LTS: Nghị quyết 01 ban hành, Ngân hàng Nhà nước đã hưởng ứng rất nhanh và chuẩn với những quy định về cho vay, huy động lãi suất đối với doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức vay vốn của ngân hàng, tổ chức tín dụng. Mức lãi vay đã có quy định cụ thể với những tiêu chuẩn kèm theo... Hiểu nôm na rằng, Ngân hàng Nhà nước đã có quy định về mức lãi trần để các tổ chức tín dụng, ngân hàng cho vay. Các công ty tài chính hay công ty cho vay tiêu dùng đã mang lại sự tiện lợi nhất định cho khách hàng của họ, tức người tiêu dùng. Sản phẩm của công ty đã tạo ra thương hiệu của họ. Khách quan mà nói, họ có những đóng góp nhất định cho thị trường tài chính mở nhưng quá trình hoạt động, họ đã không giữ được tính khách quan đó mà ngày càng bộc lộ nhiều hành vi mang tính "lách luật". Thời gian gần đây, sản phẩm của các thương hiệu công ty tài chính, công ty cho vay tiêu dùng thường xuyên bị nhiều người tiêu dùng khiếu nại về việc mập mờ trong hoạt động cho vay, lãi suất; đòi nợ kiểu đe dọa, quấy rối, ép buộc khiến cuộc sống của khách hàng, người tiêu dùng bị đảo lộn.

Những thương hiệu chúng tôi nêu, là đã nhận được phản ánh của người tiêu dùng. Thương hiệu & Công luận cho rằng, với một doanh nghiệp đã có thương hiệu, những phản ánh trên có thể là chưa chuẩn, có thể do người tiêu dùng chưa hiểu hết các quy định... có thể và có thể. Vì thế, PV trực tiếp tìm hiểu và vay vốn thì phát hiện phản ánh của người tiêu dùng về lãi suất "khủng" ở HappyMoney và các thông tin mập mờ khác là có thật. Còn những tư vấn vay thì đơn giản đến hời hợt và vi phạm các quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, Thương hiệu & Công luận đã có phản ánh về những vấn đề "rất lạ" trong việc cho người tiêu dùng vay với lãi xuất cao của thương hiệu hệ thống tài chính toàn quốc HappyMoney.

Thông tin từ chính HappyMoney giới thiệu thành lập với tiêu chí "Không ai bị bỏ lại phía sau" lấy khách hàng làm trọng tâm, không ngừng chuyển mình cùng biến động của cuộc sống để luôn trong tâm thế sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi". Tuy nhiên, hình thức hoạt động của thương hiệu HappyMoney như đã phản ánh đang tồn tại nhiều bất ổn qua, bài viết: “HappyMoney - thương hiệu hệ thống tài chính toàn quốc cho người tiêu dùng vay với lãi "khủng" đến mức nào?”. 

Giới thiệu
Giới thiệu "Không ai bị bỏ lại phía sau của HappyMononey.

Bài viết: “Vén bức màn đầy tai tiếng về thương hiệu HappyMoney mang tên hệ thống tài chính toàn quốc”, bài viết :“Happy Money Finance Lounge trung tâm tài chính, phiên bản nâng cấp cũng chỉ là “bình mới rượu cũ”... đem đến cho độc giả những thông tin rõ ràng về việc hoạt động cho vay rất rầm rộ của HappyMoney.

Pano giới thiệu cho sinh viên vay 1.000 đồng/1 triệu đồng/ 1 ngày.
Pano giới thiệu cho sinh viên vay 1.000 đồng/1 triệu đồng/ 1 ngày.

Sau đại dịch Covid-19, khó khăn về tài chính đã bủa vây, “gõ cửa” từng nhà, từng người. Có thể nói, đây là thời điểm “vàng”, là mảnh đất màu mỡ, tạo điều kiện để "tín dụng đen" phát triển. Bờ tường, góc phố, cột điện từ thành thị đến nông thôn tràn lan rao vặt quảng cáo với những lời mời chào hỗ trợ tín dụng như: vay tín chấp thủ tục đơn giản, chỉ cần alo là có tiền, hỗ trợ vay tiền, giải ngân ngay trong ngày... 

