Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Ki ốt “công sở” mọc như nấm

THCL Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 27/CT-TTg yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương chấn chỉnh công tác quản lý các trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp. Tuy nhiên, tại TP. Hải Dương, nhiều cơ quan công sở biến thành ki ốt…

Cải thiện đời sống cho CBNV…

Trung tâm Triển lãm Hải Dương được chia nhỏ thành nhiều ki ốt cho người dân thuê kinh doanh, buôn bán linh kiện điện thoại, làm biển quảng cáo.

Tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp - dạy nghề Hải Dương, cho thuê làm nơi kinh doanh quán bia, xe máy. Tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Hải Dương, cũng bị “xẻ thịt” để xây dựng ki ốt làm nơi kinh doanh cà phê. Đặc biệt, Công ty TNHH MTV Giống gia súc Hải Dương (trực thuộc UBND tỉnh Hải Dương) đã lấy một phần diện tích để xây dựng hàng loạt ki ốt làm nơi bán nước, cầm đồ và sửa ô tô, xe máy…

Việc những đơn vị này biến trụ sở thành ki ốt cho thuê, không chỉ gây thất thoát nguồn NSNN, mà còn gây mất cảnh quan đô thị.

Dư luận thắc mắc: Việc biến công sở thành các ki ốt đã diễn ra từ lâu, nhưng không thấy các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ? Số tiền các đơn vị này cho thuê chi tiêu ra sao, có được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hay không?...

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Định, Giám đốc Công ty TNHH MTV Giống gia súc Hải Dương cho biết: “Khi cho thuê, chúng tôi đều ký các hợp đồng liên kết. Số tiền thu được từ các ki ốt này, được đưa vào quỹ cơ quan để trả thêm một phần lương cho CBNV”.

Hỏi “việc cho thuê, công ty có báo cáo với UBND tỉnh và có được chấp thuận hay không?” thì ông Định trả lời: “Chúng tôi chưa báo cáo với UBND tỉnh. Vì những người thuê đều là CBNV của công ty và người nhà của họ. Vả lại, những ki ốt này được xây dựng từ lâu nên đơn vị tận dụng cho anh em thuê để tăng thêm thu nhập”.

Để không tạo hệ lụy xấu

Hàng loạt ki ốt mọc lên như nấm tại các cơ quan nhà nước, việc tự ý “xẻ thịt” một phần đất trụ sở để cho thuê - liệu có đúng pháp luật?

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An (Thanh Xuân, Hà Nội): “Điều 5 QĐ 09/2007/QĐ-TTg về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước (sửa đổi, bổ sung bằng QĐ 140/2008/QĐ-TTg và QĐ 71/2014/QĐ-TTg):

Đối với cơ sở nhà, đất sử dụng không đúng quy định: Trường hợp đang cho thuê toàn bộ hoặc một phần khuôn viên (không phân biệt độc lập hay không) thì cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp có cơ sở nhà, đất đang cho thuê phải chấm dứt hợp đồng trong thời hạn tối đa sáu (06) tháng kể từ ngày QĐ này có hiệu lực thi hành để sử dụng đúng mục đích; sau thời hạn này mà chưa chấm dứt hợp đồng thì UBND cấp tỉnh quyết định thu hồi (đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc địa phương quản lý); đề nghị Bộ Tài chính quyết định hoặc trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thu hồi (đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc Trung ương quản lý) theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 137/2006/NĐ-CP”…

Nội dung của Chỉ thị số 27 - yêu cầu tiến hành ngay việc rà soát, kiểm tra tình hình thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Kiên quyết xử lý thu hồi đối với các trường hợp cho thuê, cho mượn, để trống không sử dụng hoặc sử dụng vượt tiêu chuẩn, định mức; xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp theo Nghị định số 192/2013/NĐ-CP.

Chiểu theo những nội dung trên thì hàng loạt ki ốt tại các đơn vị nêu trên ở Hải Dương đều vi phạm pháp luật.

Theo ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, những đơn vị trực thuộc Nhà nước lấy đất của đơn vị mình cho thuê làm ki ốt - sẽ tạo ra nhiều hệ lụy xấu như gây lộn xộn trước cổng cơ quan, gây hư hại một số tài sản của Nhà nước, làm xấu đi hình ảnh của những cơ quan công vụ….

Ngọc Linh (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.

Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 27,5 triệu đồng đối với ông T.V.T. Đồng thời, buộc tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới

Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010 đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.

Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%
Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6% so với mức dự báo 6,7% đưa ra trước đó, do tăng trưởng quý I thấp hơn dự kiến và những thách thức đến từ thương mại toàn cầu.

Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024
Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024

Theo báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024 do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa Huawei.

Phiên giao dịch sáng 24/4: Thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh
Phiên giao dịch sáng 24/4: Thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh

Sau phiên quay đầu giảm gần 13 điểm hôm qua (23/4) khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng vì lỡ bắt đáy phiên đầu tuần (22/4), thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh, lấy lại toàn bộ cả vốn lẫn lãi của phiên hôm qua.