Ẩm thực Xứ Lạng đa dạng, hấp dẫn
Lạng Sơn không chỉ nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, hùng vĩ, còn thu hút du khách bởi những món ăn đặc trưng, mang đậm dấu ấn núi rừng vùng cao. Ẩm thực truyền thống gắn liền với văn hóa bản địa của cộng đồng các dân tộc: Tày, Nùng…không chỉ phản ánh cuộc sống, phong tục tập quán mà còn thể hiện sự tinh tế, khéo léo trong cách chế biến, kết hợp các nguyên liệu tự nhiên.
Mùa nào thức đấy, các món ăn của Lạng Sơn luôn tươi ngon và đậm đà dư vị truyền thống. Trên bàn ăn của người Lạng Sơn khi đãi khách phương xa, bên cạnh đĩa vịt quay, lợn quay nóng hổi còn có nhiều món ngon đặc trưng của Xứ Lạng như: Khau nhục, lạp xườn hay bánh chưng đen, cháo ngô hoặc tráng miệng bằng thạch đen. Không thể thiếu chén rượu men lá cay nồng, thấm đẫm tình cảm của người miền núi hiếu khách. Đặc biệt, nhiều sản vật, ẩm thực Lạng Sơn đã lọt TOP 100 món ăn, đặc sản quà tặng Việt Nam như: Thạch đen, khau nhục.
Cùng với đó, không gian thưởng thức ẩm thực hòa điệu cùng nét đẹp văn hóa nghệ thuật dân gian như: Văn hóa nhà sàn, hát Then, đàn tính, lảy cỏ… Những buổi chợ phiên, lễ hội là nơi khắc họa rõ nét, sống động nhất văn hóa ẩm thực của đồng bào các dân tộc. Tại đây, du khách có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị các món ăn thơm ngon, có sức hấp dẫn không thể chối từ.
Ông Lê Đình Chiến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dạy nghề và Việc làm Đầu bếp Việt Nam cho biết: Ẩm thực là một phần không thể tách rời khỏi du lịch, Lạng Sơn có rất nhiều điệu kiện thuận lợi để có thể biến những tiềm năng của mình thành những sản phẩm đặc thù. Qua tìm hiểu, có thể khẳng định, ẩm thực Lạng Sơn rất đặc sắc và chúng tôi cũng nhận thấy Lạng Sơn có những thế mạnh của riêng để phát triển sản phẩm Foodtour.
Những di sản ẩm thực là những tiềm năng vô cùng to lớn tạo nên điểm khác biệt cho du lịch ẩm thực Lạng Sơn, đây cũng là một lợi thế riêng biệt của Lạng Sơn có thể thu hút du khách lưu trú lại qua đêm, từ đó tăng thêm việc làm, tăng thêm giá trị gia tăng cho các sản phẩm du lịch. Trong đó, chính những sản phẩm ẩm thực Lạng Sơn sẽ góp phần vào việc thu hút khách du lịch đến với Lạng Sơn và lưu trú tại Lạng Sơn để tăng giá trị gia tăng, lan toả giá trị ẩm thực Lạng Sơn trong nước và quốc tế.
Foodtour – Sản phẩm du lịch đặc trưng của Xứ Lạng
Ông Lưu Bá Mạc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết: Xác định việc quảng bá ẩm thực là một trong những biện pháp nhằm kích cầu du lịch, đồng thời từng bước hình thành các Food tour. Những năm qua, Sở đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều giải pháp như: Tổ chức các hội thi ẩm thực; tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu đến du khách những món ăn ngon, nét độc đáo của ẩm thực Xứ Lạng; mời nghệ nhân đưa các sản phẩm ẩm thực của tỉnh trưng bày, triển lãm tại các sự kiện, hội chợ lớn ở trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức của người dân về việc phát huy giá trị của các sản phẩm đặc sản truyền thống.
Để xây dựng sản phẩm Foodtour (Du lịch ẩm thực) Lạng Sơn, ngay từ đầu tháng 7/2024, các đơn vị liên quan đã tiến hành nhiều việc làm cụ thể như: Nghiên cứu tìm hiểu đặc sản ẩm thực trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, mời chuyên gia thẩm định và tổ chức đăng ký, tập huấn đến đông đảo bà con và hộ kinh doanh ẩm thực trên địa bàn thành phố, xây dựng các sản phẩm tuyên truyền, tổ chức chiến lược truyền thông quảng bá. Cùng với đó, tiến hành tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, cách tiếp khách về du lịch ẩm thực tại các cơ sở kinh doanh; xây dựng bản đồ Foodtour…
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Lạng Sơn công bố Sản phẩm “du lịch ẩm thực Lạng Sơn” bao gồm:
6 tour Du lịch Ẩm thực Lạng Sơn: Tour Du lịch ẩm thực “Một ngày đến Lạng Sơn ăn sạch trơn mọi thứ”; “Ẩm thực Đêm Xứ Lạng”; “Ẩm thực Mùa đông Xứ Lạng”; “Đi 1 nơi thưởng thức nhiều món”; “Ẩm thực Trung Hoa giữa lòng thành phố”; “Trải nghiệm ẩm thực lý thú”.
