Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thu đổi ngoại tệ

Vụ việc đổi ngoại tệ bất hợp pháp ở TP Cần Thơ đã bị lực lượng chức năng xử phạt với mức tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Tại TP Đà Nẵng, mặc dù chưa có trường hợp nào bị xử lý nhưng hoạt động đổi ngoại tệ bất hợp pháp vẫn đang diễn ra do người dân chưa nắm rõ quy định.

Đà Nẵng: Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thu đổi ngoại tệ - Hình 1

Năm 2018, ngành Ngân hàng sẽ kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng tín dụng. Giao dịch tại Sacombank Đà Nẵng.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, do không nắm được quy định của pháp luật về việc thu đổi ngoại tệ nên nhiều người dân vẫn lựa chọn việc ra các tiệm vàng để đổi ngoại tệ, nhất là đồng đô-la Mỹ (USD).

Với lượng khách du lịch đến ngày càng đông, hoạt động thu đổi ngoại tệ trên địa bàn TP Đà Nẵng đang diễn ra khá sôi động. Một hướng dẫn viên du lịch (xin được giấu tên) cho biết, hiện nay việc thanh toán, thu đổi ngoại tệ của khách du lịch diễn ra rất thuận lợi:

“Với những du khách có nhu cầu đổi tiền Việt Nam đồng, chúng tôi thường hướng dẫn họ đến các ngân hàng hoặc sử dụng thẻ thanh toán tiền quốc tế và đến các cây ATM rút tiền. Sau đó, ngân hàng sẽ đổi sang tiền Việt Nam cho họ. Cũng có trường hợp họ hỏi có trả bằng đô-la được không nhưng phần lớn hướng dẫn viên đều khuyên du khách phải sử dụng tiền Việt Nam”.

Ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng khẳng định, theo quy định của pháp luật, các cá nhân, tổ chức khi thực hiện việc giao dịch, thanh toán trên đất nước Việt Nam chỉ được sử dụng đồng tiền Việt Nam. Việc thu đổi ngoại tệ tại các tiệm vàng hoàn toàn không hợp pháp.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người dân vẫn thực hiện đổi ngoại tệ tại các tiệm vàng và địa bàn TP Đà Nẵng chưa phát hiện cũng như xử phạt vụ việc nào liên quan đến hành vi này. Nhiều người dân chưa nắm rõ quy định về vấn đề này trong khi tâm lý muốn đổi ngoại tệ một cách nhanh chóng thay vì đến các trụ sở ngân hàng phải kê khai, xuất trình giấy tờ.

Từ năm 2014 đến nay, để kiểm soát hoạt động thu đổi ngoại tệ, NHNN Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng đã triển khai in các quy định tại Nghị định 96/2014/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và yêu cầu các tiệm vàng phải dán công khai cho người dân biết.

Hiện nay, NHNN Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng chỉ cấp phép việc thu đổi ngoại tệ hợp pháp trên địa bàn thành phố ở các điểm gồm: 57 chi nhánh cấp 1 của các ngân hàng thương mại, 246 phòng giao dịch; 45 điểm mua bán ngoại tệ khác ở các nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí lớn khác có đông khách du lịch thường xuyên lui tới. Ngoài ra, chỉ có 2 tiệm vàng là Khải Hoàn và Vân được phép chi trả kiều hối từ nguồn tiền do ngân hàng chuyển xuống.

Để tăng cường quản lý việc thu đổi ngoại tệ trong thanh toán, giao dịch, UBND TP Đà Nẵng cũng đã có văn bản đề nghị Cục Thuế, Chi cục Quản lý thị trường tiến hành xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không xuất hóa đơn bán hàng, không kê khai nộp thuế và bán hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Đà Nẵng: Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thu đổi ngoại tệ - Hình 2

UBND thành phố giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp Sở Công thương, NHNN Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng, Công an thành phố và các đơn vị tăng cường kiểm tra liên ngành đối với việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch lữ hành trên địa bàn liên quan đến tình trạng du lịch “0 đồng”; đồng thời chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý nếu xảy ra vi phạm và công khai kết quả xử lý tại các điểm kinh doanh vi phạm.

Được biết, ngay sau khi triển khai văn bản này, qua công tác kiểm tra, đoàn liên ngành đã phát hiện và xử phạt một cơ sở kinh doanh niêm yết giá bằng ngoại tệ với số tiền lên đến 450 triệu đồng. Hiện nay mức xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong thu đổi ngoại tệ bất hợp pháp cao nhất là 2 tỷ đồng, thấp nhất 2 triệu đồng đối với các tổ chức vi phạm. Đối với cá nhân vi phạm, mức phạt cao nhất là 1 tỷ đồng, thấp nhất là 1 triệu đồng.

Hữu Văn

Bài liên quan

Tin mới

Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay
Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay

Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay hiện nay, ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nội địa đang nỗ lực tìm cách giải bài toán tải cung ứng, cũng như giảm nhiệt giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khi dịp lễ 30/4 -1/5 và cao điểm Hè 2024 đang tới gần.

Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW
Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW

Huyện ủy Hải Hậu, tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá XI về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.