Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh. Ảnh: Chủ đầu tư

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết ngành GTVT ngày 28/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả cùng các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông trên địa bàn. Trong đó, sớm trình phê duyệt, khởi công một số dự án PPP, như cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh tại khu vực miền núi phía Bắc, cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành tại khu vực Đông Nam Bộ nối với Tây Nguyên, cao tốc Nam Định-Thái Bình tại Đồng bằng sông Hồng…

Có thể thấy, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến tuyến cao tốc Đồng Đăng -Trà Lĩnh - tuyến đường được kỳ vọng sẽ mở cánh cửa giao thương, kết nối kinh tế vùng Đông Bắc, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu vực, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh quốc gia.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) là công trình thuộc nhóm A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020 theo hình thức đối tác công-tư (PPP). 

Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 16/1/2023 với chiều dài toàn tuyến khoảng 121 km, tổng vốn đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng. 

Trong đó, giai đoạn 1 có chiều dài 93,35 km, điểm đầu tại tại nút giao Cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa (Cao Bằng). Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, bề rộng mặt cắt ngang nền đường 17m đối với các đoạn thông thường và 13,5 m đối với các đoạn phức tạp. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 14.300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026.

Dự án do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng ICV Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty cổ phần Xây dựng Công trình 568 làm chủ đầu tư.

Tỉnh Cao Bằng cho biết, các tiểu dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) địa phận 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn đang tập trung cắm cọc ngoài thực địa tại tỉnh đạt 56 km/69,06 km; bàn giao hồ sơ GPMB, cọc mốc GPMB cho UBND các huyện Thạch An, Quảng Hòa đạt 34,1/41,35 km. Địa phận tỉnh Lạng Sơn đã cắm cọc GPMB ngoài thực địa đạt 46,3 km/52 km. Công tác rà phá bom mìn, vật nổ, di chuyển đường điện đang được triển khai theo quy định. 

Cùng với đó, các thủ tục liên quan đến Dự án đang được tỉnh và các bên liên quan gấp rút hoàn thiện, sẵn sàng cho lễ khởi công vào ngày 1/1/2024. 

Theo kế hoạch, Dự án sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026. Dự kiến giai đoạn 2 của Dự án sẽ đầu tư sau năm 2026. Quy mô giai đoạn 2 đầu tư khoảng 27,71 km còn lại (từ điểm cuối giai đoạn 1 tại Km 93+350 đến điểm cuối tại ranh giới Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh).

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là công trình PPP giao thông đầu tiên thực hiện theo Luật PPP

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là công trình PPP giao thông đầu tiên thực hiện theo Nghị định số 63/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về lĩnh vực, điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (theo Luật PPP).

Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được kỳ vọng sẽ mở cánh cửa giao thương tiếp giáp với Trung Quốc, sớm đưa Cao Bằng trở thành cửa ngõ kết nối các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc với các tỉnh lân cận Cao Bằng - Lạng Sơn - Hà Nội đi Hải Phòng; các tỉnh phía Nam Việt Nam kết nối với các tỉnh Bắc Kạn - Thái Nguyên - Hà Nội, kết nối với tỉnh Hà Giang - Tuyên Quang và các tỉnh phía Tây Bắc Việt Nam.

Dự án giúp kết nối các trục ngang tuyến trong mạng lưới hệ thống đường cao tốc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển của tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế khu vực phía Bắc, tạo dư địa, động lực, không gian phát triển cho toàn vùng Đông Bắc với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. 

Theo chinhphu.vn