Ấn phẩm quảng bá du lịch ẩm thực Lạng Sơn bao gồm: Bản đồ ẩm thực Lạng Sơn; Tập gấp Vị ngon Xứ Lạng: Lạng Sơn cho ra mắt bản đồ ẩm thực mang tên "Đến Lạng Sơn, Ăn sạch trơn…”. Bản đồ được thiết kế hiện đại, mỗi nhóm món ăn được xếp theo chủ đề: Quà sáng, món ăn trưa, món ăn cho bữa xế, quà mang về nhà… Đi kèm với đó, là các cửa hàng, địa chỉ, thời gian phục vụ giúp du khách dễ lựa chọn hàng quán theo khẩu vị, khu vực.
Những quán ăn được lựa chọn giới thiệu với du khách đáp ứng tiêu chí: Thơm ngon, được người địa phương công nhận và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ấn phẩm phát miễn phí cho khách du lịch tại các địa điểm công cộng. Để tránh tình trạng quá tải, mỗi món ăn trên bản đồ ẩm thực được gợi ý nhiều quán, phục vụ khẩu vị đa dạng cho du khách. Những quán xuất hiện trên bản đồ được lựa chọn với tiêu chí ngon, được người địa phương công nhận và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Mô hình xe đẩy quảng bá Foodtour Lạng Sơn: Đây là một mô hình kinh doanh linh hoạt và hấp dẫn, với một chiếc xe đẩy di động, có thể cung cấp đa dạng các món ăn vặt hấp dẫn. Mô hình này thường thu hút các khách hàng trẻ tuổi, đặc biệt là học sinh, sinh viên và những người thích thưởng thức ăn vặt trong không gian ngoài trời.
Xe đẩy ăn vặt cũng là một cách tuyệt vời để tận dụng những vị trí có nhu cầu cao về ăn uống như công viên, chợ đêm, khu phố vui chơi hay khu vực tập trung đông đúc. Với thiết kế bắt mắt, ứng dụng thuận tiện trong việc quảng bá ẩm thực đường phố, giúp du khách có những tấm ảnh checkin đẹp góp phần tạo nhận diện thương hiệu cho ẩm thực Lạng Sơn.
Để có thể hình thành nên Foodtour mang thương hiệu ẩm thực Lạng Sơn, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn đã và đang có nhiều cách làm sáng tạo, tích cực nghiêm cứu phát triển thêm các sản phẩm du lịch theo xu hướng nhưng thật bền vững đem lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng.
Bà Trần Thị Bích Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Foodtour Lạng Sơn sẽ là sản phẩm mới, mang dấu ấn của ẩm thực Lạng Sơn đã được du khách trong nước và quốc tế công nhận. Chúng tôi đã và đang quảng bá ẩm thực Lạng Sơn trên các phương tiện thông tin và ấn phẩm điện tử, dự kiến tới sẽ giới thiệu ở Nhật Bản, Australia, New Zealand để tiếp cận thị trường khách quốc tế. Về lâu dài sau khi được công nhận sản phẩm foodtour thì chúng tôi sẽ mời những người nổi tiếng, KOLs, những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội để họ trực tiếp đến ăn, đánh giá và quảng bá cho ẩm thực Lạng Sơn".
Thời gian tới, để có thể hình thành nên những Food tour mang thương hiệu Lạng Sơn, rất cần sự vào cuộc của các cấp, ngành, doanh nghiệp và cộng đồng. Trước hết, cần xây dựng chiến lược truyền thông về ẩm thực một cách bài bản, mang nét đặc trưng, dấu ấn riêng biệt. Tăng cường ứng dụng nền tảng công nghệ số, “bắt tay” với những nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, YouTube, Facebook quảng bá du lịch ẩm thực.
Ngoài ra, quan tâm đầu tư thiết kế bản đồ food tour để khách du lịch có thể tự mình khám phá ẩm thực miền biên viễn. Khi sản phẩm Foodtour thành công sẽ trở thành xu hướng mới lạ, cũng là mục tiêu dài hạn để từ xu hướng Foodtour phát triển thành một loại hình du lịch đặc trưng của Lạng Sơn. Qua đó, không chỉ giúp đa dạng hóa trải nghiệm cho du khách, còn góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Lạng Sơn.
Triệu Thành