Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giảm thuế Bảo vệ môi trường và thuế VAT được 1.157.900 tỷ đồng

Giải trình trước Quốc hội về nhiều vấn đề trong thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 05 năm giai đoạn 2021 – 2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nói: Hoàn thuế VAT sai đã có bài học rất đau xót.

Trả lời các vấn đề Đại biểu Quốc hội nêu tại hội trường Quốc hội sáng nay 02/11, về dự toán ngân sách năm 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, đây là nỗ lực lớn của Chính phủ và Quốc hội, Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương lần thứ VIII đưa ra dự toán thu ngân sách phải tăng 5,5 %.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Ảnh quochoi.vn.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Ảnh quochoi.vn.

Vậy Bộ Tài chính đề xuất giảm 02 loại thuế Thuế Bảo vệ môi trường trong xăng dầu và thuế VAT từ 10% xuống 8%, cả hai khoản thuế này giảm 1.157.900 tỷ đồng, chứ không phải là 1.700.000 tỷ đồng, tương đương tăng được 8,46% so với theo hướng thực hiện và dự toán của năm 2023.

Đặc biệt trong bố trí chi, ông Phớc cho hay: Bộ Tài chính bố trí chi xây dựng cơ bản và đầu tư công đến 677,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 32% trong tổng chi ngân sách, như vậy thực hiện đúng chủ trương của Trung ương, Bộ cũng bố trí đủ để nâng lương cơ sở từ ngày 01/07.

Về giảm chi thường xuyên, Bộ trưởng Phớc phản biện nên giữ nguyên như hiện nay, thậm chí nên tiết kiệm chi đầu tư, bởi: "Đầu tư phải hiệu quả, không lãng phí, không để thất thoát". Còn "chi thường xuyên, có bộ, ngành, chi tiền lương chiến 60-66%, tiếp khách và đi công tác hiện rất ít, chi thường xuyên chủ yếu là phục vụ cho con người lương và phụ cấp lương là chính".

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua có vướng mắc mà cơ quan thuế đã xác minh ở nước ngoài được là khi đối chiếu tờ khai, hợp đồng và chứng từ, cơ quan thuế của nước ngoài bảo doanh nghiệp đứng tên có mối quan hệ làm ăn với doanh nghiệp Việt Nam không tồn tại. Điều đó có nghĩa là hợp đồng và các giấy tờ kia vô hiệu, không hoàn được và đang xác minh, điều tra chứ không thể làm tuỳ tiện.

Ảnh minh họa, nguồn internet.Giảm thuế Bảo vệ môi trường và thuế VAT được 1.157.900 tỷ đồng. Ảnh minh họa, nguồn internet.

"Bài học rất đau xót, riêng vụ hoàn thuế VAT sai ở Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) tại TP. HCM, Cục Thuế TP. HCM có 18 người đi tù, kể cả Cục Phó, dù họ không lấy đồng nào hết. Nếu trong luật thuế nói hoàn thuế mà chỉ xác minh người bán cuối cùng, cán bộ thuế không vi phạm thì chúng tôi thực hiện ngay, còn luật thuế quy định nếu hoàn trước, kiểm tra sau là 06 ngày, chúng tôi chấp hành, kiểm tra trước, hoàn sau là 40 ngày", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Về chính sách tài khoá, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay, thời gian qua, Chính phủ đang thực hiện chính sách mở rộng, có nghĩa là giảm thuế nhưng vẫn tăng thu ngân sách. Bộ Tài chính 03 năm qua trình Quốc hội Chính phủ giảm, giãn thuế, tiền thuế đất. Năm 2021 giảm 132.400 tỷ đồng, năm 2022 là 233.000 tỷ đồng, năm 2023 dự kiến giảm, giãn khoảng 200.000 tỷ đồng.

“Đây là nỗ lực rất lớn, sau khi chúng ta giảm thuế rồi, làm nào để có tiền, giữ cán cân tài khoá, đưa vào nền kinh tế 247.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 43/2022. Tình hình thực hiện, dự toán ngân sách 2023, báo cáo Đại biểu đến hết tháng 10, thu ngân sách 85%, 1 triệu 366 nghìn tỷ đồng”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Tư lệnh ngành Tài chính còn thông tin: “Có nhiều đại biểu cho rằng thu tăng từ tiền đất, nhưng tôi khẳng định tiền thu từ đất chỉ 57,8%, tức là khoảng 86.482 tỷ đồng; khoản thu dầu thô rất nhỏ bé, chỉ 46.000 tỷ đồng, tức 2,6% tổng thu ngân sách. Thu ngân sách chủ yếu là thu từ sản xuất, kinh doanh, từ doanh nghiệp”...

Giảm thuế Bảo vệ môi trường và thuế VAT được 1.157.900 tỷ đồng. Ảnh minh họa, nguồn internet.
Giảm thuế Bảo vệ môi trường và thuế VAT được 1.157.900 tỷ đồng. Ảnh minh họa, nguồn internet.

