
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án nhằm giảm ùn tắc và tăng năng lực thông hành tại các nút giao thường xuyên quá tải, đặc biệt là khu vực Dương Đình Nghệ – Mễ Trì và Tây Thăng Long – Phạm Văn Đồng, nơi có mật độ phương tiện rất cao, nhất là vào giờ cao điểm. Việc xây dựng hai hầm chui được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông và nâng cao chất lượng hạ tầng đô thị Hà Nội trong giai đoạn 2025–2030.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, hầm chui Dương Đình Nghệ – Mễ Trì sẽ được xây dựng theo hướng tuyến đường Dương Đình Nghệ – Mễ Trì, cắt qua Vành đai 3. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 972 tỷ đồng, thiết kế 6 làn xe cơ giới, tổng chiều dài 565m, trong đó đoạn hầm kín dài 120m, còn lại là hầm hở. Dự án cũng bao gồm hệ thống chiếu sáng, thoát nước, thông gió và an toàn giao thông hiện đại, đảm bảo lưu thông an toàn, giảm thiểu tiếng ồn và ô nhiễm trong khu vực dân cư đông đúc.
Trong khi đó, hầm chui Tây Thăng Long – Vành đai 3 có tổng vốn đầu tư hơn 1.009 tỷ đồng, được thiết kế hầm trực thông dài 800m, trong đó đoạn hầm kín (chính) dài 180m đi dưới tuyến Vành đai 3. Hầm có mặt cắt ngang rộng 27,6m, gồm 4–6 làn xe cơ giới, hệ thống tường chắn, thoát nước và cảnh quan hai bên hầm được đầu tư đồng bộ. Phần đường đầu hầm mở rộng khoảng 60,5m, tạo thuận lợi cho việc kết nối với các tuyến đường nhánh và khu đô thị Tây Thăng Long trong tương lai.
Đại diện Ban Quản lý dự án cho biết thêm, hiện cả hai dự án đã hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư, bao gồm thiết kế kỹ thuật, báo cáo đánh giá tác động môi trường và bố trí mặt bằng thi công. Các đơn vị đang phối hợp với quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy để hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo điều kiện khởi công vào quý I/2026.
Khi hoàn thành, hai hầm chui này sẽ giảm áp lực giao thông đáng kể cho các tuyến đường Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ, Hồ Tùng Mậu, Tố Hữu và trục Tây Thăng Long, góp phần giảm thời gian di chuyển giữa trung tâm và khu vực phía Tây Thủ đô. Đây cũng là bước cụ thể hóa chủ trương của Hà Nội trong việc phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, hướng tới mục tiêu xây dựng Thủ đô thông minh và phát triển bền vững đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
Hậu Thạch























