Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những chuyển biến tích cực đáng ghi nhận trong phục hồi, phát triển kinh tế của Bình Dương

Trong quá trình phục hồi kinh tế, tỉnh Bình Dương có nhiều chuyển biến rất tích cực. Chủ tịch UBND tỉnh, ông Võ Văn Minh có chỉ đạo các sở, ngành địa phương tiếp tục rà soát, tháo gỡ khó khăn. Từ đó hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế, sản xuất và giải ngân vốn đầu tư công, phát triển địa phương.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Bình Dương, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều khó khăn, thách thức. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, giám sát của HĐND tỉnh, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực.

Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,19% so với cùng kỳ, sản xuất công nghiệp có nhiều khởi sắc, ước tăng 5,63%, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh dần phục hồi.

Tuy nhiên một số ngành, lĩnh vực như công nghiệp hỗ trợ còn gặp khó khăn, chi phí nguyên vật liệu, vận chuyển còn ở mức cao… Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa duy trì tốc độ tăng trưởng khá so với cùng kỳ.

Trong quá trình phục hồi kinh tế, tỉnh Bình Dương có nhiều chuyển biến rất tích cực
Trong quá trình phục hồi kinh tế, tỉnh Bình Dương có nhiều chuyển biến rất tích cực (Ảnh: Văn Dũng)

Ông Ngô Văn Mít, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Bình Dương cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, một số ngành hàng duy trì tăng trưởng nhưng ở mức thấp như may mặc, giày da.

Trong cuộc khảo sát mới đây ghi nhận các doanh nghiệp có đủ đơn hàng cho đến hết tháng 9/2024 và đang nỗ lực tìm kiếm đơn hàng mới để ổn định sản xuất đến hết năm 2024.

Chính sách giảm thuế VAT 2% được duy trì cùng việc triển khai các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng đã giúp tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 166.180 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ.

UBND tỉnh Bình Dương cho biết, từ đầu năm đến nay tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để khơi thông, kích thích tăng trưởng kinh tế. Theo đó, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước thực hiện 68.949 tỷ đồng. Tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công tính đến ngày 17/6 là 3.766 tỷ đồng, đạt 17,1% kế hoạch HĐND tỉnh giao và 24,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Đầu tư trong nước tính đến ngày 15/5/2024 thu hút được 27.253 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh, tăng 12,1% so với cùng kỳ, đã chấp thuận chủ trương đầu tư 7 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư 35.907 tỷ đồng.

Đầu tư nước ngoài tính đến ngày 30/5 thu hút được gần 589 triệu đô la Mỹ, đạt 64,4% so với cùng kỳ. Đến nay, toàn tỉnh có 4.306 dự án đầu tư nước ngoài, tổng vốn 40,7 tỷ đô la Mỹ. Trong 6 tháng đầu năm, ước thu ngân sách 35.165 tỷ đồng, đạt 49% dự toán HĐND tỉnh thông qua và đạt 54% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, tăng 11% so với cùng kỳ.

tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,19% so với cùng kỳ, sản xuất công nghiệp có nhiều khởi sắc
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,19% so với cùng kỳ, sản xuất công nghiệp có nhiều khởi sắc... (Ảnh: Văn Dũng)

Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh tăng trưởng 11%, thấp hơn với tăng trưởng chung của toàn quốc, dù vậy “sức khỏe kinh tế” của tỉnh có những chuyển biến tích cực so với nhiều địa phương trong vùng.

Tương tự, Cục Thuế tỉnh cho biết, thu nội địa có nhiều tín hiệu tích cực, 6 tháng đầu năm đạt 27.000 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ. Hiện ngành thuế tiếp tục rà soát trên các lĩnh vực để bảo đảm thu đúng, đủ góp phần hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2024.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đánh giá cao nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. “Tình hình kinh tế - xã hội đạt được một số kết quả tích cực, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN đang hồi phục, đơn hàng ngày càng nhiều hơn. Công tác chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, thu hút đầu tư trong nước tăng lên”, ông Võ Văn Minh nói.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, ông Võ Văn Minh cũng đã chỉ ra một số tồn tại, khó khăn cần tập trung khắc phục. Một số dự án giao thông trọng điểm bị ảnh hưởng do phát sinh một số vấn đề về giải phóng mặt bằng, thiếu vật liệu, dẫn đến tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp so với kế hoạch.

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các sở, ngành liên quan cần tổ chức tiếp xúc, làm việc trực tiếp với từng hiệp hội, doanh nghiệp, từng dự án để kịp thời tháo gỡ. Đẩy nhanh tiến độ mở rộng các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch, xây dựng tiêu chí phát triển công nghiệp sinh thái, công nghệ cao, hoàn thiện chính sách di dời doanh nghiệp từ các địa phương phía Nam lên các khu, cụm công nghiệp ở các địa phương phía Bắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng phê duyệt và tổ chức hội nghị công bố quy hoạch. Cùng với đó hoàn thành đề án khai thác quỹ đất, tạo nguồn thu từ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2024-2025 và định hướng đến năm 2030…

Hoàng Bách (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ông Lê Thanh Phương được bổ nhiệm làm Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh
Ông Lê Thanh Phương được bổ nhiệm làm Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh

Kho bạc Nhà nước đã công bố quyết định của Bộ Tài chính về việc điều động, bổ nhiệm ông Lê Thanh Phương, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Hà Nam giữ chức vụ Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh.

Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mua bán hơn 2,5 tấn xyanua
Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mua bán hơn 2,5 tấn xyanua

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đức Thành Huy (sinh năm 1989, quê Bình Định) và Ngô Thị Như Huệ (sinh năm 1985, ngụ quận 12, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty TNHH Hóa chất Nam Phương) về tội Mua bán trái phép chất độc.

Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Đảng ta nhận thức sâu sắc và khẳng định vai trò của nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng, coi việc củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm vững chắc sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất
Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mối nguy hiểm lớn nhất đến từ bão là khả năng gây mưa rất lớn và kéo dài cho một khu vực rộng lớn. Hôm nay và ngày mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam tiếp tục có mưa to đến rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 500mm. Do mưa lớn sẽ kéo theo nguy cơ lũ trên dòng sông, ngập lụt ở nơi trũng thấp và sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới

Chiều 18/9, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đi kiểm tra công tác phòng chống áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão tại quận Thanh Khê.