Về giải ngân đầu tư công, Bộ trưởng Tài chính thông báo, đến nay, mới giải ngân được 57% theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

“Tại sao giải ngân thấp thế trong khi nền kinh tế đang cạn vốn? Đấy có phải là những vướng mắc từ đầu tư công, từ Luật đầu tư công không? Nếu không sửa Luật đầu tư công chúng ta vẫn cứ tiếp tục bàn mãi về vấn đề giải ngân đầu tư công”, Bộ trưởng Bộ Tài chính đặt vấn đề.

Theo Tư lệnh ngành Tài chính, ngay cả như muốn điều chỉnh danh mục công trình trong giải ngân vốn đầu tư công, cũng phải ra Quốc hội. Muốn điều chỉnh vốn từ dự án này sang dự án khác cũng phải ra Quốc hội. Muốn lập dự án thì phải có tiền, tiền phải đưa vào kế hoạch đầu tư công mà muốn có dự án thì phải được bố trí tiền…

“Những dự án trong gói phục hồi nền kinh tế không giao vốn chứ đừng nói chuyện giải ngân. Chẳng hạn như gói 14.000 tỷ để xây dựng trạm y tế phường, xã thì đến nay chưa giao được vốn. Kể cả dự án Sân bay quốc tế Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, đến nay cũng chưa giao được vốn bởi có dự án chưa được phê duyệt”, Tư lệnh ngành Tài chính dẫn chứng.

Bộ trưởng Phớc nhấn mạnh, nếu muốn có dự án phải có tiền, nếu lấy tiền chi thường xuyên lại sai quy định của Luật Đầu tư công, mà Luật Đầu tư công phải mở rộng, đa dạng hoá nguồn vốn, quy định chủ yếu trình tự, thủ tục thôi, sắp tới phải sửa.

“Tôi nghĩ phải sửa, tới đây sửa Luật Ngân sách thì đưa nội dung này vào Luật Ngân sách. Ngay cả chi thường xuyên và chi đầu tư bây giờ vẫn còn cãi nhau”, ông Phớc nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Phớc, hiện nay, hoàn thuế tại ngành thuế có 14.857 hồ sơ, đang giải quyết 534 hồ sơ/ 9154 tỷ nợ thuế. Hoàn thuế VAT thì quy định đặt ra là điều kiện doanh nghiệp được hoàn thuế là phải có hoá đơn giá trị gia tăng, chứng từ chuyển tiền, hợp đồng; đối với các công ty xuất, nhập khẩu sẽ phải có thêm hợp đồng, chứng từ chuyển tiền và tờ khai hải quan…

Xuân Hải (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Nhân ngày kỷ niệm thống nhất đất nước, nghĩ về hòa hợp dân tộc
Nhân ngày kỷ niệm thống nhất đất nước, nghĩ về hòa hợp dân tộc

Năm 1972, trong bữa cơm với các cán bộ địa phương tuyến lửa Vĩnh Linh, đồng chí Lê Duẩn hỏi chuyện mọi người về dự kiến ngày non sông liền một dải “việc gì là lớn nhất?" Mỗi người đều có câu trả lời, nhưng đến lượt mình đồng chí Lê Duẩn nói: Theo tôi, vấn đề lớn nhất sau chiến tranh cần phải làm, đó là hòa hợp dân tộc.

Thế Giới Di Động (MWG) giảm thêm 4.853 nhân viên
Thế Giới Di Động (MWG) giảm thêm 4.853 nhân viên

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG - sàn HOSE) ghi nhận lãi 902,97 tỷ đồng trong quý I/2024, tăng 41,4 lần và hoàn thành 37,6% so với kế hoạch năm 2024.

Ngày vui thống nhất non sông
Ngày vui thống nhất non sông

Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Hà Tĩnh: 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt hơn 22.858 tỷ đồng
Hà Tĩnh: 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt hơn 22.858 tỷ đồng

Những tháng đầu năm 2024, thị trường hàng hóa tại Hà Tĩnh duy trì sự ổn định, và doanh thu bán lẻ đã đạt mức cao nhờ vào cao điểm mua sắm dịp Tết Nguyên Đán.

Sôi nổi và hấp dẫn Giải vô địch kickboxing TP. Biên Hòa mở rộng năm 2024
Sôi nổi và hấp dẫn Giải vô địch kickboxing TP. Biên Hòa mở rộng năm 2024

Hòa chung với không khí vui tươi, phấn khởi của cả nước, chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, UBND TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức thành công “Giải vô địch Kickboxing TP. Biên Hoà mở rộng năm 2024”.

Công an tỉnh Đắk Lắk triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số đề quy mô lớn
Công an tỉnh Đắk Lắk triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số đề quy mô lớn

Công an tỉnh Đắk Lắk vừa triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số đề quy mô lớn do một người phụ nữ cầm đầu.