Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp chủ động trước thách thức xuất khẩu

Cuộc khủng hoảng khí đốt ở Châu Âu, lạm phát cao và chính sách thắt chặt tiền tệ toàn cầu đã ảnh hưởng nặng nề đến triển vọng kinh tế thế giới. Ngân hàng Thế giới đưa ra mức dự báo tăng trưởng toàn cầu giảm đáng kể, từ 4,1% xuống còn 2,8%. Hiện, hơn 90% các nền kinh tế phát triển, 80% các nền kinh tế đang phát triển đã hạ dự báo tăng trưởng cho năm nay và năm sau.

Việt Nam được đánh giá là một trong số ít các quốc gia đang giữ được đà tăng trường nhờ ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế nhưng thách thức trước mắt là không nhỏ. Ví dụ như lạm phát làm sức mua tại các nền kinh tế lớn giảm mạnh, xuất khẩu của Việt Nam vì thế kém thuận lợi hơn trong quý IV của năm.

Từ tháng Bảy, đơn hàng chủ lực của Công ty TNHH Việt Thắng Jean xuất đi EU bị giảm đột ngột đến hơn 50%. Thị trường Hoa Kỳ, Australia, Nhật cũng giảm đến 30%. Doanh nghiệp buộc phải tìm đơn hàng từ các thị trường ngách như Hàn Quốc, Canada... với kỳ vọng ít nhất từ nay đến cuối năm có thể đảm bảo năng lực sản xuất khoảng 80%.

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu nửa đầu tháng 10 đạt 14,1 tỷ USD, giảm 10% so với nửa cuối tháng 9. Các đơn đặt hàng từ phía nhà nhập khẩu giảm, kết hợp với lượng hàng tồn kho cao tại các hệ thống bán lẻ khiến xuất khẩu giảm tốc, đặc biệt ở các thị trường lớn.

Ông Andrew Jefferies - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam nhận định: "Tác động từ việc tăng giá lương thực, tăng giá xăng dầu đang khiến nhu cầu tiêu dùng, nhập khẩu các nước phát triển cũng giảm theo. Việc tăng trưởng xuất khẩu vừa rồi có chậm lại nhưng đổi lại là các thị trường xuất khẩu, sự đa dạng hoá của sản phẩm được mở rộng".

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu sẽ tăng 3,5% năm nay, nhưng sẽ chỉ đạt 1% năm tới do tác động ngày càng sâu của lạm phát.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Đầu tư và phát triển BIDV nhận định: "Thời gian tới tôi cho rằng vẫn còn nhiều áp lực lý do chính bởi FED và các ngân hàng Trung ương vẫn tiếp tục tăng lãi suất. Mặc dù vậy chúng ta cũng bình tĩnh yên tâm hơn bởi chúng tôi dự báo áp lực với tỷ giá sẽ dịu dần".

Khó khăn chưa dừng lại nên sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp đang phụ thuộc nhiều vào sự thích ứng và chống chịu của doanh nghiệp trước những khó khăn, biến động.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 27,5 triệu đồng đối với ông T.V.T. Đồng thời, buộc tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới

Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010 đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.

Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%
Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6% so với mức dự báo 6,7% đưa ra trước đó, do tăng trưởng quý I thấp hơn dự kiến và những thách thức đến từ thương mại toàn cầu.

Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024
Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024

Theo báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024 do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa Huawei.

Phiên giao dịch sáng 24/4: Thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh
Phiên giao dịch sáng 24/4: Thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh

Sau phiên quay đầu giảm gần 13 điểm hôm qua (23/4) khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng vì lỡ bắt đáy phiên đầu tuần (22/4), thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh, lấy lại toàn bộ cả vốn lẫn lãi của phiên hôm qua.

Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"
Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"

Sản phẩm "Tỏi một nhánh Gia Bình" đã đáp ứng được các tiêu chí, quy định và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận theo Quyết định số 113524/QĐ- SHTT. Chủ sở hữu là UBND huyện Gia Bình (Bắc Ninh).