hại nghiêm trọng. Việc bị làm giả không chỉ gây tổn thất về doanh thu và uy tín của doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và niềm tin của người tiêu dùng. Hàng giả thường có chất lượng kém, không đảm bảo an toàn, gây ra những rủi ro về sức khỏe và tài chính chị người sử dụng”, ông Khuê chia sẻ.

Doanh nghiệp chủ động bảo vệ thương hiệu

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, thương hiệu không chỉ là cái tên, mà còn là uy tín, là sự tin tưởng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hành trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu lại không hề dễ dàng, đặc biệt khi phải đối mặt với vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, gây thiệt hại không chỉ về kinh tế mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng, niềm tin của người tiêu dùng.

Vì vậy, sự chủ động của mỗi doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thay vì chỉ bị động đối phó, các doanh nghiệp cần phải chủ động xây dựng những chiến lược bảo vệ toàn diện, để bảo vệ giá trị thật của mình.

Ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty TNHH thời trang Nón Sơn cho biết, thành lập được 30 năm cũng ngần ấy năm Công ty phải chinh chiến với vấn nạn hàng giả. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ liên tục có những chỉ đạo quyết liệt về xử lý vấn nạn hàng giả, đây là một trong những “liều thuốc” giúp doanh nghiệp làm ăn chân chính yên tâm trong sản xuất, kinh doanh. Ông Tý đề nghị cơ quan chức năng tăng cường liên kết với địa phương và doanh nghiệp để bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nói “không” với hàng giả, hàng kém chất lượng.

Yến sào Khánh Hòa đang đối mặt với các sản phẩm mang danh yến sào nhưng thực chất là hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Yến sào Khánh Hòa đang đối mặt với các sản phẩm mang danh yến sào nhưng thực chất là hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ. (Ảnh: Lê Vũ)

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho hay, đối với các sản phẩm Yến sào đang đối mặt với các sản phẩm mang danh yến sào nhưng thực chất là hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nhiều sản phẩm được sản xuất từ các nguyên liệu rẻ tiền như bột rau câu, lòng trắng trứng hoặc pha chế từ các chất không đạt tiêu chuẩn an toàn.

Ông Hải cho biết thêm, chỉ tính từ đầu năm đến nay, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã phát hiện hơn 30 đơn vị có hành vi sử dụng tên gọi, thành phần và hình ảnh sản phẩm tương tự hoặc sao chép thương hiệu của công ty. Nhiều website giả mạo có chứa cụm từ yensaokhanhhoa cũng đã được ghi nhận. Những hành vi này không chỉ gây thiệt hại về mặt hình ảnh và doanh thu cho doanh nghiệp chân chính, mà còn làm suy giảm nghiêm trọng lòng tin của người tiêu dùng.

Nói về giải pháp để bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Trung, đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP. HCM cho rằng, doanh nghiệp muốn bảo vệ sản phẩm của mình phải tự đăng ký bảo hộ sản phẩm. Đây là căn cứ pháp lý để cơ quan chức năng xử lý những sản phẩm xâm phạm đến quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần sử dụng công nghệ mã hóa để quản lý sản phẩm, giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc dễ dàng. Cùng với đó, doanh nghiệp sử dụng công cụ để rà soát kiểm tra các sản phẩm vi phạm cung cấp cho cơ quan chức năng, xây dựng kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Viết Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. HCM, Tổng giám đốc Công ty Vina CHG chia sẻ, một loạt nhiều giải pháp công nghệ được tích hợp cùng lúc trên tem chống hàng giả. Trong đó, toàn bộ cơ sở dữ liệu của sản phẩm thật đều được doanh nghiệp đưa vào để AI "học". Khi AI "học" thật kỹ, học thật nhiều và hiểu thật sâu thì dữ liệu trả cho người tiêu dùng sẽ rất chính xác. Ví dụ như lịch sử doanh nghiệp, quy trình sản xuất sản phẩm, xuất xứ hàng hóa, thành phần chất lượng, dinh dưỡng, cả cách lựa chọn sản phẩm đúng là hàng thật...

"Tất cả những thông tin đó doanh nghiệp phải cung cấp cho AI đầy đủ, chính xác, giúp người tiêu dùng hỏi nhanh và được giải đáp nhanh mà không cần nhân viên bán hàng tư vấn, để người dùng yên tâm mua và dùng sản phẩm. Tức để đáp ứng yêu cầu mua hàng thật của khách hàng thì doanh nghiệp phải "dạy" AI nhận biết hàng giả, chống hàng giả", ông Hồng cho biết.

Cũng theo người đại diện doanh nghiệp này, chống hàng giả, hàng nhái hiện nay được hiểu như chống trộm vào nhà và phải sử dụng nhiều lớp cửa. Càng nhiều cửa thì nguy cơ trộm càng khó. Cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng đang phải sử dụng nhiều lớp rào để chống hàng gian hàng giả, bảo vệ hàng thật.

Lê Vũ