Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lạng Sơn: Đề nghị các địa phương phối hợp tạm dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có công văn số 09/UBND-KT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đề nghị phối hợp chỉ đạo, khuyến cáo tạm dừng đưa hàng hóa lên cửa khẩu của tỉnh này để xuất khẩu.

Các xe hàng nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn)
Các xe hàng nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn)

Công văn có nội dung: Hiện nay, phía Trung Quốc đang tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các thành phố cửa khẩu. Trong đó, các cơ quan chức năng phía Trung Quốc đã thông báo dự kiến tạm dừng nhập khẩu đối với hàng hóa bảo quản lạnh trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (tạm dừng trước Tết 14 ngày và sau Tết 14 ngày).

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện nay chỉ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại 3 cửa khẩu. Tính đến ngày 2/1/2022, tổng lượng xe tồn tại 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma là 2.852 xe, trong đó, số xe chở hoa quả (mít, xoài, thanh long, dưa hấu) xuất khẩu là 1.717 xe, tập trung chủ yếu tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, trong khi năng lực thông quan xuất khẩu hiện nay chủ yếu tập trung ở cửa khẩu Hữu Nghị (khoảng 60 - 70 xe/ngày, cửa khẩu Chi Ma khoảng 20 - 30 xe/ngày.

Các khu vực bến bãi (gồm cả các khu vực được đầu tư, trưng dụng thêm để tạm sử dụng) dành cho phương tiện chờ, đỗ hiện nay đều đã quá tải; thời gian chờ thông quan bị kéo dài làm tăng chi phí, khó khăn cho công tác kiểm soát phòng chống dịch, an ninh trật tự, an toàn giao thông và nhất là vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường và điều kiện sinh hoạt cho lái xe đường dài; rất nhiều xe đã phải quay đầu trở lại để bảo quản, tiêu thụ trong nội địa.

Tỉnh Lạng Sơn cho biết, qua theo dõi, hàng hóa của các địa phương Long An, Tiền Giang, An Giang, Ninh Thuận, Bình Thuận, Quảng Ngãi, Bình Định,… vẫn tiếp tục được đưa lên cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn để chờ xuất khẩu.

Để tạo điều kiện cho các lực lượng chức năng của Lạng Sơn giải phóng lượng phương tiện, hàng hóa chờ xuất khẩu rất lớn còn đang ùn ứ, tránh gây thêm áp lực cho bến bãi, công tác phòng chống dịch, giảm thiểu rủi ro, thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quan tâm phối hợp chỉ đạo triển khai một số nội dung sau:

Tiếp tục khuyến cáo các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, xuất khẩu, kinh doanh dịch vụ vận tải,... thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tạm dừng đưa hàng hóa (đặc biệt là mặt hàng hiện nay đang ùn ứ lớn tại cửa khẩu như: hoa quả tươi, tinh bột sắn, ván bóc,...) lên các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Cửa khẩu Cốc Nam chưa được thông quan trở lại và năng lực thông quan tại các cửa khẩu hiện nay chưa được cải thiện. Các chủ hàng cần chủ động có phương án, kế hoạch điều tiết sản xuất, kinh doanh xuất khẩu đảm bảo hiệu quả, lựa chọn phương thức xuất khẩu khác cho phù hợp như: đường biển, đường sắt nhằm giảm áp lực cho xuất khẩu đường bộ.

Tăng cường các giải pháp bảo quản, chế biến hàng hóa, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ tiêu thụ trong nội địa cũng như mở rộng thị trường xuất khẩu.

Tỉnh Lạng Sơn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố (nhất là các địa phương có vùng trồng nông sản, hoa quả lớn) chỉ đạo các cấp, ngành chủ động nằm bắt thông tin, tình hình xuất khẩu tại các cửa khẩu để khuyến cáo, hướng dẫn, kiểm soát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, xuất khẩu, dịch vụ vận tải hàng hóa,... chủ động điều tiết hàng hóa xuất khẩu hợp lý, tránh đưa lên cửa khẩu ồ ạt gây ùn ứ cửa khẩu.

Chủ động nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về chất lượng lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc để hỗ trợ, hướng dẫn thương nhân chủ động trong sản xuất, sơ chế, đóng gói, bao bì nhãn mác,... đáp ứng theo quy định, kiểm soát chặt chẽ công tác khử trùng, khử khuẩn đối với hàng hóa, không để bị nhiễm virus Sars-CoV2 trên hàng hóa, bao bì (đặc biệt đối với các hoàng hóa bảo quản trong contanier lạnh); tiếp tục quan tâm triển khai tiêm đủ và sớm vắc xin theo quy định cũng như tuyên truyền thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch cho các đối tượng là thương nhân, doanh nghiệp, lái xe đường dài chở hàng xuất nhập khẩu, nhằm giảm thiểu rủi ro phát sinh về dịch Covid-19 tại khu vực cửa khẩu biên giới.

UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cũng như hội đàm, trao đổi cùng các cơ quan chức năng phía Quảng Tây (Trung Quốc) để sớm khôi phục thông quan tại các cửa khẩu đang tạm dừng, nâng cao hơn nữa năng lực thông quan và thường xuyên cập nhật tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu và thông báo kịp thời đến các địa phương để chủ động phối hợp chỉ đạo điều tiết hàng hóa lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh (thông qua đầu mối là Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn).

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ giá USD hôm nay 27/4: Tăng vọt trở lại mốc 106
Tỷ giá USD hôm nay 27/4: Tăng vọt trở lại mốc 106

Rạng sáng 27/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 18 đồng, hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,50%, đạt mốc 106,09.

Giá heo hơi hôm nay 27/4: Dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay (27/4) tăng giảm trái chiều 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tiếp đà tăng
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, giá dầu thế giới tiếp đà tăng do lo ngại nguồn cung có thể bị thắt chặt.

Giá vàng hôm nay 27/4: Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 27/4: Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng

Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (27/4), vàng SJC tăng vọt vượt đỉnh 85 triệu đồng/lượng. Dự báo giá vàng thế giới có nguy cơ chịu mức giảm mạnh hàng tuần, sau khi sụt giảm từ mức cao gần kỷ lục trong 5 phiên qua.

Đà Nẵng - Cần Thơ: Kết nối cung cầu giới thiệu thương hiệu và sản phẩm hàng hóa
Đà Nẵng - Cần Thơ: Kết nối cung cầu giới thiệu thương hiệu và sản phẩm hàng hóa

Đây là cơ hội gặp gỡ, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh doanh; từng bước đưa sản phẩm vào giới thiệu về thương hiệu và bày bán tại các siêu thị, cửa hàng, chợ…tại hai thành phố trực thuộc Trung ương.

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...