Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá điện, xăng đồng loạt tăng: Giá hàng hóa tăng theo

Việc giá xăng dầu liên tục tăng trong 2 kỳ điều hành vừa qua, cộng với tác động giá điện điều chỉnh tăng thêm 8,36% trước đó đang tác động lan truyền đến nhiều mặt hàng thiết yếu và dịch vụ phục vụ nhu cầu của cuộc sống.

Thời điểm này tại nhiều chợ truyền thống, các mặt hàng thực phẩm được điều chỉnh tăng giá hơn so với thời gian trước đó. Hiện, nhiều đơn vị bán lẻ đã lập mặt bằng giá mới nhiều mặt hàng.

Giá điện, xăng đồng loạt tăng: Giá hàng hóa tăng theo - Hình 1

Giá điện, xăng đồng loạt tăng kéo theo giá các mặt hàng tiêu dùng tăng. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, điện xăng tăng giá khiến các mặt hàng rau, thịt đều tăng. Thịt lợn nạc vai, thăn, sườn đều tăng thêm 20.000 đồng/kg lên 120.000 đồng/kg. Cá quả trước đây chỉ 135.000 đồng/kg nhưng nay là 140.000/kg; cá chép tăng từ 5.000 – 7.000 đồng/kg; cá rô phi tăng 5.000 đồng/kg lên 45.000 đồng/kg, cá lăng trước 85.000 đồng/kg nay tăng lên 88.000 đồng…

Không chỉ các mặt hàng tiêu dùng tăng giá mà các dịch vụ vận tải cũng tăng giá theo, mức tăng dao động từ 15-30%.

Điện, xăng tăng giá cũng tác động rất lớn đến chi phí sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, làm cho giá thành sản xuất tăng. Không những thế, khi chi phí vận tải tăng cũng kéo theo giá sản phẩm dịch vụ tăng theo, ảnh hưởng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Giá điện, xăng đồng loạt tăng: Giá hàng hóa tăng theo - Hình 2

Giá các sản phẩm khác như xi măng, sắt thép cũng điều chỉnh giá

Hiện tại, giá các sản phẩm khác như xi măng, sắt thép cũng được điều chỉnh giá. Công ty Thép Pomina tăng giá bán thép thêm 200.000 đồng/tấn, đưa giá bán của sản phẩm này tại nhà máy lên từ 16,15 - 16,7 triệu đồng/tấn. Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (Tisco) cũng nâng giá thép thành phẩm từ 150.000 - 200.000 đồng/tấn. Từ đầu tháng 4, các DN sản xuất xi măng như Vissai Ninh Bình, Xi măng Sông Lam, Xi măng Đồng Lâm, Xi măng Công Thanh… đã có thông báo tăng giá bán xi măng ra thị trường với mức tăng từ 20.000 - 50.000 đồng/tấn.

Tăng giá 2 mặt hàng xăng và điện đang có tác động lan truyền đến tất cả các mặt hàng hóa khác. Bởi các hoạt động đều sử dụng trực tiếp và gián tiếp đến xăng dầu và điện. Do đó, khi giá đầu vào tăng, kéo theo giá thành sản phẩm tăng theo và sẽ có tác động lan truyền không chỉ đối những người trực tiếp sử dụng điện, xăng mà đối với những doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng bởi các yếu tố đầu vào của quy trình sản xuất.

Các chuyên gia nhận định, tăng giá hai mặt hàng này sẽ có tác động lan tỏa từ 2 - 3 tháng tới và kéo theo cộng hưởng khiến giá hàng hóa "té nước theo mưa". Rõ ràng, việc tăng giá hai mặt hàng thiết yếu này đã và đang có nhiều tác động đến đời sống và hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp. Do vậy, vấn đề đặt ra là các doanh nghiệp, người dân cần nâng cao tinh thần tiết kiệm năng lượng, góp phần hoàn thành mục tiêu duy trì chỉ số lạm phát dưới 4% trong năm nay.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều ngày 24/4, tại thành phố Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.

Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự
Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, cơ sở, Công an tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành gồm nhiều đơn vị nghiệp vụ tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh, phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.