Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề nghị thành lập trung tâm thông tin hỗ trợ doanh nghiệp khai thác các FTA

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam-VCCI đề nghị Chính phủ cần khai thông gói hỗ trợ lãi suất tín dụng 2% theo Nghị định 31 và thành lập trung tâm thông tin hỗ trợ doanh nghiệp khai thác các FTA.

VCCI xin được kiến nghị Chính phủ quan tâm xử lý một số nguy cơ, nút thắt cho doanh nghiệp trong thời gian tới, gồm:

Ảnh minh họa internet
Đề nghị Chính phủ cần khai thông gói hỗ trợ lãi suất tín dụng 2% theo Nghị định 31. Ảnh minh họa internet.

Về tài chính: Nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp, theo VCCI, sức ép tài chính cho các doanh nghiệp rất lớn, nhất là nguồn vốn để doanh nghiệp tái cấu trúc và phục hồi sau dịch Covid-19.

Nhấn mạnh nguồn vốn, tài chính là mạch máu cho doanh nghiệp, VCCI đề nghị Chính phủ đẩy mạnh chương trình hỗ trợ, phục hồi đã được Quốc hội thông qua và Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết, đặc biệt cần khai thông hỗ trợ lãi suất tín dụng 2% theo Nghị định 31.

"Tất nhiên việc khai thông này cần cân đối cả việc nới room tín dụng. Đây là vấn đề rất khó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đang phải xử lý. Chúng tôi cho rằng việc bảo đảm nguồn vốn cho doanh nghiệp từ nay đến cuối năm cũng như giai đoạn sau này rất quan trọng", Chủ tịch VCCI, ông Phạm Tấn Công bày tỏ.

Về nhân lực: Các ngành đang phục hồi mạnh như du lịch, dịch vụ đang rất khó vì thiếu hụt nhân lực. Làn sóng dịch chuyển FDI toàn cầu sau Covid-19 cũng đòi hỏi Việt Nam chúng ta có nguồn nhân lực để nắm bắt làn sóng này. Nhân lực cần có giải pháp lớn của Chính phủ, trong đó rất cần sự tham gia của doanh nghiệp để bảo đảm thực hiện mô hình kết nối Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp trong đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực.

Đề nghị Chính phủ cần khai thông gói hỗ trợ lãi suất tín dụng 2% theo Nghị định 31. Ảnh minh họa internet
Đề nghị Chính phủ cần khai thông gói hỗ trợ lãi suất tín dụng 2% theo Nghị định 31. Ảnh minh họa internet.

Về môi trường kinh doanh: Cần tích cực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp gồm các chi phí về thời gian, chi phí về nhân lực và chi phí tiền bạc.

Qua gặp gỡ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài, họ đều quan tâm đến vốn, môi trường kinh doanh khi quyết định đầu tư.

Do đó đề nghị tiếp tục tập trung cải cách thủ tục hành chính, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực mà doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều phiền hà như đất đai, xây dựng, giao thông, môi trường…

Ngoài ba vấn đề nêu trên, lãnh đạo VCCI cho biết: Hiện nay cơ hội trong 15 FTA rất lớn, nhưng qua khảo sát của VCCI thì thấy hầu hết chỉ có các doanh nghiệp FDI nắm bắt được và khai thác tốt cơ hội còn doanh nghiệp Việt Nam thì rất hạn chế.

VCCI kiến nghị "chúng ta nên có trung tâm thông tin hỗ trợ khai thác các FTA đặt tại Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoặc cũng có thể giao cho VCCI nếu Thủ tướng đồng ý, để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, khai thác các cơ hội này".

Theo VCCI, chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp tối thiểu thống nhất toàn cầu 5% sẽ ảnh hưởng lớn đến Việt Nam.

Lãnh đạo nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới, khu vực rất ngỡ ngàng, khâm phục Việt Nam

VCCI đã đăng cai tổ chức Hội nghị Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC vào cuối tháng 07/2022, trong đó có rất nhiều lãnh đạo tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới và khu vực. Tất cả đều rất ngỡ ngàng, khâm phục Việt Nam về tình hình an toàn và phục hồi kinh tế.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.