Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản sẽ quy định về quy trình đấu giá tín chỉ carbon

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, qua thảo luận Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, có 15 ý kiến phát biểu, 4 ý kiến chưa phát biểu do hết thời gian, đề nghị gửi ý kiến qua Ban Thư ký Quốc hội để tổng hợp.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết: Qua thảo luận, đại biểu Quốc hội đánh giá cao việc chuẩn bị Báo cáo tiếp thu giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đánh giá cao nội dung của dự thảo luật, thống nhất với nhiều nội dung đã được tiếp thu và chỉnh lý. 

Quốc hội thảo luận
Quốc hội thảo luận Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản tại Hội trường. Ảnh quochoi.vn.

Các đại biểu cũng tham gia ý kiến xác đáng, cụ thể vào các chương, điều khoản trong dự thảo luật như: phạm vi sửa đổi luật, tính thống nhất với các luật khác; quy định về các điều cấm, tài sản đấu giá, giá khởi điểm, tiền đặt trước và xử lý tiền đặt trước; quy định về đấu giá viên, quyền của các tổ chức hành nghề đấu giá; đấu giá trực tuyến, xử lý các trường hợp trong đấu giá; chế tài xử lý vi phạm với các trường hợp người trúng đấu giá không nộp tiền trúng đấu giá; điều khoản chuyển tiếp...

Các ý kiến của các đại biểu rất tâm huyết, trách nhiệm cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để hoàn thiện dự thảo luật. Ý kiến của các đại biểu Quốc hội đã được ghi âm, ghi chép đầy đủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra và các cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp thu đầy đủ các ý kiến tham gia để hoàn thiện Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật và hoàn thiện dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội và cho biết, trên cơ sở đó cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp thu, giải trình, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện báo cáo và dự thảo Luật để bảo đảm chất lượng cao nhất để trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp này. 

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh: Luật Đấu giá tài sản sẽ quy định về quy trình đấu giá tín chỉ carbon. Ảnh quochoi.vn.

Các ý kiến của các đại biểu Quốc hội đều đánh giá cao quá trình phối hợp tiếp thu, xin ý kiến nhiều vòng, bảo đảm chất lượng. Các đại biểu đều ghi nhận các chính sách lớn đã được chỉnh lý, tiếp thu; thống nhất với phạm vi điều chỉnh để xử lý, bất cập, vướng mắc; quy định trình tự, thủ tục rõ ràng hơn, công khai minh bạch hơn, bảo đảm hiệu quả công tác đấu giá tài sản trong thời gian tới.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nêu rõ, Luật Đấu giá tài sản là luật hình thức, chỉ quy định về thủ tục chung mà các luật chuyên ngành quy định tài sản phải đưa ra đấu giá. Trước ý kiến một số đại biểu đề nghị quy định về tín chỉ carbon hay tài sản số, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, các luật chuyên ngành sẽ quy định. Luật Đấu giá tài sản sẽ quy định về quy trình đấu giá tín chỉ carbon. 

Về quyền, nghĩa vụ của người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá tài sản…Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết các cơ quan sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, quy định rút gọn đối tượng tham gia đấu giá, bảo đảm ngăn chặn hành vi thông đồng, móc nối, biến tướng làm ảnh hưởng đến kết quả cuộc đấu giá. 

Ảnh internet.
Luật Đấu giá tài sản sẽ quy định về quy trình đấu giá tín chỉ carbon. Ảnh internet.

Một số đại biểu nêu nhiều nội dung như về Cổng đấu giá tài sản quốc gia, về chế tài xử lý vi phạm, tiêu chuẩn đáu giá viên, tập sự, miễn đào tạo…cũng như các vấn đề kĩ thuật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết các cơ quan sẽ nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang cho biết, tại báo cáo tiếp thu, chỉnh lý, giải trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản có nêu: “Có ý kiến đề nghị quy định cụ thể hơn việc cấm gộp các tài sản có công năng sử dụng độc lập thành một lô để bán đấu giá nhằm hạn chế sự tham gia của tổ chức, cá nhân; đề nghị không nên quy định việc đấu giá một tài sản hoặc nhiều tài sản theo lô mà nên để người có tài sản đấu giá quyết định và chịu trách nhiệm về việc đấu giá tài sản”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu, bổ sung quy định về nghĩa vụ của người có tài sản đấu giá trong việc chịu trách nhiệm đối với tài sản đưa ra đấu giá, việc gộp các tài sản độc lập thành lô tài sản hoặc tách tài sản thành các lô tài sản khi đưa ra đấu giá tại dự thảo Luật (sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 2 Điều 47). 

Đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng, quy định như vậy không rõ ràng và dễ xảy ra tiêu cực.

PV (lược ghi)

Bài liên quan

Tin mới

Đắk Lắk: Tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt 920 triệu USD
Đắk Lắk: Tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt 920 triệu USD

Thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk, tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Đắk Lắk đạt 920 triệu USD, bằng 57,5% kế hoạch, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Lực lượng Công an nhân dân cần "gương mẫu", "đi đầu" trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Lực lượng Công an nhân dân cần "gương mẫu", "đi đầu" trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những thành tích, kết quả nổi bật của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an trong thời gian qua.

Ba phần của bộ phim anime gây sốt “Thanh Gươm Diệt Quỷ: Kimetsu no Yaiba – Lâu Đài Vô Cực” sắp ra mắt tại các rạp chiếu
Ba phần của bộ phim anime gây sốt “Thanh Gươm Diệt Quỷ: Kimetsu no Yaiba – Lâu Đài Vô Cực” sắp ra mắt tại các rạp chiếu

Crunchyroll, nền tảng chiếu phim anime hàng đầu thế giới, chính thức công bố việc sở hữu bản quyền series “Thanh Gươm Diệt Quỷ: Kimetsu no Yaiba – Lâu Đài Vô Cực”- siêu phẩm hoạt hình được mong đợi nhất, ngay sau khi tập cuối của phần “Đại trụ Đặc huấn” trong “Thanh Gươm Diệt Quỷ: Kimetsu no Yaiba” phát sóng. Siêu phẩm này sẽ ra mắt độc quyền trên toàn cầu dưới dạng bộ ba phim anime chiếu rạp hoành tráng.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp đoàn đại biểu Hội Phụ nữ Lào và Campuchia
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp đoàn đại biểu Hội Phụ nữ Lào và Campuchia

Sáng 4/7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Đoàn đại biểu Hội Liên hiệp Phụ nữ và nữ doanh nhân Lào, Campuchia nhân dịp đoàn tham dự Diễn đàn kết nối và giao lưu nữ doanh nhân 3 nước với chủ đề "Nữ doanh nhân và kinh tế xanh" tại Thủ đô Hà Nội.

Từ 15h chiều nay, giá xăng tăng lần thứ 4 liên tiếp
Từ 15h chiều nay, giá xăng tăng lần thứ 4 liên tiếp

Từ 15h hôm nay (4.7), Liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, giá xăng RON 95 và E5 RON 92 đều tăng.

Công tác phòng vệ thương mại tiếp tục được đẩy mạnh
Công tác phòng vệ thương mại tiếp tục được đẩy mạnh

Thời gian qua, công tác khởi kiện, điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại tiếp tục được đẩy mạnh, tạo lập lại môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất trong nước trước bối cảnh nhiều hàng hóa nhập khẩu có dấu hiệu bán phá giá hoặc được trợ cấp, gây thiệt hại nghiêm trọng cho một số ngành sản xuất trong nước.