
Năm 2026 là năm mở đầu thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2026–2030, giai đoạn được xác định là “tăng tốc chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”. Do đó, cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2026 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp cung cấp thông tin toàn diện phục vụ việc đánh giá, hoạch định chính sách, điều hành phát triển kinh tế – xã hội, đồng thời là căn cứ để xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2026 – 2030. Việc tổ chức thành công Tổng điều tra kinh tế năm 2026 không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn thống kê mà còn góp phần tạo dựng cơ sở dữ liệu quốc gia phục vụ xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số trong giai đoạn mới.
Cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên địa bàn, triển khai điều tra chính thức từ ngày 1/1/2026 bảo đảm đúng phương án, tiến độ và chất lượng theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương, góp phần vào thành công chung của cả nước.
Trong thời gian tập huấn, các đại biểu được giới thiệu về nội dung phương án kế hoạch Tổng điều tra kinh tế năm 2026; phạm vi, đối tượng, thời gian, phương pháp điều tra; quy trình thu thập thông tin các loại phiếu cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể; hướng dẫn kê khai và sử dụng trang sử dụng phần mềm để thực hiện thu thập thông tin đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng.

Tổng điều tra kinh tế là một trong ba cuộc Tổng điều tra thống kê quốc gia được quy định trong Luật Thống kê, thực hiện định kỳ 5 năm một lần. Tổng điều tra kinh tế đã được tiến hành sáu lần, lần đầu tiên thực hiện vào năm 1995 và lần gần đây nhất được thực hiện vào năm 2021; năm 2026 là cuộc Tổng điều tra kinh tế lần thứ 7 tại Việt Nam.
Chương trình tập huấn sẽ tập trung vào hướng dẫn nghiệp vụ kỹ thuật, bao gồm: Kiểm tra, làm sạch và sử dụng biểu mẫu dữ liệu điện tử; hướng dẫn sử dụng trang Web điều hành chung Tổng điều tra; hướng dẫn sử dụng trang Web giám sát phiếu điều tra; các nội dung liên quan tới công tác tuyên truyền cho Tổng điều tra.
Hội nghị cũng dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận, phân tích nhiều tình huống thực tế xảy ra trong các kỳ Tổng điều tra trước nhằm rút kinh nghiệm, đặc biệt liên quan đến xử lý phiếu khó, địa bàn đặc thù (vùng cao, hải đảo, đồng bào dân tộc thiểu số), phối hợp điều tra liên ngành và giải pháp truyền thông nâng cao sự phối hợp từ phía người dân.
Hoàng Phương
























