Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải xin chủ trương đầu tư nút giao quốc lộ 14B kết nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại nút giao Túy Loan.
Để thực hiện dự án, UBND thành phố đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí nguồn vốn khoảng 269 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương cho dự án, chiếm 50% tổng mức đầu tư dự kiến 538 tỷ đồng. Phần còn lại, sẽ được thành phố cân đối và bố trí theo quy định.
Nút giao Túy Loan đã được phê duyệt từ năm 2018, với quy mô thiết kế 4 làn xe cho đường cao tốc và 2 làn xe cho quốc lộ 14B. Tuy nhiên, để phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, UBND thành phố đề xuất nâng cấp quy mô nút giao lên 6 làn xe, nhằm đáp ứng kịp thời với nhu cầu giao thông trong tương lai.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, TP. Đà Nẵng là đầu mối giao thông quan trọng, có đầy đủ giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Đây là điều kiện để phát huy vai trò cửa ngõ tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây, cảng quan trọng của miền Trung, hướng đến trở thành cảng cửa ngõ quốc tế; là nền tảng để xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ logistics, trung tâm logistics của khu vực và ASEAN.
Do đó, việc đầu tư nút giao quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không chỉ mang lại lợi ích cho hạ tầng giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Hoàng Hữu Quyết