Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An): 10 năm, một chặng đường vững bước phát triển

10 năm là khoảng thời gian không dài, nhưng từ khi chia tách đến nay, được sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng ủy, UBND tỉnh Nghệ An cũng như các ban, ngành, sự nỗ lực không mệt mỏi của chính quyền và nhân dân, huyện Nghĩa Đàn đã từng bước vượt qua khó khăn để vươn lên, “thay da đổi thịt”...

Sự nỗ lực đó - được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng việc trao tặng phần thưởng cao quý cho Nghĩa Đàn - Huân chương Lao động hạng Nhất vừa qua.

Sau khi chia tách huyện Nghĩa Đàn để thành lập thị xã Thái Hòa, theo Nghị định 164/NĐ-CP Ngày 15/11/2007 của Chính phủ, huyện Nghĩa Đàn có diện tích tự nhiên 61.754 ha, với 24 xã, 308 thôn, bản, dân số 129.000 người, tgrong đó khoảng 1/3 là đồng bào dân tộc thiểu số, có 9 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn.

Huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An): 10 năm, một chặng đường vững bước phát triển - Hình 1

UBND huyện Nghĩa Đàn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Từ thời điểm chia tách, huyện gặp bao khó khăn và thách thức. Trung tâm thị trấn huyện chỉ mới được xác định trên bản vẽ quy hoạch, các cơ quan, ban, ngành cấp huyện phải đi thuê trụ sở làm việc, đội ngũ cán bộ vừa thiếu, vừa không đồng bộ. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội, giáo dục y tế kém phát triển.

Mặc dù vậy, Ban Thường vụ huyện ủy, cũng như UBND huyện luôn xác định huyện Nghĩa Đàn có nhiều tiềm lực mạnh mẽ về tự nhiên, con người, xã hội để phát triển. Từ xa xưa, huyện đã nổi tiếng là một vùng địa linh nhân kiệt, là một trong những “cái nôi” của người Việt cổ, có kinh tế, xã hội, văn hóa sớm phát triển mang đặc trưng của nền văn hóa Đông Sơn. Bên cạnh đó đây là vùng đất đỏ ba-zan màu mỡ, với hệ thống giao thông thuận lợi, nhân dân cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, kiên cường trên mọi mặt trận. Chính vì vậy, khó khăn của huyện cũng chính là động lực, cơ hội để phát triển.

Ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII nhiệm kỳ 2010-2015, huyện đã tập trung thực hiện việc quy hoạch, thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn gắn với các dự án nông nghiệp công nghệ cao. Để làm được những việc đó thì vấn đề trọng tâm, then chốt là xây dựng đảng và hệ thống chính trị thực sự vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức các cấp có đủ tiêu chuẩn, đồng bộ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời kì đổi mới, tghực hiện tốt quy chế dân chủ gắn với việc tăng cường đoàn kết, tập hợp và phát huy tốt khối đoàn kết toàn dân trên địa bàn.

Huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An): 10 năm, một chặng đường vững bước phát triển - Hình 2

Một góc trung tâm thị trấn Nghĩa Đàn

Những nỗ lực đó của Đảng ủy, UBND huyện đã gặt hái được nhiều thành công rực rỡ sau 10 năm chia tách.

Từ một huyện vô cùng khó khăn, sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, chiếm tỷ trọng trên 68%, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ còn sơ khai. Kết cấu hạ tầng còn thấp kém, thiếu thốn, địa bàn bị chia cắt, đường xá khó khăn, nhiều xã cách xa trung tâm huyện. Xuất phát điểm về lĩnh vực giáo dục – đào tạo, văn hóa – xã hội, y tế thấp, yếu kém cả về cơ sở vật chất và chất lượng.

Khu trung tâm hành chính và trụ sở làm việc của các cơ quan cấp huyện chưa có, phải xây dựng mới từ đầu. Đội ngũ cán bộ thiếu, chỉ có 50% so với chỉ tiêu biên chế và không đồng bộ. Tỷ lệ hộ nghèo 23,12$%, 9/24 xã, 30% xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn, đời sống người dân vùng sâu, vùng xa còn thấp, nhiều vất vả. Vì vậy, toàn huyện phải quán triệt khắc phục và phấn đấu, từng bước vượt qua mọi khó khăn để phát triển và thu hút đầu tư.

Miệt mài vươn lên, đến nay sau 10 năm xây dựng, huyện đã có trụ sở khang trang, hiện đại, từ thị tứ đến các xã, thôn, bản đã từng bước “thay da đổi thịt”, thu hút nhiều dự án đầu tư vào địa phương. Điển hình như Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung theo quy mô công nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, Dự án trồng rừng công nghệ cao và Nhà máy Chế biến gỗ MDF, Dự án rau, củ, quả sạch xuất khẩu, Khu công nghiệp Phủ Quỳ, Khu công nghiệp nhỏ Nghĩa Long-Lộc… thu hút hàng trăm triệu USD vốn đầu tư, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động.

Nghĩa Đàn hoàn thành xây dựng các tuyến đường lên huyện, liên xã, các công trình lớn như bệnh viện, Khu trung tâm hành chính, các khu tái định cư theo chuẩn nông thôn mới. Từ đó, tạo nên một diện mạo mới, một huyện Nghĩa Đàn hiện đại, năng động, sáng tạo, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao.

Tới năm 2017, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn và giá trị tăng thêm trên bình quân đầu người tăng 5,81 lần, thu ngân sách tăng 8,2 lần, đạt 116 tỷ đồng, giá trị tăng thêm trên bình quân đầu người đạt 44 triệu đồng, tỷ lệ hộ đói nghèo giảm còn 7,62 %. Hiện Nghĩa Đàn có 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, cao hơn mức bình quân của tỉnh 8%.

Huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An): 10 năm, một chặng đường vững bước phát triển - Hình 3

Trung tâm hành chính huyện Nghĩa Đàn

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, giáo dục đã có nhiều bước tiến bộ vượt bậc, từng bước cải thiện vị thứ, vươn từ tốp trung bình lên tốp xuất sắc của tỉnh. Đời sống tinh thần của nhân dân luôn được các cấp chính quyền chăm lo. Công tác y tế được chú trọng, phát triển về chiều sâu đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hồng Sơn - Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Trong 10 năm qua, Nghĩa Đàn có sự chuyển biến rõ nét, tích cực. Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 và những năm tiếp theo, huyện tập trung vào một số nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, tiếp tục ổn định một số cây trồng chủ lực nhằm phục vụ ngành công nghiệp chế biến, đẩy mạnh công nghệ tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp, ưu tiên cây ăn quả, ký kết lâu dài, ổn định với các nhà tiêu thụ, tạo nhiều điều kiện khuyến khích, ưu đãi cho các nhà đầu tư vào Nghĩa Đàn; tiếp tục xây dựng các cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện; đẩy mạnh chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng Nghĩa Đàn trở thành trung tâm kinh tế của vùng tây bắc tỉnh Nghệ An...”.

Những thành quả đó của Đảng ủy, UBND cũng như các ban, ngành, nhân dân trên địa bàn, đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng việc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất vào năm 2013 và 2018 này.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.

Công an Thanh Hóa tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06
Công an Thanh Hóa tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06

Công an Thanh Hóa vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).