Vào dịp giáp Tết Kỷ Hợi, được gặp gỡ và trò chuyện cùng CEO 9X với câu chuyên không mới nhưng đang là xu hướng của tương lai. Mô hình kinh doanh “từ trang trại đến bàn ăn”, được ấp ủ và triển khai trong gần 3 năm qua.

PV: Anh có thể chia sẻ về những điều mới mẻ trong gần 3 năm qua khi anh bắt tay vào làm nông nghiệp ven đô?

CEO Nguyễn Xuân Bản: Không có gì mới, nhưng có những bước tiến rõ ràng hơn và cũng có những thành quả hiện hữu hơn. Trang trại nuôi lợn rừng Hòa Lạc Farm phát triển hơn 2 năm trước nhiều. Các khâu từ lợn rừng sinh sản, lợn rừng thương phẩm được định hình rõ ràng hơn, khu nuôi bán tự nhiên cũng được quy hoạch đầy đủ hơn từ “phòng đẻ”, “sân chơi” và cả khu “thể dục” cho những đàn lợn rừng.

PV: Số lượng lợn rừng anh nuôi nhằm để đáp ứng nhu cầu cho khách hàng dịp Tết năm nay như thế nào? 

CEO Nguyễn Xuân Bản: Do thời tiết và nguồn lợn giống có khó khăn hơn những năm trước nên Hòa Lạc Farm chỉ cung cấp được khoảng 250 lợn rừng thương phẩm từ 30 đến 70 kg để đáp ứng nhu dịp cuối năm cho khách hàng. 

Số lượng khách hàng đã đặt cũng như thực phẩm tiêu thụ cho nhà hàng của Hòa Lạc Farm mở ngay gần trang trại đến thời điểm này cũng đã lên tới gần 200 đơn hàng. Về khách hàng đã đặt có thể tự lên bắt lợn tại trang trại hoặc mình vận chuyển về tận nơi theo yêu cầu riêng.

Gặp gỡ CEO trẻ của Hòa Lạc Farm với mô hình “từ trang trại đến bàn ăn” - Hình 1

CEO Nguyễn Xuân Bản với mô hình "từ trang trại đến bàn ăn" tại Hòa Lạc Farm.

PV: Giá thành và chất lượng anh đánh giá thế nào về những chú lợn rừng mà anh đang nuôi để cung cấp dịp Tết năm nay?

CEO Nguyễn Xuân Bản: Về giá thành lợn năm nay thì với mức giá 140.000  - 160.000 đồng/kg thì cũng không có gì thay đổi nhiều so với các dịp cận Tết hàng năm. Về chất lượng thì Hòa Lạc Farm cũng chỉ cam kết lợn rừng được nuôi theo mô hình bán tự nhiên, nguồn thức ăn chính là các loại rau xanh, cỏ trang trại tự trồng và lợn không bị dịch bệnh. Còn để đánh giá chất lượng thì có lẽ để trực tiếp những khách hàng của mình đánh giá vậy!

PV: Được biết anh là người sinh ra từ vùng quê Nam Định và cũng đã từng làm ăn kinh doanh tại Hà Nội được nhiều năm. Vậy lượng khách hàng quen biết ủng hộ hay khách hàng tự tìm đến để mua?

CEO Nguyễn Xuân Bản: Về khách hàng thì cũng rất may mắn được sự ủng hộ nhiều từ phía anh chị em bạn bè đã tin tưởng sản phẩm của mình ngay từ những năm đầu khi mở trang trại chuyên nuôi lợn rừng. Với những đơn hàng quen đặt về Nam Định dịp cuối năm thì mình thường xếp lịch vận chuyển bằng xe tải khoảng  20-30 con cho lần vận chuyển về.

Gặp gỡ CEO trẻ của Hòa Lạc Farm với mô hình “từ trang trại đến bàn ăn” - Hình 2

Nhà hàng Ẩm thực QUÊ thực hiện mô hình "từ trang trại đến bàn ăn".

Ngoài lượng khách hàng đã quen thì cũng có nhiều khách hàng biết tới sản phẩm khi được thưởng thức món ăn lợn rừng từ nhà hàng Ẩm thực QUÊ của Hòa Lạc Farm. Khách ăn thấy ngon nên hỏi nguồn gốc lợn rừng và mình giới thiệu với khách hàng về trang trại mà mình đang nuôi gần đó, thậm chí cả những khách hàng còn nhờ mình đưa vào thăm quan để được nhìn tận mắt trang trại và đặt lợn cho dịp Tết. 

Gặp gỡ CEO trẻ của Hòa Lạc Farm với mô hình “từ trang trại đến bàn ăn” - Hình 3

Rau sạch, thực phẩm sạch an toàn là tiêu chí của những người làm nông nghiệp ven đô.

PV: Như vậy anh đang làm mô hình “từ trang trại đến bàn ăn”? Vậy nhà hàng Ẩm thực QUÊ gần đó chỉ chuyên cung cấp lợn rừng hay cung cấp những thực phẩm gì nữa?

CEO Nguyễn Xuân Bản: Vâng! Mô hình “từ trang trại đến bàn ăn” là hướng đi lâu dài của Hòa Lạc Farm. Nhà hàng có cung cấp thêm các món ăn đặc sản dân dã như gà ri, dê, rau rừng mà mình cũng trực tiếp đang chăn thả trong trang trại, ngoài lượng khách đến ăn tại nhà hàng thì mình cũng nhận làm cỗ tiệc hội nghị, tất niên, khai xuân... tại nhà từ khoảng 5 mâm trở lên. Nhà hàng chính thức cung cấp dịch vụ “tiệc ăn tại nhà” trong cả khu vực nội thành Hà Nội được hơn 2 tháng nay rồi, khách hàng rất ưng.

PV: Cảm ơn về sự chia sẻ của anh!

 Minh Quang