Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Kháng thể” sau đại dịch của kinh tế Vĩnh Phúc

Trước những đợt dịch liên tiếp tấn công vào mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, tỉnh Vĩnh Phúc một mặt chống dịch thành công, mặt khác tạo nên “kháng thể” để bảo vệ và phát huy những thành quả ấn tượng đã đạt được.

Thành quả ấn tượng

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm nay, tăng trưởng tổng sản phẩm của tỉnh Vĩnh Phúc đạt 14,21%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2015 trở lại đây (bình quân chung của cả nước là 5,8%). Thu ngân sách của tỉnh ước đạt hơn 17 nghìn tỷ đồng, đạt gần 60% dự toán.

Việc thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài đạt được những con số ấn tượng. Cụ thể, thu hút vốn đầu tư trong nước đạt hơn 7,5 nghìn tỷ đồng và hơn 177 triệu USD đối với thu hút vốn FDI. Trong sáu tháng, có hơn 600 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 7 nghìn tỷ đồng.

Tập trung nhiều khu công nghiệp lớn, Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh thành có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định bậc nhất cả nước.
Tập trung nhiều khu công nghiệp lớn, Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh thành có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định bậc nhất cả nước.

Thành quả ấn tượng trên được làm nên trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát và lây lan nhanh ở hầu hết các đơn vị hành chính của tỉnh.

6 tháng đầu năm, tỉnh Vĩnh Phúc khống chế dịch Covid-19 để hoàn thành các mục tiêu về phát triển kinh tế, xã hội và an sinh xã hội.

Tốc độ tăng trưởng của Vĩnh Phúc ở mức cao nhất trong vòng 15 năm gần đây, xếp hạng thứ 3 cả nước. Thu ngân sách đạt được ở mức cao với tỉ lệ hơn 60%, các mục tiêu tăng trưởng ổn định rất rõ ràng. Tăng trưởng tín dụng cao hơn rất nhiều so với cả nước.

Đáng chú ý, dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng xuất khẩu của Vĩnh Phúc tăng 26%, nhập khẩu tăng 25%. Trong khi đó, các chỉ số của thế giới đều có xu hướng giảm. Con số xuất khẩu, nhập khẩu nêu trên là minh chứng tăng trưởng ở khu vực sản xuất của tỉnh có hơn một triệu dân sinh sống này.

Khống chế thành công đại dịch Covid-19, tỉnh Vĩnh Phúc đang chứng minh cho việc trong bối cảnh khó khăn, nếu chọn đúng phương án và thực hiện bài bản sẽ tạo ra được nhiều cơ hội có một không hai. Trong đó, việc mà tỉnh Vĩnh Phúc đang tập trung hướng đến là tạo môi trường đầu an toàn trên mọi phương diện.

Cảm giác an toàn là sự hội tụ xuyên suốt từ những chủ trương lớn đến từng hành động nhỏ của tỉnh Vĩnh Phúc đối với người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

An toàn ở đây ngoài kiên trì các biện pháp chống dịch mang tính “ứng bất biến” thì Vĩnh Phúc “dĩ vạn biến” bằng cách đồng hành cùng doanh nghiệp, khơi thông các điểm nghẽn.

Đơn cử trong số đó là việc thành lập tổ cơ động 24/24h phục vụ doanh nghiệp. Tổ này có chức năng như một bộ phận thường trực của doanh nghiệp để kiểm tra sức khỏe cho chuyên gia, người lao động. Mỗi người vào làm việc, chỉ cần nán lại đôi phút để thực hiện lấy mẫu và việc còn lại là của chính quyền.

Sự an tâm và cởi mở lắng nghe, hạn chế tối đa những bất tiện với doanh nghiệp là hướng đi mà Vĩnh Phúc chọn để áp dụng trong điều kiện dịch bệnh bủa vây để tỉnh chủ động nắm tình hình.

Ngoài ra, Vĩnh Phúc chọn cách giải quyết quyết liệt đối với các vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp khó. Từ một xe hàng bị ách lại ở một tỉnh nào đó, Vĩnh Phúc vào cuộc ưu tiên xử lý ngay.

Để có được con số 14.21% tăng trưởng hội tụ rất nhiều yếu tố, trong đó là sự chuẩn bị rất kĩ của các nhiệm kì trước để tạo ra bước đệm để Vĩnh Phúc cất cánh. Vĩnh Phúc tập trung rà soát tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực và bắt nguồn ở từng con người, cơ quan, đơn vị.

“Kháng thể” lòng dân

Dịch Covid-19 quét qua hầu hết các huyện của tỉnh, tuy nhiên không có một doanh nghiệp nào của tỉnh phải đóng cửa, không có phân xưởng dừng sản xuất, không một lao động nào mất việc làm. Một khảo sát cho thấy, đa số các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp đều có sự gia tăng về công nhân và tìm cơ hội mới trong điều kiện dịch bệnh.

Đặc biệt có doanh nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng lên gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Những viện chứng trên để khẳng định, Vĩnh Phúc đang duy trì chính sách hợp lý giữa chống dịch và phát triển kinh tế.

