1. Hai phương thức thanh toán tiền sử dụng đường bộ theo quy định mới

Theo quy định mới tại khoản 3 Điều 15 Nghị định 119/2024/NĐ-CP về phương thức thanh toán tiền sử dụng đường bộ. Cụ thể là thanh toán tiền sử dụng đường bộ được thực hiện theo phương thức mở và phương thức kín. Trong đó:

(i) Phương thức mở là phương thức thanh toán mà chủ phương tiện phải trả một mức tiền tại trạm thu phí đường bộ không phụ thuộc vào chiều dài quãng đường phương tiện đã đi được trên đoạn đường thanh toán tiền sử dụng đường bộ mà chỉ phụ thuộc vào kiểu loại phương tiện.

(ii) Phương thức kín là phương thức thanh toán mà chủ phương tiện phải trả một mức tiền tại trạm thu phí đường bộ dựa vào chiều dài quãng đường phương tiện đã đi được trên đoạn đường thanh toán tiền sử dụng đường bộ và kiểu loại phương tiện.

Như vậy, theo quy định mới tại Nghị định 119/2024/NĐ-CP ban hành ngày 30/09/2024 và có hiệu lực kể từ ngày 01/10/2024, thì 02 phương thức thanh toán tiền sử dụng đường bộ bao gồm:

- Phương thức mở.

- Phương thức kín.

Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới)
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024]
 [TIỆN ÍCH] Tra cứu Công việc pháp lý trang PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP
[TIỆN ÍCH] Mẫu văn bản nâng cao (hướng dẫn ghi & tải về các mẫu đơn)

02 phương thức thanh toán tiền sử dụng đường bộ theo quy định mới

Hai phương thức thanh toán tiền sử dụng đường bộ theo quy định mới (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

2. Quá trình xử lý giao dịch thanh toán tiền sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng

Quá trình xử lý giao dịch thanh toán tiền sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng được thực hiện đảm bảo quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 119/2024/NĐ-CP như sau:

(i) Khi phương tiện đi vào vùng nhận diện của hệ thống thiết bị lắp đặt tại trạm thu phí đường bộ, hệ thống thiết bị lắp đặt tại trạm thu phí đường bộ sẽ đọc thông tin, gửi thông tin giao dịch về Hệ thống điều hành và trung tâm dữ liệu của Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ và gửi lại thông tin cho hệ thống thiết bị lắp đặt tại trạm thu phí đường bộ để kết thúc giao dịch phương tiện qua trạm thu phí đường bộ.

(ii) Nội dung trao đổi thông tin và quá trình xử lý giao dịch thanh toán tiền sử dụng đường bộ được thực hiện theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về trạm thu phí đường bộ và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.

(iii) Sau khi kết thúc giao dịch, Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ và đơn vị vận hành thu đồng bộ thông tin giao dịch thanh toán tiền sử dụng đường bộ về Hệ thống cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ.

3. Phí, giá, tiền dịch vụ liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện

Căn cứ khoản 4 Điều 3 Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định về phí, giá, tiền dịch vụ liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện bao gồm những nội dung sau đây:

(i) Tiền sử dụng đường bộ bao gồm tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo pháp luật về giá và phí sử dụng đường cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác.

(ii) Phí, giá, tiền dịch vụ khác liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện.

>> Xem thêm: 

Hệ thống giấy phép lái xe Việt Nam mới nhất áp dụng từ đầu năm 2025

Bằng lái xe mới nhất: Những lưu ý khi quy định về bằng lái xe mới có hiệu lực

Có cần đổi bằng lái xe khi quy định mới bằng lái xe có hiệu lực?

Chứng nhận đăng ký xe, biển số xe máy cấp trước đó còn sử dụng được khi quy định mới có hiệu lực không?

Biển số xe ô tô trúng đấu giá trước khi quy định mới có hiệu lực giải quyết thế nào?

Điều 15. Thanh toán tiền sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng - Nghị định 119/2024/NĐ-CP:

1. Hình thức vận hành hệ thống thiết bị lắp đặt tại trạm thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng

a) Hình thức đơn làn có barrier

Theo hình thức này, barrier tại trạm thu phí đường bộ sẽ mở cho phương tiện đi qua khi phương tiện có gắn thẻ đầu cuối hợp lệ và thực hiện thành công thanh toán tiền sử dụng đường bộ.

b) Hình thức đa làn tự do

Theo hình thức này, tại khu vực trạm thu phí đường bộ chỉ còn duy trì giá long môn và các thiết bị thu phí gắn trên giá long môn. Hình thức này chỉ áp dụng tại đầu vào của đường cao tốc.

N. T. Hương (Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/)