Suốt hành trình đó, Sài Gòn Ô tô đã trải qua không ít khó khăn, chông gai. Những lúc như vậy, bóng dáng người “thuyền trưởng” ấy vẫn luôn miệt mài, cố gắng ngày đêm. Ông biến mình trở thành niềm cảm hứng hăng say cho lớp lớp thế hệ lãnh đạo trong hệ thống Sài Gòn Ford nhưng vẫn chỉ nhận mình đơn thuần chỉ là một người yêu ô tô.

Doanh nhân Phạm Ngọc Thân hiện là Tổng Giám đốc điều hành Sài Gòn Ford
Doanh nhân Phạm Ngọc Thân hiện là Tổng Giám đốc điều hành Sài Gòn Ford

Quá trình phát triển của CEO Phạm Ngọc Thân

Doanh nhân Phạm Ngọc Thân (SN 1968), ông sinh ra và lớn lên tại quận Thủ Đức, nay là TP. Thủ Đức, TP. HCM. Từ nhỏ ông đã có tình yêu với động cơ, máy móc. Năm 18 tuổi, ông theo học trường ĐH Ngoại thương TP. HCM.

Năm 1992, ra trường với tấm bằng thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh, ông gia nhập và làm việc tại một công ty chuyên về xuất nhập khẩu. Sau 2 năm, với thành tích xuất sắc của mình ông được bổ nhiệm làm Trưởng phòng kinh doanh, trưởng phòng xuất nhập khẩu của công ty.

Đến năm 1994, ngỡ rằng chàng trai trẻ ấy lúc này sẽ tiếp tục cố gắng để đạt được những thành công trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thì tình yêu ôtô lại trỗi dậy mạnh mẽ khi vô tình ông đọc được thông tin tuyển dụng của Ford. Lúc này, hãng xe Mỹ mới chỉ mon men đặt những bước chân đầu tiên vào thị trường Việt Nam. Thế là, cậu thanh niên bỏ lại vị trí Trưởng phòng, ứng tuyển làm nhân viên bán hàng của Công ty LD CCL Sài Gòn - đại lý Ford đầu tiên tại Việt Nam.

Đến năm 1999, Công ty Công ty CCL Sài Gòn giải thể, Công ty Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) bước vào và đặt nền móng cho đế chế bán lẻ ô tô hàng đầu Việt Nam - Sài Gòn Ford. Lúc này, CEO Phạm Ngọc Thân vẫn ở lại để tiếp tục phát triển hệ thống. Năm 2004, bằng những cống hiến không biết mệt mỏi, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc bán hàng của Sài Gòn Ford.

Tháng 3/2010, Bến Thành Ford được thành lập. Ông Phạm Ngọc Thân được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc. Thời điểm này, Bến Thành Group chỉ vỏn vẹn 61 nhân sự. Với tài năng của mình, đến năm 2018, ông đã phát triển và mở rộng quy mô đại lý với hơn 1.200 nhân sự.

Trong giai đoạn 2018-2023, CEO Phạm Ngọc Thân cũng thành lập nhiều đại lý Ford và đại lý Mitsubishi tại Bình Thuận, Tây Ninh, Long An, TP. HCM. Đồng thời, ông cũng tham gia thành lập và điều hành nhiều đại lý ô tô chính hãng của Nissan, MG, Hyundai...

Đến tháng 4/2024, ông Phạm Ngọc Thân quay lại Sài Gòn Ford với tư cách là Tổng Giám đốc điều hành.

Cũng giống như nhiều doanh nghiệp khác, Sài Gòn ôtô cũng có lúc chao đảo. Nhớ lại những ngày đầu tham gia vào thị trường ôtô, CEO Phạm Ngọc Thân cho biết ông và những cộng sự đã gặp vô vàn những khó khăn. Thời điểm đó, thị trường Việt vẫn còn ánh nhìn khá ái ngại về các dòng xe Mỹ với đặc trưng hầm hố, góc cạnh. Thay vào đó, họ ưa chọn các mẫu xe có vẻ ngoài mềm mại hơn.