Thủ tục vay khá đơn giản, không cần tài sản thế chấp, không phụ phí, nhận tiền nhanh chóng… đã thu hút nhiều người có nhu cầu người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của HappyMoney. Những đối tượng HappyMoney hướng tới từ sinh viên đến người lao động "Không ai bị bỏ lại phía sau"… bởi lãi suất mang tên “hỗ trợ” qua bài viết: “HappyMoney cho sinh viên vay tiền bằng cầm cố thẻ và thông tin cá nhân người thân, bạn bè là "chắp cánh tương lai"?”,bài viết “HappyMoney “quảng cáo một đằng, tư vấn và thực hiện một nẻo”, tính minh bạch được hiểu như thế nào?” .

Happy Money
Happy Money "chắp cánh tương lai" cho sinh viên..

Trong quá trình hoạt động cho vay của HappyMoney còn nhiều bất cập về Hồ sơ khách hàng HappyMoney từ chối duyệt không nhận được khoản vay nhưng bỗng dưng bị thông báo chậm "đóng lãi" qua bài viết :"Khách hàng bức xúc, hoài nghi về hoạt động cho vay tại HappyMoney". Tòa soạn Thương hiệu & Công luận nhận được rất nhiều phản hồi tích cực, quan tâm của bạn đọc.

Từ người lao động đến sinh viên kêu cứu…

Gửi đến Thương hiệu & Công luận, trường hợp khách hàng Lê Văn Long (tên khách hàng được thay đổi) là người lao động làm việc tại Hải Phòng, phản ánh: “Ngày 28/02/2022, tôi có đến cửa hàng HappyMoney tại số 82 Hoàng Quốc Việt, quận Kiến An, TP. Hải Phòng vay tiền theo quảng cáo là chỉ cầm giấy tờ xe và giải ngân trong chưa đến tiếng, để cầm cố đăng ký xe máy. Tại đây, tôi được nhân viên tư vấn của cửa hàng HappyMoney tư vấn xe của tôi cầm cố giấy tờ xe và đăng ký xe với giá trị 6.000.000 đồng trong 12 tháng. “Tiền lãi hàng tháng, tôi phải trả là 360.000 đồng. Cộng cả 12 tháng cả lãi và gốc tôi phải trả là 10.320.000 đồng. Khách hàng đồng ý vay thì giải ngân trong 15 -20 phút”, 

Đơn khiếu nại của khách hàng LÊ VĂN LONG về tính bảo mật thông tin cá nhân gửi đến TC Thương hiệu& Công luận (kèm ghi âm, hình ảnh).
Đơn khiếu nại của khách hàng LÊ VĂN LONG về tính bảo mật thông tin cá nhân gửi đến Thương hiệu& Công luận (kèm ghi âm, hình ảnh).

Ngày 23/03/2022, Thương hiệu & Công luận tiếp tục nhận được phản ánh từ trường hợp của khách hàng Nguyễn Minh Tuấn (tên khách hàng được thay đổi) hiện đang là sinh viên tại Hà Nội.

Đơn kêu cứu của khách hàng hiện đang là sinh viên tại Hà Nội
Đơn kêu cứu của khách hàng hiện đang là sinh viên tại Hà Nội gửi đến Thương hiệu& Công luận (kèm ghi âm, hình ảnh).

Ngày 22/03/2022, Tôi có đến cửa hàng HappyMoney tại số 238 Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội để cầm cố thẻ sinh viên . Tại đây, tôi được nhân viên tư vấn của cửa hàng HappyMoney tư vấn thẻ sinh viên với giá trị 10.000.000 đồng trong 12 tháng. “Tiền lãi hàng tháng tôi phải trả là 540.000 đồng. Cộng cả 12 tháng cả lãi và gốc tôi phải trả là  16.480.000 đồng. Khách hàng đồng ý vay thì giải ngân trong 15-20 phút” nhân viên tư vấn nói.

