Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Phục hồi, phát triển kinh tế theo xu thế mở cửa, kinh tế xanh, bao trùm

Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tổ chức Hội nghị quốc tế về "Thúc đẩy phục hồi kinh tế xanh và bao trùm: Bài học từ kinh nghiệm quốc tế" theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến vào sáng nay 25/02.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Việt Nam; đại diện các cơ quan ngoại giao nước ngoài, học giả trong và ngoài nước. Sự kiện còn có sự tham gia và phát biểu của ông Joseph Stiglitz-chuyên gia kinh tế đoạt giải Nobel về Kinh tế học năm 2001.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cho biết: Hội nghị diễn ra trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn và chứng kiến những thay đổi sâu sắc, trong đó, đại dịch Covid-19 đã gây ra các tác động nặng nề đối với sức khỏe người dân và sự phát triển kinh tế-xã hội của tất cả các quốc gia.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh khẳng định: Với cam kết mạnh mẽ tại Hội nghị COP 26, Chính phủ Việt Nam đã có câu trả lời rõ ràng, đó là sự theo đuổi tiến trình phục hồi xanh và bao trùm - Ảnh: VGP/Hải Minh
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh khẳng định: Với cam kết mạnh mẽ tại Hội nghị COP 26, Chính phủ Việt Nam đã có câu trả lời rõ ràng, đó là sự theo đuổi tiến trình phục hồi xanh và bao trùm. Ảnh: VGP/Hải Minh.

Biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết cực đoan tiếp tục gây tổn thất nặng nề. Đất, không khí và nước con người đang sử dụng ngày càng trở nên ô nhiễm. Bất bình đẳng tại mỗi quốc gia và giữa các quốc gia vẫn tiếp tục trở nên trầm trọng hơn.

Việt Nam cũng đang phải chịu tác động nặng nề của đại dịch, thiên tai và biến đổi khí hậu. Đây là những thách thức rất lớn, song, quá trình phục hồi kinh tế hiện nay có thể là một cơ hội để chuyển đổi theo hướng xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phù hợp với những định hướng lớn được Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra.

"Trong quá trình đó, Bộ Ngoại giao xác định việc nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ về những xu thế lớn trên thế giới về chuyển đổi số, phát triển xanh, kinh nghiệm của các nước trong quá trình chuyển đổi, thích ứng… là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngoại giao trong những năm tới, tập trung vào mục tiêu thu hút nguồn lực và tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế phục vụ công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, trước mắt là thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội vừa được Chính phủ thông qua vào ngày 30/01/2022 vừa qua", Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu chia sẻ.

Bộ Ngoại giao cũng phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương vận động các đối tác phát triển hỗ trợ về tài chính, công nghệ và nâng cao năng lực để góp phần nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính thông qua chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang mô hình xanh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn…

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh thăm khu trưng bày sản phẩm thân thiện với môi trường - Ảnh: VGP/Hải Minh
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh thăm khu trưng bày sản phẩm thân thiện với môi trường. Ảnh: VGP/Hải Minh.

Trong thông điệp gửi tới Hội nghị, Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) Achim Steiner chúc mừng Việt Nam đã đạt được nhiều cột mốc quan trọng cho một tương lai xanh hơn, sạch hơn, đặc biệt là mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050; khẳng định, mục tiêu này có thể đạt được cùng với việc bảo vệ thế giới thông qua việc thúc đẩy phát triển, đào tạo nhân lực.

Ông Achim Steiner nhấn mạnh, việc dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên đến 5,5 % trong năm 2022 xuất phát từ nỗ lực hiệu quả trong chương trình tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Đó cũng là một bước đi quan trọng để bảo vệ được sức khỏe và sinh kế của người dân.

Theo ông Achim Steiner, những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại Hội nghị COP 26 vừa qua, đó là việc đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 và giảm 30% phát thải khí methane trong giai đoạn 2030-2040 là những mục tiêu tham vọng, thể hiện cam kết của Việt Nam hướng tới các biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu. Sự kiện lần này sẽ là nền tảng, cơ hội nghiên cứu quá trình đổi mới sáng tạo để Việt Nam thúc đẩy những mục tiêu toàn cầu của mình.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh khẳng định, Chính phủ Việt Nam đang theo đuổi tiến trình phục hồi xanh và bao trùm thông qua việc tích cực tham gia vào các xu thế lớn của thế giới như xu thế mở cửa; xu thế phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội; xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.