Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Doanh nghiệp kêu khó về thủ tục hành chính

Phát triển kinh tế tư nhân chính là phương thức quan trọng để giải phóng sức sản xuất, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển đất nước. Chính phủ cũng đã làm rất nhiều để xóa bỏ mọi rào cản, định kiến, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển. Tuy nhiên, để kinh tế tư nhân cất cánh, thực sự trở thành động lực và rường cột của nền kinh tế quốc dân, còn không ít nút thắt cần tháo gỡ, mà một trong số đó chính là thủ tục hành chính.

Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), mỗi năm, tại Việt Nam, số DN phá sản ước tính khoảng 100.000. Và thực tế, DN tư nhân chỉ chiếm 8% còn lại là các hộ kinh doanh cá thể. Nguyên nhân của thực tế này là bởi cơ chế, chính sách, môi trường phát triển của DN còn nhiều rào cản, hạn chế khiến DN “không thể lớn”, “không muốn lớn”.

Thủ tục hành chính “bóp nghẹt” DN

Có hàng nghìn câu chuyện về thủ tục hành chính (TTHC) đang là rào cản các DN tư nhân phát triển. Một câu chuyện dưới đây là điển hình cho rào cản đó.

Ông Tạ Quyết Thắng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường (Hải Phòng) mới đây đã viết tâm thư lên lãnh đạo cao nhất Đảng và Nhà nước giãi bày trăn trở về những vướng mắc TTHC mà công ty ông cũng như các DNNVV luôn mắc phải.

Theo ông Thắng, một số Điều của Luật Đất đai, Đầu tư, Xây dựng hay PCCC mới chỉ giải quyết được phần ngọn mà chưa giải quyết được tận gốc vấn đề. Hơn nữa, một số điều trong luật còn xa rời, chưa bám sát thực tiễn và tình hình thay đổi của cuộc sống hàng ngày.

Đơn cử như Nhà máy bê tông Gia Minh, đã đi vào sản xuất từ năm 2016, dự án có tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng. Từ đó đến nay, Nhà máy đã nộp cho ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng và ngày 25/7/2018, Gia Minh đã hoàn tất việc trả tiền thuê đất một lần cho 50 năm, nhưng đến nay, theo ông Thắng, mảnh đất này vẫn chưa được cấp sổ hồng nên không thể tiếp cận được nguồn vốn vay của ngân hàng.

Ông Thắng nêu ví dụ, công ty ông phải vượt qua đến 38 quy định để có giấy chứng nhận PCCC trong sản xuất bê tông.

Hay một việc khác, công ty đã cố gắng làm tất cả các thủ tục cần thiết để xin giấy phép xây dựng một nhà máy bê tông nhưng không thể chờ đợi được.

Lý do không được cấp phép giấy xây dựng cũng rất “trời ơi” theo kiểu “con gà có trước hay quả trứng có trước”. Có nghĩa là theo Luật Xây dựng, nhà máy phải đầu tư dây chuyền sản xuất thì mới được cấp phép. Tuy nhiên, trên thực tế, không có giấy phép xây dựng thì DN cũng không thể vay vốn ngân hàng để đầu tư dây chuyền sản xuất được. Điều này dẫn đến một vòng luẩn quẩn kìm hãm sự phát triển của DN.

Cực chẳng đã, DN đành xây dựng không phép. Chỉ sau 8 tháng, nhà máy đã hoàn thành đi vào hoạt động nhưng phải mất gần 3 năm sau, cách đây mấy tháng, công ty mới nhận được giấy phép xây dựng.

Hải Phòng: Doanh nghiệp kêu khó về thủ tục hành chính - Hình 1

Doanh nghiệp tư nhân vẫn gặp khó trong xin giấy phép xây dựng 

Cần sự linh hoạt của lãnh đạo

Mới đây, tại Diễn đàn kinh tế tư nhân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ, làm sao có được đột phá thực sự ở các điểm nghẽn trong môi trường kinh doanh? Thể chế pháp luật, môi trường kinh doanh của Việt Nam tuy đã có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn nhiều rào cản, vướng mắc, đôi khi thể chế chính sách còn chưa theo kịp, chưa thực sự kiến tạo cho các mô hình kinh doanh mới, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, công nghiệp chế tạo, nông nghiệp hữu cơ… Vậy đâu thực sự là điểm nghẽn, giải pháp đột phá sắp tới là gì? Nhà nước, DN cần làm gì, với lộ trình ra sao?

Với hàng loạt vấn đề mà Thủ tướng đặt ra, đòi hỏi các bộ ngành và địa phương cùng vào cuộc tháo gỡ, tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

Trao đổi về vấn đề những ách tắc trong TTHC tại địa phương, ông Phí Văn Dực, Giám đốc chi nhánh VCCI tại Hải Phòng chia sẻ, thực tế các quy định có trong văn bản là đúng với pháp luật. Nhưng ở đây, câu chuyện nếu DN thực hiện đúng với quy định thì mất cơ hội. Điều này đòi hỏi cơ quan quản lý nhà nước phải có tiếng nói chung, phải vận dụng những quy định này phù hợp nhất và thuận lợi nhất cho DN.

“Quảng Ninh là địa phương có những việc làm thiết thực. Theo đó, hàng tuần lãnh đạo địa phương gặp gỡ DN trao đổi thảo luận những vướng mắc để có biện pháp tháo gỡ ngay”, ông Dực lấy ví dụ.

Ông Dực cho biết thêm, thời gian qua, thứ hạng PCI của Hải Phòng đã cải thiện rõ rệt, các cấp lãnh đạo thành phố tích cực có những biện pháp cụ thể để cải thiện môi trường kinh doanh. Có chỗ này chỗ khác ở địa phương, ở sở ngành chưa bắt kịp được đòi hỏi của xu hướng, do đó có những cứng nhắc. Tuy nhiên, giữa lúc chưa có thay đổi, cấp lãnh đạo  Bí thư và Chủ tịch thành phố cần dám làm dám chịu, năng động sáng tạo.

Theo ông Tạ Quyết Thắng, có thể chúng ta chưa đánh giá đúng mức vai trò của các văn bản pháp quy đối với sự phát triển của DN. Khi ban hành các văn bản, cơ quan chức năng chỉ đi theo một chiều, nặng về đáp ứng yêu cầu quản lý nên hoàn toàn không hội tụ đủ các yếu tố khách quan, mất tính khoa học. Đội ngũ những công chức nghiên cứu soạn thảo các văn bản này chưa đủ kiến thức thực tế.

Ngoài ra, một vấn đề khác là Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ khu vực DNNVV, nhưng không phải ở đâu và lúc nào những DNNVV cũng được đối xử công bằng với các DN lớn.

“Những ách tắc trong TTHC đã kìm hãm sự phát triển của DN tư nhân. Gỡ bỏ bằng được nút thắt đó mới mong mở đường cho các DN tư nhân cất cánh, phát triển bền vững, đủ sức cạnh tranh với các DN nước ngoài”, ông Thắng chia sẻ.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023
Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023

Shinhan Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính năm 2023 với doanh thu đạt 391 tỷ đồng, tỷ lệ thanh toán tối thiểu ở mức cao 10.721%.

PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng
PV Drilling (PVD) đặt mục tiêu lãi ròng năm 2024 đạt 380 tỷ đồng

Năm 2024, PV Drilling có kế hoạch đầu tư khoảng 2.661 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thực hiện các dự án chuyển tiếp từ năm 2023 như cụm thiết bị sửa giếng HWU, xây dựng nhà xưởng...