Trong khoản vay có các chi phí: Lãi suất: 1.66%/ tháng, phí quản lý khoản vay: 0,8%/ tháng, phí quản lý tài sản cầm cố: 2,94%/ tháng, phí trả nợ trước hạn 7% x số tiền trả nợ trước hạn, phạt trậm thanh toán 0,1% x số tiền nợ gốc còn lại x số ngày chậm đóng (số ngày đóng phạt tối đa 60 ngày).

Sau quá trình tư vấn, tôi đã đồng ý vay với số tiền 10.000.000 đồng. Trong quá trình làm hồ sơ, cửa hàng HappyMoney đưa tôi ký rất nhiều giấy tờ, check thông tin về người thân, bạn bè, xin id trường học… đăng nhập zalo, facebook, truy cập danh bạ, chụp ảnh danh bạ… thủ tục hoàn tất hơn nửa ngày vẫn không được giải ngân. Đến khi hồ sơ vay được duyệt, nhân viên cửa hàng HappyMoney đưa cho tôi một sấp tiền (không được đếm) cầm chụp ảnh và thu lại ngay sau đó. Khi tôi thắc mắc nhân viên giải thích đây chỉ là tượng để nhân viên chụp hình ảnh up lên hệ thống nhanh được giải ngân, còn khi nào nhân viên đến check tận chỗ ở thì sẽ đưa tiền. Trong khi quảng cáo thì 15 – 20 phút là được giải ngân, nhưng gần 1 ngày tôi mới nhận được khoản vay của mình.(có video và hình ảnh kèm theo)

Chưa dừng lại ở việc cho vay, liên tiếp những ngày sau đó tôi nhận được những số điện thoại gọi mời chào bảo hiểm, bất động sản… mà lạ thay là họ biết chính xác tên tuổi, địa chỉ của tôi. Nghi ngại về sự việc xảy ra, ngày 23/03/2022, tôi có quay lại cửa hàng HappyMoney để hỏi nhân viên thì nhận được câu trả lời lảng tránh trách nhiệm, không giải thích được vì sao lại đăng nhập vào id của trường, có lộ thông tin của tôi không? ảnh hưởng đến việc học và liên quan đến nhà trường hay không? (có video và hình ảnh kèm theo)

Phản hồi từ HappyMoney

Ngày 21/03/2022, Công ty Cổ phần thương mại và liên kết NANO gửi văn bản số 2103/2022/CV-NANO đề nghị Tạp chí Thương hiệu & Công luận gỡ bài và đăng bài cải chính, xin lỗi vì đã đăng bài không đúng sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín của Công ty. Nhưng trong văn bản không đưa ra được những chứng cứ phản bác lại về việc khẳng định bài đăng không đúng sự thật.

Ngày 31/03/2022, Công ty Cổ phần thương mại và liên kết nano gửi đơn khiếu nại tới Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, khiếu lại về việc Tạp chí Thương hiệu & Công luận không những không phản hồi cho HappyMoney mà còn tiếp tục có bài đăng.

Tạp chí Thương hiệu & Công luận khẳng định:

  • - Ngày 21/03/2022, Tạp chí đã nhận được văn bản 2103/2022/CV-NANO của Công ty Cổ phần thương mại và liên kết NANO, nhưng trong văn bản không đưa ra được những chứng cứ phản bác lại về việc khẳng định bài đăng không đúng sự thật.

  • - Qua tuyến bài viết về HappyMoney là quá trình xuyên suốt đã trả lời công khai cho khách hàng, người tiêu dùng được biết về hoạt động cho vay, lãi suất vay, trong đó có hiện tượng bóc tách lãi suất, các khoản chi của khách hàng, người tiêu dùng khi vay tiền… Những thông tin bài viết đưa ra đều có dẫn chứng cụ thể về hợp đồng vay, đơn khiếu nại, đơn kếu cứu, hình ảnh cụ thể…

  • - Trong quá trình xác minh thông tin, Thương hiệu & Công luận đã nhận được những phản hồi tích cực của bạn đọc gửi đến: đơn khiếu nại, đơn kêu cứu, hình ảnh, video, ghi âm… cũng như phóng viên đã trực tiếp đến các cơ sở HappyMoney để tác nghiệp, làm hồ sơ vay.

