Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đẩy nhanh việc mở cửa thị trường Trung Quốc với trái dừa tươi Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá, tỉnh Hải Nam là một trong địa phương có nhu cầu nhập khẩu trái dừa tươi lớn tại Trung Quốc. Việc mở cửa thị trường Trung Quốc đối với trái dừa của Việt Nam sẽ giúp Hải Nam đa dạng hóa nguồn cung.

Trong cuộc làm việc với đồng chí Thẩm Hiểu Minh, Bí thư Tỉnh ủy Hải Nam, Trung Quốc, đồng chí Nguyễn Hồng Diên trao đổi với đồng chí Thẩm Hiểu Minh nhiều kiến nghị nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa hai bên như: Thành lập Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại TP. Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc; thúc đẩy đẩy nhanh tiến trình mở cửa thị trường Trung Quốc cho các nông sản của Việt Nam (đặc biệt là trái dừa tươi mà tỉnh Hải Nam đang rất có nhu cầu).

Bên cạnh đó, các vấn đề về hợp tác trong việc lĩnh vực chế biến nông sản; chia sẻ thông tin về các chính sách ưu đãi đầu tư và thương mại của Hải Nam; hợp tác xúc tiến thương mại; nghiên cứu nâng cấp Thỏa thuận về tăng cường hợp tác kinh tế thương mại cũng được lãnh đạo hai bên bàn luận tích cực. Cụ thể, Bộ trưởng đề nghị phía Hải Nam cung cấp các hỗ trợ, ưu đãi dành cho doanh nghiệp Việt để tận dụng những ưu đãi dành cho thương mại điện tử, cũng như cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế lớn tại Hải Nam như hội chợ quốc tế hàng tiêu dùng.

Về thương mại nông sản, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá, Trung Quốc có nhu cầu cao đối với mặt hàng dừa tươi, trong đó Hải Nam là một trong những địa phương nhập khẩu dừa tươi lớn nhất của Trung Quốc. Việc mở cửa thị trường Trung Quốc đối với trái dừa của Việt Nam sẽ giúp Hải Nam đa dạng hóa nguồn cung cấp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đồng chí Bí thư tỉnh Hải Nam bày tỏ hoàn toàn ủng hộ và khẳng định sẽ chỉ đạo các cơ quan và địa phương liên quan tỉnh Hải Nam tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan để hiện thực hóa việc thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại trong thời gian tới. Đồng chí Bí thư tỉnh Hải Nam nhấn mạnh Văn phòng Xúc tiến thương mại sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước kết nối đầu tư, giao thương và hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước tham gia có hiệu quả vào các hội chợ triển lãm của nhau.

Về hợp tác trong mở rộng nhập khẩu nông sản chất lượng cao của Việt Nam, thúc đẩy mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản và trái cây của Việt Nam cũng như hợp tác trong lĩnh vực nông sản, ông Thẩm Hiểu Minh cho biết: Hải Nam là nơi nhập khẩu dừa lớn nhất, cũng là địa phương tập trung đến 70% các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến dừa của Trung Quốc. Đồng chí Bí thư sẽ giao các cơ quan phụ trách của tỉnh Hải Nam và bày tỏ sẵn sàng làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để thúc đẩy việc mở cửa thị trường cho dừa tươi của Việt Nam. 

Nhấn mạnh với lợi thế của hai bên, đồng chí Thẩm Hiểu Minh có niềm tin rất lớn về việc mở rộng nhập khẩu trái cây nhiệt đối và thủy sản từ Việt Nam.

Buổi làm việc đã diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, chân thành, cởi mở và đầy thiện chí. Hai bên đã trao đổi và đạt được nhất trí trong nhiều nội dung hợp tác cụ thể và biện pháp thiết thực nhằm triển khai nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước và đặt nền tảng cho hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Hải Nam, góp phần vào sự phát triển hợp tác kinh tế thương mại Việt – Trung.

Thảo Nguyễn (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.