
Kế hoạch đặt ra nhiều mục tiêu then chốt: Tăng quỹ đất giao thông lên 14 - 16%, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị; Mở mới 20 - 24 tuyến buýt xanh; Hoàn thiện các tuyến vành đai 1, 2, 2,5, 3, 3,5, 4; Xóa các điểm ùn tắc nghiêm trọng và giảm thêm 30 - 40% điểm ùn tắc hiện hữu. Thành phố cũng hướng tới nâng năng lực thông hành tại 50 nút giao trọng điểm bằng tổ chức giao thông khoa học và điều khiển tín hiệu thông minh.
Về hạ tầng, Hà Nội sẽ ưu tiên đầu tư các tuyến vành đai, 18 trục kết nối, cùng 11 cây cầu vượt sông Hồng và sông Đuống, tổng kinh phí dự kiến khoảng 528.423 tỷ đồng. Hệ thống đường sắt đô thị được đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành 100 km trong giai đoạn 2026 - 2030, đồng thời triển khai thêm 8 tuyến (301 km) cho giai đoạn 2031 - 2035, với tổng vốn đầu tư hơn 993.000 tỷ đồng.
Lĩnh vực giao thông tĩnh cũng được chú trọng, với kế hoạch xây dựng bãi xe liên tỉnh mới, di dời các bến xe trong Vành đai 3, sắp xếp quỹ đất xây dựng điểm đỗ phù hợp từng khu vực. Nhu cầu vốn ước khoảng 10.200 tỷ đồng.
Điểm nhấn của kế hoạch là nhóm giải pháp đột phá về giao thông thông minh, gồm ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành và quản lý, triển khai AI để điều khiển đèn tín hiệu theo thời gian thực, tối ưu pha đèn, hạn chế xung đột, điều chỉnh rào chắn thi công theo từng giai đoạn. Nhóm nhiệm vụ này có tổng kinh phí dự kiến 18.054 tỷ đồng.
Song song với phát triển đường sắt đô thị, Hà Nội tiếp tục mở rộng mạng lưới xe buýt, đặc biệt là các tuyến buýt xanh, kết nối hiệu quả giao thông công cộng với giao thông chia sẻ và phi cơ giới. Thành phố đặt mục tiêu vận tải công cộng đáp ứng tối thiểu 30% nhu cầu đi lại vào năm 2030 và đạt 40% vào năm 2035, với nguồn vốn khoảng 13.586 tỷ đồng.
Hà Nội cũng đẩy mạnh công bố thông tin về ùn tắc, tai nạn, mưa ngập trên các kênh truyền thông để người dân chủ động lựa chọn lộ trình. Những khu vực nhạy cảm như trường học, bệnh viện, nút giao đông phương tiện sẽ được tổ chức lại giao thông hợp lý, an toàn hơn.
Kế hoạch này được kỳ vọng tạo ra bước nhảy vọt về hạ tầng và quản lý giao thông, đưa Hà Nội tiến gần hơn tới mô hình đô thị hiện đại, thông minh và bền vững.
Hậu Thạch























