Kết quả phân tích dữ liệu thống kê tại Lễ Công bố chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2017 (PAPI 2017) cho thấy một số xu thế tích cực. Cải thiện được ghi nhận ở 5 trong số 6 chỉ số lĩnh vực nội dung, gồm: Công khai, minh bạch; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công; Cung ứng dịch vụ công.
Lễ Công bố chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2017 (PAPI 2017) được tổ chức ngày 04/4/2018, tại Hà Nội
Đặc biệt, năm 2017 chứng kiến sự gia tăng về điểm ở chỉ số lĩnh vực Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, từ 5,8 điểm năm 2016 lên 6,15 điểm năm 2017. Mức gia tăng này có ý nghĩa đáng kể bởi nếu so với kết quả năm 2013, thì chỉ số này liên tục giảm qua các năm cho tới 2017 mới có dấu hiệu cải thiện.
Bên cạnh đó, kết quả phân tích dữ liệu cũng cho thấy khoảng cách về giới trong việc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thu hẹp hơn, và tỉ lệ người dân có bảo hiểm y tế cũng gia tăng so với năm 2016.
Đánh giá về chỉ số PAPI, PGS.TS Nguyễn Duy Bắc, Phó Giám đốc Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, sau 7 năm liên tiếp được triển khai trên 63 tỉnh, thành với khoảng 14.000 người trả lời khảo sát mỗi năm, PAPI đã trở thành công cụ hữu ích phản ánh sự nhìn nhận, đánh giá khách quan của người dân về hiệu quả hoạt động của cơ quan công quyền. Đây cũng là một trong những chỉ số được coi là căn cứ quan trọng để đánh giá hiệu quả thực thi công vụ của các bộ, ngành, địa phương đồng thời gợi ý chính sách quan trọng để Đảng và Nhà nước tiếp tục hoàn thiện chính sách phát triển, xây dựng nhà nước kiến tạo, lấy việc phục vụ nhân dân và doanh nghiệp là sứ mệnh trọng tâm.
Đồng quan điểm này, ông Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam bày tỏ tin tưởng rằng với sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên tham gia điều tra, nghiên cứu và tư vấn chính sách về chỉ số PAPI sẽ góp phần tăng cường hiệu quả công tác quản lý điều hành của các chính quyền địa phương từ Trung ương đến địa phương đồng thời phù hợp với tiến trình và nỗ lực chung vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” cũng như xây dựng một Chính phủ liêm chính, sáng tạo và phát triển.
Chỉ số PAPI cấp tỉnh được đo lường qua các chỉ tiêu cấu thành 6 chỉ số nội dung về quản trị và hành chính công. Nhìn chung, năm 2017, không tỉnh/thành phố nào thuộc về nhóm đạt điểm cao nhất ở tất cả 6 chỉ số nội dung.
So sánh kết quả năm 2016 và năm 2017 cho thấy, không có tỉnh/thành phố nào trong toàn bộ 63 tỉnh/thành phố giảm sút so với kết quả năm 2016. Có 7 tỉnh/thành phố tăng điểm đáng kể.
Điểm PAPI tổng hợp của Bạc Liêu, Quảng Ninh và Trà Vinh tăng nhiều nhất (trên 8% điểm), trong đó Bạc Liêu có mức gia tăng ấn tượng nhất năm 2017. Kiên Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai và An Giang cũng tăng điểm đáng kể.
Khi so sánh kết quả của nhóm đạt điểm cao nhất năm 2016 với năm 2017, 11 trong số 16 tỉnh/thành phố đạt điểm cao nhất năm 2016 vẫn thuộc về nhóm này trong năm 2017: Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Bến Tre và Cần Thơ. Bắc Giang, Phú Thọ, Đà Nẵng và Đồng Tháp, thuộc về nhóm đạt điểm trung bình cao; Hưng Yên thuộc về nhóm đạt điểm trung bình thấp năm 2017.
Hoan Nguyễn