Việc HappyMoney khẳng định Tạp chí Thương hiệu & Công luận không phản hồi, phản ánh một chiều là không đúng sự thật,  cho thấy HappyMoney không tìm hiểu tuyến bài viết.

Cần chấn chỉnh hoạt động cho vay của HappyMoney

Tiến sỹ Luật sư Trần Đình Triển, nguyên Trưởng ban Pháp luật và Nghiệp vụ Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.
Tiến sỹ Luật sư Trần Đình Triển, nguyên Trưởng ban Pháp luật và Nghiệp vụ Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

Trao đổi về tình trạng hoạt động cho vay của Công ty TNHH Thương mại và liên kết Nano (HappyMoney), Tiến sỹ Trần Đình Triển, nguyên Trưởng ban Pháp luật & Nghiệp vụ Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Trưởng văn phòng Luật sư Vì Dân, Đoàn Luật sư Hà Nội.

PV: Vừa qua, Tạp chí Thương hiệu & Công luận có đăng một số bài phản ánh về Công ty TNHH Thương mại và liên kết Nano (HappyMoney) có hoạt động cho vay nhiều cá nhân với lãi suất rất cao và sau khi đến hạn áp dụng biện pháp ngoài pháp luật để thu hồi nợ, Tiến sỹ có ý kiến gì về vấn đề trên?

Tiến sỹTrần Đình Triển: Đảng và Nhà nước ta khuyến khích và giao trách nhiệm cho các cơ quan báo chí phải kịp thời phản ánh những tiêu cực hoặc hoạt động không đúng pháp luật để góp phân chấn chỉnh kinh tế xã hội. Về hoạt động kinh doanh tiền tệ thì cũng phải phân biệt cho rõ:

  1. Nếu hoạt động vay và cho vay vì mục đích kinh doanh, phát triển kinh tế, đời sống xã hội có tính chất thường xuyên thì phải hoạt động theo đúng quy định của pháp luật là: Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Luật các Tổ chức tín dụng. Và được xác định đây là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện những hoạt động kinh doanh đến tín dụng (huy động vốn và cho vay) có tính chất thường xuyên phải được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) cấp phép.

Đối chiếu với trường hợp cụ thể Công ty TNHH Thương mại và liên kết Nano (HappyMoney) như các bài báo của Tạp chí Thương hiệu & Công luận nêu lên thì Công ty này hoạt động cho vay thường xuyên nhiều cá nhân lãi suất tương đối cao, khi đến hạn thu hồi nợ thì không khởi kiện ra tòa án mà dùng biện pháp ngoài pháp luật... để thu hồi nợ, thì các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan quản lý Nhà nước là NHNNVN cần căn cứ vào thông tin bài báo được nêu lên để điều tra xác minh, làm rõ: Công ty có giấy phép của NHNNVN cho phép hoạt động cho vay không? Hay là chỉ hoạt động vài ba trường hợp cho vay hỗ trợ mang tính chất dân sự.

Các ngành nghề kinh doanh Công ty TNHH Thương mại và Liên kết Nano trên cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

  1. Nếu rơi vào trường hợp núp dưới danh Công ty mà không có giấy phép của NHNN cho phép hoạt động cho vay mà Công ty cho vay thường xuyên nhiều đối tượng với lãi suất cao mà kiếm lời bất hợp pháp thì cần căn cứ Chỉ thị 12/CT-TTg 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấm dứt hoạt động tín dụng đen và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an đối với lực lượng Công an, tăng cường biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng tín dụng đen, cho vay nặng lãi áp dụng các biện pháp ngoài pháp luật để thu hồi nợ.

PV: Trân trọng cảm ơn Tiến sỹ!

Qua tuyến bài viết HappyMoney, Tạp chí Thương hiệu & Công luận gửi những kiến nghị của khách hàng, người tiêu dùng về hoạt động kinh doanh của HappyMoney đến cơ quan chức năng và đến Ông ROMINHO Tổng giám đốc Công ty Cổ phần thương mại và liên kết NANO.

Hoàng Thăng – Lê Pháp