Hội thảo quốc tế Viettesol - Đào tạo tiếng Anh nhằm đáp ứng kịp thời xu thế hội nhập - Hình 1

Tham dự hội thảo, có đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam; chuyên gia Anh ngữ của 9 quốc gia trên thế giới; các sở giáo dục và đào tạo, các trường đại học, cao đẳng, giáo viên và các nhà nghiên cứu về dạy và học tiếng Anh trong cả nước.

Về phía Đại học Thái Nguyên, có PGS. TS. Trần Viết Khanh – Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Đại học Thái Nguyên; đại diện lãnh đạo các ban chức năng và tương đương, các cơ sở giáo dục đại học thành viên cùng toàn thể giảng viên tiếng Anh của Đại học Thái Nguyên.

Hội thảo Viettesol nhằm xây dựng một diễn đàn chuyên môn năng động, kết nối dành cho tất cả các tổ chức, cá nhân có liên quan, từ đó bồi dưỡng và phát triển cộng đồng giảng dạy tiếng Anh, đề cao tinh thần học tập suốt đời trong toàn thể giảng viên và giáo viên, cũng như thúc đẩy việc thực hành, nghiên cứu trong giảng dạy tiếng Anh trong và ngoài Việt Nam

Hội thảo Viettesol lần này hướng tới các mục tiêu cụ thể, như: Trao đổi và phổ biến các sáng kiến kinh nghiệm, hiệu quả trong giảng dạy tiếng Anh; mở rộng, giao lưu, gắn kết mạng lưới các giảng viên, giáo viên tiếng Anh, các nhà giáo dục và nghiên cứu ngôn ngữ tiếng Anh tại Việt Nam, trong và ngoài khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng là diễn đàn để cập nhật các xu hướng phát triển mới, những cải cách đã mang lại hiệu quả trong quá trình nghiên cứu và thực hành giảng dạy tiếng Anh nhằm tìm ra những biện pháp thích hợp để áp dụng cho thực tế tại Việt Nam.

Thông qua hội thảo, khuyến khích người tham dự là các giáo viên tiếng Anh bậc phổ thông (đặc biệt là các giáo viên tại khu vực khó khăn) luôn nuôi dưỡng và thúc đẩy lòng yêu nghề, hội nhập và truyền thụ lại cho sinh viên và người học thể hiện các giá trị văn của dân tộc. Học viên sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh thể hiện được sự cởi mở, tôn trọng, linh động, đa dạng, công bình nhằm hướng tới mục tiêu thúc đẩy hòa nhập và phát triển.

Bên cạnh 2 phiên toàn thể tại hội trường lớn, hội thảo đã chia thành các phiên khác nhau để thảo luận theo 7 chủ đề: Đội ngũ giáo viên và các chính sách ngôn ngữ; Các chiến lược cho người học; Dạy ngôn ngữ và kỹ năng; Phương pháp giảng dạy tiếng Anh; Kiểm tra, đánh giá; Xây dựng chương trình và khung chương trình; Ngôn ngữ ứng dụng và văn hóa, đã thu hút được gần 200 báo cáo, tham luận của 168 báo cáo viên.

Hội thảo diễn ra trên tinh thần cởi mở, chia sẻ những kinh nghiệm của các nước trên thế giới trong việc giảng dạy Anh ngữ của các chuyên gia và diễn giả.

Đến từ Trường Đại học Hawaii của Mỹ, Giáo sư James Dean Brown báo cáo tại hội thảo với nội dung về kiểm tra đánh giá và các vấn đề có liên quan như là: Quy tắc ngôn ngữ, cách thức kiểm tra, cách thiết kế bài kiểm tra, lộ trình kiểm tra và việc kiểm tra đánh giá trong những hoàn cảnh khác nhau.

Theo diễn giả - PGS. TS. Nguyễn Văn Canh đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định tầm quan trọng của việc dạy và học từ vựng trong việc học tiếng Anh. Ông khẳng định nó là phương tiện cần thiết để có thể sử dụng các cấu trúc để giúp cho việc giao tiếp được dễ dàng.

Cũng đến từ  Đại học Quốc gia Hà Nội - diễn giả GS. TS. Hoàng Văn Vân nói về 3 chương trình tiếng Anh giao tiếp thí điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo dành cho các cấp học phổ thông ở Việt Nam. Trong đó, ông đưa ra mục đích, lý thuyết nền tảng để thiết kế 3 khung chương trình thí điểm nêu trên. Nội dung thiết kế 3 khung chương trình theo chuẩn châu Âu về học, dạy và đánh giá tiếng Anh.

Bên cạnh đó, ông cũng báo cáo cách thức thực hiện, các vấn đề nảy sinh, đề xuất cách giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện. Ông cũng cho biết, trước khi chính thức áp dụng rộng rãi trong cả nước, chương trình sẽ lựa chọn một vài địa phương để áp dụng thí điểm.

Hội thảo đã thành công khi đưa ra được các tham luận nhằm đưa ra các giải pháp, kinh nghiệm nhằm xây dựng một diễn đàn chuyên môn năng động, kết nối dành cho tất cả các tổ chức, cá nhân có liên quan, nhằm bồi dưỡng và phát triển cộng đồng giảng dạy tiếng Anh, đề cao tinh thần học tập suốt đời trong xã hội.

Hội thảo cũng chỉ ra những phương pháp thúc đẩy hoạt động thực hành và công tác nghiên cứu trong giảng dạy tiếng Anh -  ngôn ngữ  thông dụng nhất trên toàn thế giới.

 Hoàng Thiệp