Quảng Trị rất cần một “bệ phóng”
Đến dự có: Bà Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước; Ông Lê Thành Long, Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và các ban , ngành…
Dự án được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148 ngày 20/12/2021 và được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2023.
Dự án nằm tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách mỗi năm và 25.500 tấn hàng hóa mỗi năm.
Quảng Trị sở hữu vị trí địa kinh tế - chính trị quan trọng, là giao điểm của trục kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây, là nơi có hệ thống giao thông thuận tiện đa dạng bao gồm: Đường bộ, đường sắt, và đường thủy, trong đó có những tuyến đường huyết mạch. Điển hình là Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), con đường xuyên Á ngắn nhất kết nối các nước Myanmar, Thái Lan, Lào với Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, mở rộng ra khu vực ASEAN.
Quảng Trị đang trên đà phát triển kinh tế. Bên cạnh Khu kinh tế Đông Nam, tỉnh còn có hai cửa khẩu quốc tế là Lao Bảo và La Lay, đồng thời nằm trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây, liên kết chặt chẽ với trục kinh tế Bắc - Nam. Hơn nữa, Quảng Trị cũng đang hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng tái tạo lớn của khu vực miền Trung và cả nước vào năm 2030, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư năng lượng.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, Cảng hàng không Quảng Trị được xác định là một trong 16 cảng hàng không quốc nội thời kỳ 2021-2030 và một trong 19 càng hàng không quốc nội tầm nhìn đến năm 2050.
Với quy mô của một dự án động lực 5.800 tỷ đồng, sân bay Quảng Trị được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề về kinh tế, du lịch, văn hoá.
Thứ nhất, Quảng Trị đang có tốc độ phát triển nhanh và bền vững. Ngoài Khu kinh tế Đông Nam, Quảng Trị còn có 2 cửa khẩu quốc tế là Lao Bảo và La Lay, lại nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây (được xác định là trục xương sống kết nối chặt chẽ với các trục hành lang kinh tế Bắc - Nam).
“Do vậy, sân bay không chỉ đơn thuần vận chuyển hành khách mà còn kết hợp cả hàng hóa, logistics, phục vụ phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế, dịch vụ thương mại, đô thị sân bay… tạo cơ hội thu hút nhà đầu tư lớn với hàm lượng chất xám cao, phát triển công nghiệp xanh sạch, đảm bảo quốc phòng an ninh, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, hợp tác quốc tế…”, ông Lê Quang Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cho biết.
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, CHK Quảng Trị là dự án động lực rất quan trọng để thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và đáp ứng nguyện vọng của người dân Quảng Trị cũng như du khách trong và ngoài nước. “Mặt khác, đây cũng là cơ hội để tỉnh Quảng Trị phát triển ngang tầm với các tỉnh bạn”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.
Sân bay Quảng Trị không chỉ vận chuyển về hành khách mà còn các chức năng như vận chuyển hàng hóa, đô thị sân bay cũng như chức năng về quốc phòng an ninh. Vì vậy, việc hiện thực hóa và đưa Sân bay Quảng Trị vào xây dựng khai thác và sử dụng là một trong những mục tiêu quan trọng của tỉnh Quảng Trị.
Sân bay Quảng Trị được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách mỗi năm và 25.500 tấn hàng hóa mỗi năm.
Là đơn vị sẽ tiếp quản công trình quản lý bay tại CHK Quảng Trị sau khi dự án đi vào vận hành khai thác, đại diện Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, ngoài các lợi ích như thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, giao thông vận chuyển hành khách và hàng hóa,... CHK Quảng Trị còn có vai trò làm sân bay dự bị cho các sân bay lân cận khác khi tàu bay không thể hạ cánh được do điều kiện thời tiết xấu hoặc do các nguyên nhân khác.
Vì vậy, việc CHK Quảng Trị đi vào hoạt động sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế vùng thông qua mở rộng đầu tư, thương mại, du lịch, qua đó thúc đẩy giao lưu của người và hàng hóa qua lại giữa các địa phương thuộc Hành lang kinh tế Đông Tây.
Ông Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group cho biết, Tập đoàn dành rất nhiều tâm huyết cho mảnh đất Quảng Trị. T&T Group cam kết sẽ huy động tối đa mọi nguồn lực để hoàn thành CHK Quảng Trị, đưa dự án trở thành động lực phát triển kinh tế địa phương; đồng thời trở thành cầu nối gắn kết, kết nối nhân dân cả nước hướng về vùng đất thiêng Quảng Trị. Cùng với các dự án động lực, quy mô lớn khác về năng lượng, hạ tầng, bất động sản khác của T&T Group đang được triển khai và đề xuất đầu tư, T&T Group quyết tâm gắn bó, đồng hành cùng Quảng Trị, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, đưa Quảng Trị trở thành tỉnh đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước theo Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1737/QĐ-TTg ngày 29/12/2023.
Tri ân vùng đất thép
Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, dự án sân bay không chỉ mang ý nghĩa thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội địa phương, mà quan trọng hơn, dự án còn hiện thực hóa khát vọng bao đời của nhân dân tỉnh Quảng trị là rút ngắn hành trình Bắc - Nam, giúp cho người dân địa phương và những gia đình có người thân, đồng đội chiến đấu, hy sinh tại chiến trường Quảng Trị; bạn bè quốc tế đến với mảnh đất, con người Quảng Trị được thuận lợi, nhanh chóng.
“Việc xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị là khát vọng của người dân Quảng Trị và sự hoài bão lớn minh chứng cho sự vươn lên của tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nói và cho biết thêm, đó cũng là sự mong muốn các bộ, ngành Trung ương, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước mỗi khi đến thăm và làm việc với Quảng Trị - mảnh đất có nhiều di tích lịch sử cách mạng, trong đó 72 nghĩa trang liệt sĩ.
Ngoài ra, công trình còn thể hiện sự quyết tâm của tỉnh đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu kết nối giữa các địa phương, kết nối vùng và bạn bè quốc tế phục vụ cho phát triển mọi mặt.
Cảng Hàng không Quảng Trị không chỉ là “bệ phóng” kinh tế xã hội cho vùng đất lửa anh hùng mà còn góp phần thúc đẩy phát triển cả dải đất miền Trung ven biển.
Đình Lương