Vụ việc, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng để trả tiền phí khi qua trạm thu phí một dừng số 1- QL5 (Phố Nối, Hưng Yên) vào chiều 4/9 khiến QL này bị ùn tắc giao thông, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận bởi những nguyên nhân, diễn biến xung quanh sự việc này.

Theo tìm hiểu của PV, hầu hết các xe tải mà tài xế dùng tiền lẻ để trả tiền phí qua trạm đều mang logo Đ.C – Đức Chính thuộc Công ty TNHH Thương mại Đức Chính (trụ sở tại tỉnh Hải Dương).

Hải Dương: Giám đốc DN lên tiếng việc đưa tiền lẻ cho lái xe trả phí QL5 - Hình 1

Nhiều tài xế dùng tiền lẻ mua phí qua BOT khiến ùn tắc trên QL5

Nhằm làm rõ nguyên nhân dẫn đến nhiều lái xe, Công ty TNHH Thương mại Đức Chính dùng tiền mệnh giá nhỏ để trả tiền phí tại trạm thu phí một dừng số 1- QL5, chiều 5/9, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Chính – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đức Chính.

Chiều ngày 4/9, nhiều lái xe của Công ty TNHH Thương mại Đức Chính đã dùng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng, trả tiền phí khi qua trạm thu phí. Ông lý giải ra sao về việc này?

Tôi đưa cho lái xe tiền lẻ để họ qua trạm thu phí số 1 – QL5. Lái xe trả tiền lẻ khi qua trạm, chỉ kéo dài thời gian và có thể gây tắc đường, chứ không ảnh hưởng đến ai cả. Pháp luật Việt Nam không cấm sử dụng tiền lẻ để trả phí đường. Tôi luôn quán triệt đội lái xe là phải lịch sự, không vi phạm pháp luật, không làm gì quá đáng... Tất cả phải chấp hành theo đúng pháp luật khi trả tiền lẻ.

Dù biết việc trả tiền lẻ khi qua trạm thu phí không vi phạm pháp luật, nhưng có việc gây ùn tắc giao thông. Từ ngày qua đến nay, cơ quan chức năng có ý kiến gì về việc làm này của các tài xế thuộc công ty?

Đến thời điểm này, chưa có cuộc điện thoại nào từ cơ quan chức năng đến cả. Một số cán bộ bên Thanh tra Hải Dương có bảo "việc làm đó không vi phạm pháp luật, nhưng bên phía doanh nghiệp cần phải chú ý". Ai sẽ là người đứng lên đòi lại công bằng cho người dân? Bây giờ, phí chồng phí như vậy là không hợp lý. 

Hải Dương: Giám đốc DN lên tiếng việc đưa tiền lẻ cho lái xe trả phí QL5 - Hình 2

Trụ sở Công ty TNHH Thương mại Đức Chính

Vậy nguyên nhân từ đâu, ông lại đưa cho lái xe tiền lẻ để họ qua trạm thu phí số 1 – QL5?

Năm 2013, bắt đầu thu phí bảo trì đường bộ. Hai trạm thu phí Quán Toan và Phố Nối trên QL5 đã thu từ năm 1998. Lẽ ra, khoản thu hồi phí đó trong vòng mười mấy năm qua đã xong rồi, bây giờ cần phải bỏ 2 trạm đó đi. Nếu có thu thì thu bằng mức phí cũ thôi để có kinh phí duy tu, bảo dưỡng. Nhưng bây giờ tăng phí xe con gấp 4 lần và tăng phí xe đầu kéo gần 3 lần như vậy là mức phí rất bất hợp lý.

Công ty tôi có gần 60 đầu xe, so với mức phí cũ với mức thu hiện tại, mỗi tháng ảnh hưởng đến doanh nghiệp khoảng 200 - 400 triệu đồng/tổng đầu xe.

Theo như ông nói, doanh nghiệp mình có gần 60 đầu xe, tính một chuyến xe khi lưu thông từ điểm đi đến điểm đến tốn bao nhiêu chi phí cho việc trả phí các loại trên đường từ phí bảo trì đường bộ, BOT, các loại phí khác?

Ước tính, phải chiếm đến 30% tổng giá cước. BOT tăng thì chúng tôi buộc phải tăng phí với khách hàng, khách hàng tăng thì người dân lại phải sử dụng sản phẩm đắt thôi như kiểu "nước nổi thì bèo nổi".

Hơn nữa, thu phí cao như vậy, lái xe họ đi đường tránh, né trạm khiến nhiều đường dân sinh rất bé bị phá hỏng, người dân ở ven đường bị ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, do nguy cơ tai nạn giao thông cao, thực tế có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra do xe to đi đường nhỏ. Họ cố tình thu phí cao, khiến nhiều xe trốn vé gây thất thoát, sao không giảm giá vé để không thất thoát tiền và đường dân sinh không bị hỏng?

QL5 đang thu phí thấp nhất là 40.000 đồng/lượt, cao nhất là 180.000 đồng/lượt. Mức phí như vậy có tương xứng với chất lượng cơ sở hạ tầng trên QL5?

Chất lượng đường 5 hiện nay, nhiều đoạn họ cào để tạo nhám rất lâu, nhưng chưa thấy làm? Đường xuống cấp, ổ gà, ổ voi nhiều mà chưa thấy làm lại. Hơn nữa, có làm lại đẹp đi chăng nữa thì mức phí như thế này vẫn là rất cao so với sức chịu đựng của các doanh nghiệp vận tải.

Là một doanh nghiệp vận tải, ông có kiến nghị gì đến các cơ quan chức năng để nhiều lái xe không phải dùng biện pháp trả tiền lẻ khi qua trạm thu phí?

Chúng tôi mong muốn, Chính phủ rà soát lại kỹ những trạm BOT, trạm thu phí quốc lộ để làm sao công bằng với người dân. Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng nên xem xét lại vấn đề này, chúng ta không thể lấy thu phí đường cũ để bù cho xây đường mới vì dân không có nhu cầu.

Được biết, hiện nay mỗi ngày có khoảng 15.000 - 16.000 lượt phương tiện qua trạm QL5, phần đông là xe tải. Mức phí qua QL5 hiện thấp nhất là 40.000 đồng/lượt, cao nhất là 180.000 đồng/lượt. Từ năm 2003, các phương tiện đi trên QL5 phải nộp phí với mức 10.000 đồng/lượt/trạm/xe tiêu chuẩn. Năm 2009, Chính phủ ra quyết định bàn giao 2 trạm thu phí trên QL5 cho VIDIFI thu phí để hỗ trợ làm thí điểm dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Bùi Tú (Thực hiện)