Không đảm bảo tiêu chuẩn

Theo ghi nhận của phóng viên, khu đất rộng hàng nghìn mét vuông được quây kín xung quanh bằng rào tôn, được mở nhiều lối để các xe ô tô ra vào. Tại các cổng, có đề biển Trung tâm Dạy nghề Thanh Xuân. Thời gian hoạt động của bãi xe khoảng 6h tới 19h hàng ngày.

Mỗi ngày, có vài chục lượt xe ra vào. Như vậy hàng tháng, chủ của bãi tập xe này có thể thu lợi hàng trăm triệu đồng từ bãi tập xe trái phép này. Ngoài ra, chủ bãi tại đây còn nhận các học viên học thực hành lái xe, khóa học khoảng 3 tháng với chi phí trọn gói 6 triệu đồng.

Hà Nội: Xuất hiện bãi tập xe trái phép ở Nam Trung Yên? - Hình 1

Bãi tập xe tự phát chưa được cấp phép tại Nam Trung Yên

Theo Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về tiêu chuẩn xe tập lái, sân tập lái và diện tích sân tập lái thì, sân tập lái ô tô phải có đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đủ tình huống các bài học theo nội dung chương trình đào tạo.

Kích thước các hình tập lái phù hợp tiêu chuẩn trung tâm sát hạch lái xe đối với từng hạng xe tương ứng. Ngoài ra, mặt sân phải có cao độ và hệ thống thoát nước bảo đảm không bị ngập nước; bề mặt các làn đường và hình tập lái trong sân được thảm nhựa hoặc bê tông xi măng, có đủ vạch sơn kẻ đường và hình các bài tập lái được bó vỉa.

Nhưng theo khảo sát thực tế, bãi tập xe này không đảm bảo các tiêu chí như đã quy định. Tại đây, có dại mọc um tùm lâu ngày không cắt tỉa, nền bê tông có nhiều chỗ bị nứt, rộp lên, chưa bảo đảm hệ thống biển báo hiệu. Theo quy định, diện tích tối thiểu của sân tập lái đào tạo các hạng B1 và B2 là 8.000 m2, tuy nhiên diện tích bãi tập này chỉ khoảng 2.000 m2. Khi mưa xuống, nước không thoát được tạo thành các vũng khiến đường tập trở nên lầy lội.

Hà Nội: Xuất hiện bãi tập xe trái phép ở Nam Trung Yên? - Hình 2

Cây cối mọc um tùm, sa hình không bảo đảm

Ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng Đội TTGT quận Nam Từ Liêm cho rằng, tại địa điểm này không có sa hình mà chỉ là vài con đường ngoằn ngoèo trong bãi đất trống.

Ông Tuấn cũng khẳng định, khu vực đất dự án đã có quy hoạch thì không thể cấp phép làm bãi đỗ hay bãi tập xe được.

Quản lý lỏng lẻo

Theo tìm hiểu, lô đất số 10 Phạm Hùng nằm trong khu đất dự án xây dựng trụ sở của các tổng công ty và là Khu tái định cư Nam Trung Yên là khu đô thị xây dựng đợt đầu, thuộc Dự án khu đô thị mới Tây Nam Hà Nội. Quy hoạch chi tiết được UBND TP. Hà Nội phê duyệt cuối năm 2001.

Tổng số vốn đầu tư cho toàn bộ dự án dự kiến hơn 1.600 tỷ đồng, được chia làm 2 hạng mục. Trong lúc chưa có Quyết định giao đất cho các tổng công ty tại Khu đô thị mới Cầu Giấy, ngày 19/10/2012, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản cho phép các công ty tạm thời sử dụng mặt bằng ô đất để khai thác tạo nguồn thu bù đắp chi phí đầu tư xây dựng hàng rào bảo về và chi phí duy trì bảo vệ ô đất, chống lấn chiếm.

Việc tạm sử dụng phải đảm bảo trật tự, mỹ quan chung của khu vực. Khi thành phố có quyết định thu hồi đất giao cho các đơn vị liên quan, phải bàn giao, hoàn trả mặt bằng nguyên trạng cho đơn vị được giao đất.

Theo thông tin từ vị Đội trưởng Đội TTGT quận Nam Từ Liêm, tại khu đất nói trên, các đơn vị đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty CP Xây dựng Kiều Lê với thời hạn hợp tác 5 năm. Hợp đồng này còn đến tháng 8/2018. Tuy nhiên, nội dung hợp tác kinh doanh cụ thể, ông tuấn từ chối cung câp thông tin.

Cũng theo ông Tuấn, để xảy ra tình trạng này, một phần do quy định về luật không rõ ràng trong văn bản của UBND TP. Hà Nội, vô tình tạo kẽ hở cho đơn vị kinh doanh.

Hà Nội: Xuất hiện bãi tập xe trái phép ở Nam Trung Yên? - Hình 3

Bãi tập xe trái phép ung dung hoạt động trước sự bất lực của cơ quan quan lý

Ông Hứa Đức Minh, Phó chủ tịch UBND phường Mễ Trì cho biết, phường đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra bãi tập xe ô tô của Trung tâm Dạy nghề dân lập Thanh Xuân (thuộc Công ty CP Xây dựng Kiều Lê) về việc chấp hành các qua định của pháp luật về quản lý đất đai, trật tự xây dựng và công tác dạy lái xe của trung tâm tại lô đất này và yêu cầu đơn vị dừng ngay việc tập lái xe và đỗ gửi xe trong bãi.

Ông Minh cũng xác nhận, hoạt động của bãi tập xe chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép. Sắp tới, UBND phường sẽ kiến nghị lên quận có biện pháp xử lý bãi tập xe này.

Như vậy, bãi tập lái xe ô tô không phép này vẫn ngang nhiên hoạt động trong nhiều năm qua, “thách thức” các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm?

Thiết nghĩ, UBND TP. Hà Nội cần có biện pháp mạnh tay để giải quyết dứt điểm bất cập trên.

Anh Đức – Duy Thế