Cũng chính vì vậy mà doanh số bán hàng thời điểm đó của đại lý CCL Sài Gòn rất thấp trong khi chi phí kinh doanh lại bị đội lên khá cao. Mãi đến sau này, khi sự mạnh mẽ đặc trưng của các dòng xe Mỹ chiếm được nhiều cảm tình hơn từ người tiêu dùng Việt thì vấn đề này mới được giải quyết.

Từ viên gạch đầu tiên mang tên Sài Gòn Ford, đến nay trên cả nước có đến 46 đại lý và 56 điểm bán hàng chính hãng Ford trên toàn quốc. Riêng hệ thống Savico có 11 đại lý Ford, với trên 1.500 nhân sự.

Ông Phạm Ngọc Thân nhận giải “Salute To Dealers” - vinh danh các đại lý có nhiều cống hiến cho cộng đồng
Ông Phạm Ngọc Thân nhận giải “Salute To Dealers” - vinh danh các đại lý có nhiều cống hiến cho cộng đồng

“Phát triển doanh nghiệp cần đi đôi với trách nhiệm xã hội”

CEO Phạm Ngọc Thân vẫn luôn tâm niệm như vậy. Trong suốt quá trình điều hành hoạt động kinh doanh của mình, vị doanh nhân này luôn đề cao trách nhiệm với nhân viên và cộng đồng bằng những hoạt động thiết thực.

Vị doanh nhân sinh năm 1968 cũng cố gắng xây dựng những chương trình thiện nguyện cố định hàng năm như: Chương trình mổ mắt từ thiện, mái ấm tình thương, tham gia xây dựng nhiều căn nhà tình nghĩa tại các huyện nghèo ở Tây Ninh, Long An...

Bên cạnh đó, với việc thủy triều và mưa lớn thường xuyên gây ra lũ lụt nghiêm trọng trong xung quanh TP. HCM, CEO Phạm Ngọc Thân và các đồng nghiệp của mình tại Bến Thành Ford thường xuyên dành thời gian đến thăm trẻ em, cũng như cung cấp thực phẩm và đồ dùng cần thiết cho người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, đội ngũ nhân viên của Bến Thành Ford cũng thường tới các trung tâm bảo trợ xã hội, thăm nom các cụ già neo đơn, giúp đỡ họ cũng như quyên góp tiền và hiện vật như quạt, gạo… Với những hoạt động từ thiện và sáng kiến đã cống hiến cho cộng đồng, ông Phạm Ngọc Thân và đội ngũ Bến Thành Ford thể hiện những nỗ lực không ngừng vì sự phát triển thịnh vượng của cộng đồng, cũng như tình yêu thương tới những người kém may mắn hơn. Ông nhiều lần được UBND tỉnh Long An, Tây Ninh trao tặng giải thưởng, bằng khen trong công tác cộng đồng.

Năm 2020, CEO Phạm Ngọc Thân được tập đoàn Ford (Hoa Kỳ) vinh danh là 1 trong 6 Giám đốc Đại lý Ford trên toàn thế giới được vinh danh nhận giải thưởng vì những cam kết và có đóng góp đáng kể tới sự phát triển của cộng đồng.

Ông Phạm Ngọc Thân hỗ trợ những ca khám và điều trị mắt cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khă thông qua Chương trình
Ông Phạm Ngọc Thân hỗ trợ những ca khám và điều trị mắt cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khă thông qua Chương trình "Tấm Lòng Vàng Cho Đôi Mắt Sáng”

“Cái tôi được ở đây là được trực tiếp mang đến cho quý khách hàng, quý đối tác những sản phẩm, dịch vụ chính hãng, cạnh tranh và chất lượng nhất. Cùng với đó là được đào tạo đội ngũ lãnh đạo kế cận có tầm nhìn và đầy trách nhiệm. Trên hết là tạo ra được thêm công ăn việc làm cho hàng ngàn nhân sự trong hệ thống, qua đó có thể tiếp cận và giúp đỡ nhiều mảnh đời khó khăn, hoàn thành trách nhiệm xã hội của bản thân và cả doanh nghiệp.” – Doanh nhân Phạm Ngọc Thân chia sẻ.

Sông Trường