
Tiêu dùng phục hồi mạnh, bước vào mùa cao điểm cuối năm
Từ đầu năm 2025 đến nay, hoạt động thương mại và dịch vụ trong nước tiếp tục phục hồi tích cực nhờ nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ và du lịch gia tăng, đặc biệt trong các dịp lễ lớn của đất nước. Cuối năm luôn được coi là “mùa cao điểm” của tiêu dùng, khi nhu cầu mua sắm tăng nhanh ở hầu hết các nhóm hàng, từ thực phẩm, đồ uống đến may mặc và hàng tiêu dùng thiết yếu.
Tại Hà Nội, ghi nhận trong những ngày gần đây cho thấy, lượng khách đến các trung tâm thương mại tăng mạnh. Nhiều chương trình khuyến mại quy mô lớn được triển khai, với mức ưu đãi phổ biến từ 30% đến 80% ở hầu hết các ngành hàng, góp phần tạo không khí mua sắm sôi động trên thị trường.
Cùng với đó, hệ thống siêu thị thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đang triển khai chương trình ưu đãi đối với hơn 1.000 sản phẩm. Hệ thống WinMart và WinMart+ thuộc WinCommerce cũng chuẩn bị nhiều chương trình khuyến mại lớn, được thực hiện đồng bộ trên toàn hệ thống.
Bà Đoàn Thị Hương Thanh, Giám đốc Khối Pháp chế Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce cho biết, doanh nghiệp đã và đang phối hợp với các Sở Công Thương trên cả nước triển khai các hoạt động bình ổn thị trường, bảo đảm nguồn cung và giữ ổn định giá bán, giúp người dân an tâm mua sắm trong mùa cao điểm. Đồng thời, WinCommerce tích cực tham gia các chương trình hội chợ, trưng bày sản phẩm Việt và đặc sản vùng miền, góp phần quảng bá hàng Việt và thu hút du lịch nội địa.
Vietnam Grand Sale 2025 – cú hích lớn cho thị trường trong nước
Nhận định mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa trong năm 2025 là thách thức, ngay từ đầu năm, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Nổi bật trong số đó là Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 – Vietnam Grand Sale 2025, được triển khai đến ngày 18/1/2026.
Đây được xem là đợt khuyến mại lớn nhất trong năm, với một số mặt hàng có mức khuyến mại tối đa lên tới 100%. Mục tiêu của chương trình là giúp người tiêu dùng mua sắm hiệu quả, đồng thời thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa.
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), thông qua chương trình Vietnam Grand Sale 2025, Bộ Công Thương kỳ vọng đạt được “mục tiêu kép”: hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, giải phóng hàng tồn kho và mở rộng quy mô sản xuất; đồng thời tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa chất lượng với giá cả hợp lý, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.
Cũng theo ông Vũ Bá Phú, Bộ Công Thương kêu gọi các hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp tích cực triển khai các chương trình khuyến mại thực chất, minh bạch và sáng tạo, qua đó góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh và bền vững.
Không chỉ dừng lại ở ý nghĩa kích cầu, chương trình Vietnam Grand Sale 2025 còn được nhìn nhận như một thông điệp khẳng định niềm tin vào sức mạnh của thị trường trong nước. Chương trình góp phần hình thành văn hóa tiêu dùng mới – thông minh, tiết kiệm, ưu tiên hàng Việt chất lượng cao đồng thời, tạo động lực để các doanh nghiệp không ngừng đổi mới và sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh.

“Dồn toàn lực” trong tháng cuối năm để đạt mục tiêu tăng trưởng
Chỉ còn một tháng cuối cùng của năm 2025, Việt Nam đang bước vào giai đoạn “dồn toàn lực” để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8,3–8,5%. Trong bối cảnh đầu tư và xuất khẩu vẫn đối mặt với nhiều thách thức, tiêu dùng nội địa được xác định là lực kéo quan trọng cho sản xuất và lưu thông hàng hóa.
Trao đổi với báo chí, TS. Nguyễn Minh Phong chuyên gia kinh tế đánh giá, tiêu dùng trong nước đang trở thành một trong những động lực quan trọng nhất thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025. Theo ông, để đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra, cần tiếp tục có các biện pháp kích cầu tiêu dùng mạnh mẽ hơn trong tháng cuối năm.
Trước bối cảnh đó, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg, giao Bộ Công Thương chủ trì triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến mại tập trung, kết nối cung cầu và kích cầu tiêu dùng nội địa. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và quảng bá hàng Việt chất lượng.
Ông Vũ Bá Phú nhận định, tháng cuối cùng của năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, sức mua trong nước tiếp tục là trụ cột quan trọng, song hành cùng xuất khẩu và đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng.
Doanh nghiệp bán lẻ đồng loạt tung ưu đãi, khuyến mại sâu
Song song với các giải pháp từ Chính phủ và Bộ Công Thương, doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước cũng bước vào giai đoạn cao điểm, đồng loạt triển khai nhiều chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng.
Đại diện Tập đoàn Masan cho biết, hưởng ứng Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia, doanh nghiệp đã triển khai loạt ưu đãi sâu trên toàn hệ thống siêu thị, với hơn 1.000 sản phẩm được giảm giá mỗi ngày, mức giảm lên tới 50%, kèm theo các chương trình “mua 1 tặng 1”, “mua 2 tặng 1” đối với nhóm hàng tươi sống, thiết yếu và nhiều mặt hàng khác.
WinCommerce cũng phối hợp với các tỉnh, thành phố triển khai các chương trình bình ổn thị trường, đặc biệt đối với nhóm hàng thiết yếu trong mùa cao điểm cuối năm. Đồng thời, doanh nghiệp tham gia các hội chợ, tuần lễ quảng bá đặc sản vùng miền và sản phẩm Việt, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản và hỗ trợ du lịch nội địa.
Khảo sát tại hệ thống GO! ở Hà Nội cho thấy siêu thị này đang áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, trong đó có giảm 10% cho các mặt hàng tươi sống khi mua sắm trước 10 giờ sáng từ thứ Hai đến thứ Sáu.
Ở góc độ người tiêu dùng, chị Phạm Minh Ngọc (21 tuổi, sinh viên sống tại khu vực Cầu Giấy) chia sẻ, các chương trình giảm giá sâu giúp sinh viên tiết kiệm chi phí nhưng vẫn bảo đảm chất lượng hàng hóa. Những giỏ hàng đầy ắp thực phẩm thiết yếu của người dân Hà Nội trong những ngày đầu tháng 12 được xem là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của các chương trình khuyến mại trong việc “chạm” đúng nhu cầu thực tế.
Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn và kích cầu
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 239/CĐ-TTg ngày 12/12/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất, kinh doanh và đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của Nhân dân.
Theo Công điện, dù trong tháng 10 và 11/2025, nhiều địa phương chịu ảnh hưởng của thiên tai, song kinh tế vĩ mô 11 tháng năm 2025 cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát tốt và các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường trong nước và kích cầu tiêu dùng; bảo đảm nguồn cung, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu; triển khai hiệu quả các chương trình bình ổn giá, xúc tiến thương mại và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Cùng với đó là yêu cầu tăng cường kiểm tra, quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng; đồng thời đẩy mạnh liên kết sản xuất – tiêu dùng, kết hợp phát triển du lịch với tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương.
Trong bối cảnh tháng cuối năm mang tính “nước rút”, việc dồn lực kích cầu tiêu dùng nội địa được kỳ vọng sẽ tạo cú hích quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 và tạo nền tảng cho năm 2026.
Thiên Trường






















