Đó là chia sẻ của ông Pierpaolo Cazzola với giới truyền thông bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Giao thông vận tải quốc tế (ITF) 2023 tại Leipzig, Đức.
Theo ông Cazzola: “Châu Á là trung tâm sản xuất xe 2 bánh chạy điện, hoặc phương tiện di chuyển siêu nhỏ trên toàn cầu”, ông cũng nhấn mạnh, rằng “Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên chuyển đổi xe 2 bánh sang điện".
Cùng với sự dẫn đầu của Trung Quốc, 3 quốc gia khác gồm Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam, cũng sẵn sàng trở thành thị trường lớn cho xe 2 bánh chạy điện (E2W).
Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Company còn cho rằng Ấn Độ và Indonesia thậm chí có thể lần lượt trở thành thị trường lớn thứ hai và thứ ba của xe điện 2 bánh vào năm 2030.
McKinsey dự báo, từ năm 2021 đến năm 2030, doanh số bán E2W của Ấn Độ sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 66%, trong khi Indonesia có thể sẽ tăng 67%.
Trong khi đối với dòng xe 4 bánh chạy điện (E4W), McKinsey cho biết, động lực áp dụng sẽ mạnh mẽ ở các thị trường châu Á trưởng thành như Trung Quốc. Các thị trường mới nổi khác như Thái Lan và Indonesia, cũng có khả năng chứng kiến sự gia tăng trong E4W.
Minh Đức