Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Xếp thứ 5 chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Ngày 15/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020. Theo đó, TP.Đà Nẵng đứng vị trí thứ 5 cả nước với 70,12/100 điểm, thuộc nhóm “Rất tốt”.

Bảng xếp hạng PCI 2020 của các tỉnh, thành phố top đầu. Ảnh: Pcivietnam.vn
Bảng xếp hạng PCI 2020 của các tỉnh, thành phố top đầu. Ảnh: Pcivietnam.vn.

Ngôi vị quán quân thuộc về Quảng Ninh (75,09/100), theo sau là Đồng Tháp (72,81/100), Long An (70,37/100) và Bình Dương (70,16/100).

TP.Đà Nẵng là địa phương đứng đầu khu vực Duyên hải miền Trung. Đứng thứ 2 là Quảng Nam với 65,72/100 điểm, xếp hạng 13 cả nước.

Trong 10 chỉ số thành phần PCI 2020, Đà Nẵng có 4 chỉ số lọt vào top 10 toàn quốc gồm: Đào tạo lao động (đứng thứ 3 cả nước với 7,87 điểm), gia nhập thị trường (đứng thứ 4 với 8,75 điểm), tiếp cận đất đai (đứng thứ 7 với 7,35 điểm) và chi phí thời gian (đứng thứ 8 với 8,62 điểm).

Đặc biệt, Đà Nẵng đã có sự cải thiện đáng kể về chỉ số gia nhập thị trường và chỉ số chi phí không chính thức với mức điểm cao nhất kể từ năm 2017.

Đây là năm TP. Đà Nẵng đạt điểm cao nhất ở chỉ số chi phí thời gian, chỉ số cạnh tranh bình đẳng và chỉ số thiết chế pháp lý kể từ khi bắt đầu xếp hạng PCI vào năm 2006.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Đà Nẵng đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng PCI cả nước. Trong suốt 16 năm thực hiện điều tra PCI, Đà Nẵng có 7 năm đứng vị trí thứ nhất, 3 năm đứng vị trí thứ nhì và 4 năm đứng vị thứ 5 cả nước.

Lễ công bố Báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2020
Lễ công bố Báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2020.

Báo cáo PCI nhằm đánh giá, xếp hạng môi trường kinh doanh và chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố ở Việt Nam; đồng thời định vị sức hấp dẫn của Việt Nam qua đánh giá của các nhà đầu tư và phản ánh kỳ vọng về các nỗ lực cải cách trong thời gian tới. 

 

“Năm 2020 là một năm đặc biệt khó khăn với DN Việt Nam do tác động của dịch bệnh Covid-19. Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động của DN trên diện rộng, ở hầu khắp các ngành, trên toàn bộ các vùng của cả nước, ảnh hưởng nghiêm trọng trong việc làm sụt giảm doanh thu và lợi nhuận của các DN trong năm vừa qua. Các DN cũng đã phải cắt giảm lực lượng lao động. Các chính sách của Nhà nước hỗ trợ DN vượt qua Covid-19 có tác động trên thực tế không đồng đều nhau, một số chính sách có hiệu ứng thực tiễn cao như: Giãn nộp thuế và gia hạn tiền thuê đất.

Tuy nhiên, kết quả điều tra PCI 2020 cho thấy mức độ thích ứng khá cao của DN Việt Nam trước đại dịch. Kết quả điều tra DN FDI năm 2020 cho thấy, Việt Nam tiếp tục được xem là điểm đến đầu tư hấp dẫn, với lợi thế là chính trị ổn định, thủ tục hành chính dần thông thoáng hơn, thanh tra, kiểm tra và chi phí không chính thức đã giảm bớt. Các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng Việt Nam tiếp tục kiển soát tham nhũng, cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công, hoàn thiện hệ thống thủ tục, quy định và nâng cấp mạnh mẽ chất lượng cơ sở hạ tầng.

Hoàng Gia Bảo

Tin mới

Hội nghị Trung ương lần thứ 9: Có nhiều nội dung về văn kiện, báo cáo quan trọng của Đại hội XIV
Hội nghị Trung ương lần thứ 9: Có nhiều nội dung về văn kiện, báo cáo quan trọng của Đại hội XIV

Tại Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương sẽ bàn về các nội dung: Đề cương các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng; chuẩn bị cho việc chỉ đạo tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng và một số vấn đề quan trọng khác.

EVNNPC duy trì đảm bảo cấp điện an toàn trong cao điểm mùa nắng nóng
EVNNPC duy trì đảm bảo cấp điện an toàn trong cao điểm mùa nắng nóng

Trong tháng 4, dù xuất hiện một số đợt nắng nóng gay gắt, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vẫn duy trì đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Ngày 16/5, đã đấu thầu thành công 12.300 lượng vàng, với 11 thành viên trúng thầu
Ngày 16/5, đã đấu thầu thành công 12.300 lượng vàng, với 11 thành viên trúng thầu

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 16/5, NHNN đã đấu thầu thành công 123 lô, tương đương 12.300 lượng vàng, với 11 thành viên trúng thầu.

Việt Nam lần đầu có “siêu phẩm” chụp CT 1975 lát cắt phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút
Việt Nam lần đầu có “siêu phẩm” chụp CT 1975 lát cắt phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. HCM vừa đưa vào sử dụng hệ thống chụp CT 1975 lát cắt tích hợp trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam, giúp phát hiện sớm và rất nhanh đột quỵ, ung thư và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Tạm giữ tàu không biển kiểm soát, vận chuyển hơn 33 tấn than không rõ nguồn gốc
Tạm giữ tàu không biển kiểm soát, vận chuyển hơn 33 tấn than không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp kiểm tra, tạm giữ tàu xi măng, không biển kiểm soát vận chuyển hơn 33 tấn than cám, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hàng trăm công nhân nghi ngộ độc thực phẩm ở Vĩnh Phúc đã ra viện
Hàng trăm công nhân nghi ngộ độc thực phẩm ở Vĩnh Phúc đã ra viện

Đại diện Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sức khỏe các công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm hiện đã cơ bản ổn định, không có trường hợp nặng. Hiện tổng số bệnh nhân ra viện là 253 bệnh nhân.