Nhìn lại hành trình những tháng đầu năm với nhiều nhiệm vụ cam go, toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh đều nhận thức rất rõ những rủi ro tiềm ẩn khi dịch có thể tràn vào bất cứ lúc nào. Nhiều địa phương đã đặt câu hỏi, đâu là điều quyết định để Vĩnh Phúc đạt được thành quả trên trong điều kiện dịch bệnh. Và câu trả lời nằm ở chính thực tiễn Vĩnh Phúc áp dụng đồng bộ các biện pháp.

Đầu tiên, Vĩnh Phúc đã bám sát chặt các chỉ đạo của Thủ tướng, của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống dịch Covid-19. Việc áp dụng các chỉ đạo trên tinh thần sáng tạo, phù hợp với thực tiễn địa phương đã giúp Vĩnh Phúc chế ngự được đại dịch, từ đó tạo đà cho các mũi nhọn khác tiếp tục phát huy thế mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nói cần “chủ động tấn công” dịch Covid-19 và “không nói không, không nói khó, không nói không có cơ chế” - ngay lập tức, Vĩnh Phúc chuyển ngay từ phương án truy đuổi sang bao vây, đón đầu đánh chặn bằng mở rộng xét nghiệm.

Để mở rộng xét nghiệm Vĩnh Phúc vướng vào cơ chế khi Bộ Y tế quy định chỉ chi trả kinh phí cho các trường hợp F1, trong khi Vĩnh Phúc muốn điều đó với cả F2, F3 và khu dân cư có F0. Và bài toán cơ chế được giải khi HĐND tỉnh ra nghị quyết về mở rộng đối tượng xét nghiệm và cho thuê dịch vụ xét nghiệm để nâng công suất từ 1 lên 80 lần chỉ trong thời gian ngắn.

Sáng tạo của Vĩnh Phúc nằm ở chính phương châm mà Chính phủ đưa ra rằng chống dịch phải như chống giặc. Nhiều người cho rằng đó là khẩu hiệu thông thường, tuy nhiên Vĩnh Phúc xem đó là phương châm hành động, vì xem dịch là giặc nên phải lập tức chuyển trạng thái đất nước từ thời bình sang thời chiến.

Chính từ chuyển trạng thái sang chống giặc Covid-19, các quyết sách được đưa ra nhanh, đi vào thực tế và có hiệu quả rõ rệt.

Trải qua các đợt dịch, Vĩnh Phúc hiểu rõ hơn ai hết về việc chủ động các phương án tại chỗ, đặc biệt là nguồn nhân lực và các cơ sở vật chất. Tỉnh chọn những người có kiến thức về ngành y để tập huấn đi làm việc. Các giáo viên tin học đi theo các đoàn để nhập mã xét nghiệm. Các máy tính xách tay được trưng dụng để đi nhập lên hệ thống. Tức là ai cũng thành chiến sỹ trên mặt trận chống giặc.

Hội tụ tất cả những kinh nghiệm và phương pháp đã thực hiện, không khó để nhận ra rằng, dịch tấn công vào “cơ thể” Vĩnh Phúc đã tác động đến bộ máy chính quyền, người dân và doanh nghiệp để tạo nên “phản ứng” sản sinh những kháng thể để giúp tỉnh đề kháng với Covid-19.

Bài, ảnh: Đoàn Bổng

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc

Đây là một trong những nội dung của Dự thảo Thông tư quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra lấy ý kiến.

Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển
Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển

Tạp chí Việt Nam Hội nhập vừa tổ chức một hoạt động có ý nghĩa nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2024 tại TP Hồ Chí Minh. Nói như Chủ tịch Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý - Tổng biên tập Tạp chí Việt Nam Hội nhập Đoàn Mạnh Phương trong lời phát biểu khai mạc: Khoa học và Công nghệ đã đem tới cho chúng ta tư duy và hành động về đổi mới sáng tạo và đổi mới sáng tạo đã trở thành một từ khóa trên hành trình hội nhập và phát triển.

Pháp đánh giá cao vị thế, vai trò của Việt Nam
Pháp đánh giá cao vị thế, vai trò của Việt Nam

Trong tổng thể quan hệ Pháp - Việt Nam, hợp tác về quốc phòng luôn là lĩnh vực được lãnh đạo hai nước quan tâm thúc đẩy trên cơ sở phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi bên.

Quảng Ninh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT
Quảng Ninh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025, Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024 là hai kỳ thi quan trọng sẽ diễn ra trong tháng 6/2024. Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị chu đáo để 2 Kỳ thi được triển khai đảm bảo đúng quy định, an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024
BTL Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024

Vừa qua, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Phòng Tham mưu và Phòng Hậu cần - Kỹ thuật/ Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 - 2024. Thiếu tướng Nguyễn Văn Dũng - Chính ủy BTL Vùng dự và chỉ đạo các Đại hội.

Các đường bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu cao kỷ lục
Các đường bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu cao kỷ lục

Nhiều hãng bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu hàng chục phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi báo cáo tài chính quý I được công bố nhờ giá vé cao.