Ngày 22/11/2018, Honda Nhật Bản đã đưa ra thông báo trên trang chủ tại Nhật về việc triệu hồi 37.050 chiếc xe máy Lead 125 (sản xuất từ tháng 5/2013 đến tháng 8/2017 tại Việt Nam và được xuất khẩu sang Nhật bản). Toàn bộ đây là xe sản xuất tại Việt Nam.

Hơn 37.000 xe Honda Lead bị triệu hồi do mắc lỗi xe không dừng lại khi giảm ga - Hình 1

Nhật Bản triệu hồi 37.050 chiếc Honda Lead sản xuất tại Việt Nam vì lỗi dây ga

Nguyên nhân triệu hồi, xuất phát từ quá trình đúc cáp dây ga không phù hợp, một số ống bọc cáp bị rò rỉ khiến nước mưa hoặc chất lỏng có thể đi vào bên trong dây ga.

Trong thời tiết mùa đông lạnh tại Nhật Bản, nước có thể đóng băng khiến dây cáp bị cứng, dẫn đến tình trạng kẹt ga. Do đó, tốc độ xe sẽ không giảm khi trả ga về, gây nguy hiểm cho người điều khiển.

Tháng 1/2018 tại tỉnh Kanagawa, Nhật Bản đã xảy ra một vụ tai nạn do lỗi dây ga. Sau khi tài xế ngớt ga và phát hiện xe không dừng. Người lái đã phải phanh gấp khi xe đang chạy ở tốc độ cao và bị văng về phía trước, kết quả là bị gãy xương sườn và chân trái. Ngoài ra, còn 6 trường hợp va chạm khác cũng được báo cáo do xe bị dính lỗi dây ga gây ra.

Giải pháp để sửa chữa cho số xe máy Lead 125 lỗi dây ga này là thay dây ga mới. Phía Honda Việt Nam sẽ phải chịu trách nhiệm triệu hồi và sửa chữa miễn phí.

Đợt triệu hồi sẽ bắt đầu từ ngày 23/11/2018. Chủ của những chiếc xe bị lỗi sẽ được thông báo qua thư, báo chí hoặc trong những lần đi bảo dưỡng kế tiếp.

Honda Lead xuất hiện lần đầu tại Nhật Bản vào năm 1982 với 2 tùy chọn động cơ dung tích 50 cc và 80 cc. Sau đó mẫu xe liên tục được nâng cấp động cơ lên dung tích 90 cc, 100 cc, 110 cc và 125 cc. Nhật Bản là thị trường đầu tiên Honda Việt Nam chọn để xuất khẩu mẫu xe Lead 125 (bắt đầu từ năm 2013) với số lượng dự kiến 12.000 chiếc/năm

Hằng Vương (T/h)