Năm 2019, mục tiêu toàn ngành đặt ra là sản lượng nuôi cá tra đạt 1,51 triệu tấn, tăng 6,6% so với năm 2018; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 2,4 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2018. Để đạt được kết quả này, diện tích nuôi cá tra trong năm tới dự kiến tăng lên 5,5 triệu ha với sản lượng ước đạt gần 1,47 triệu tấn.
Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, tính tới nửa đầu tháng 2/2019, giá trị XK cá tra sang thị trường EU đạt 33,1 triệu USD, tăng 29,9% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, giá trị cá tra XK sang 4 thị trường đơn lẻ NK lớn nhất là: Hà Lan, Anh, Đức, Bỉ cũng tăng lần lượt 2,2%; 36%; 73,7% và 89% so với cùng kỳ năm 2018.
Ảnh minh họa
Theo thống kê của Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), năm 2018, philê cá Cod đông lạnh vẫn tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu nhập khẩu của EU, chiếm từ 22 - 31% tổng nhập khẩu cá thịt trắng, tiếp đó là philê cá Alaska pollack chiếm từ 12-20%.
Phần lớn cá tra nhập khẩu vào thị trường EU là cá tra Việt Nam. Tuy nhiên, theo CBI, trong vài năm trở lại đây, một số thị trường cũng đang NK cá tra từ Indonesia nhưng so với tỷ trọng NK từ Việt Nam không lớn.
Hầu hết philê cá tra được nhập khẩu vào châu Âu dưới dạng philê đông lạnh. Sản phẩm chế biến sơ cấp hay một số loại sản phẩm gia tăng giá trị khác (như tẩm bột, tẩm gia vị hoặc ướp...) lại được thực hiện tại các công ty chế biến thủy sản ở châu Âu.
Để thúc đẩy xuất khẩu cá tra bền vững, Tổng cục Thủy sản sẽ đẩy mạnh kiểm soát chặt điều kiện cơ sở nuôi, chế biến, xuất khẩu và chất lượng sản phẩm; kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm, bao gồm vật tư đầu vào, dư lượng các chất cấm, hạn chế sử dụng và tăng cường truy xuất nguồn gốc.
Bên cạnh đó, Tổng cục Thủy sản sẽ đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng thương hiệu theo từng phân khúc thị trường khác nhau để tạo nên sự khác biệt thay cho chiến lược cạnh tranh bằng giá; ứng dụng các giải pháp công nghệ trong nuôi trồng, chế biến nhằm nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm.
Hiện nay, sản phẩm cá tra giá trị gia tăng, sản phẩm cá tra được dán nhãn ASC vẫn đang có xu hướng được ưa chuộng và có giá nhập khẩu cao hơn so với sản phẩm khác. Do đó, các nhà XK có thể tiếp tục gia tăng nhóm sản phẩm này trong thời gian tới.
Thiên Trường