Những thông tin Carscoops có được đến hiện tại cho thấy, Mazda CX-5 hoàn toàn mới sẽ có phiên bản sử dụng hệ truyền động hybrid, cho phép xe di chuyển thuần điện, kết hợp động cơ đốt trong với mô-tơ điện hoặc chỉ bằng động cơ đốt trong.

Hình ảnh bằng sáng chế mới từ Nhật Bản cho thấy, một động cơ 4 xy-lanh nằm ngang được ghép nối với một động cơ điện đặt ở bên phải. Hộp số nằm giữa hai động cơ này.

Tuy vậy, Mazda được cho vẫn sẽ giữ nguyên động cơ xăng Skyactiv-G 2.5 lít hút khí tự nhiên và động cơ tăng áp 2.5 lít như trên xe hiện tại.

Từ 2027, hệ truyền động Skyactiv-Z mới của Mazda sẽ đi vào hoạt động với những cải tiến về hiệu suất nhiệt và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoài ra, CX-5 mới vẫn sẽ có cả hệ dẫn động cầu trước hoặc bốn bánh như hiện tại.

Thiết kế Mazda CX-5 hoàn toàn mới được Carscoops phác họa từ những hình ảnh đã lộ diện trên bản chạy thử.
Thiết kế Mazda CX-5 hoàn toàn mới được Carscoops phác họa từ những hình ảnh đã lộ diện trên bản chạy thử.

Thế hệ CX-5 mới sẽ cạnh tranh gay gắt trên thị trường SUV đông đúc với các đối thủ như Toyota RAV4, Honda CR-V, Kia Sportage, Hyundai Tucson, Subaru Forester, Ford Escape, Nissan Rogue/X-Trail, Mitsubishi Outlander và VW Tiguan.

Việc thay đổi của Mazda CX-5 là rất cần thiết, trong bối cảnh mẫu xe cạnh tranh là Toyota RAV4 hoàn toàn mới cũng sắp xuất hiện, theo Carscoops đánh giá.

Mazda CX-5 mới tiếp tục được phát triển trên ngôn ngữ thiết kế Kodo. Mẫu xe mới kết hợp cả sự thanh lịch lẫn thể thao với lưới tản nhiệt đặc trưng, đèn pha mới…

Mặc dù phần lớn các đường nét quen thuộc vẫn được giữ lại nhưng các thay đổi đáng chú ý có thể nhận ra như trụ D cứng cáp hơn hay vòm bánh xe mới lấy cảm hứng từ xe địa hình.

Ở phía sau, dường như xe sẽ không sử dụng logo Mazda như hiện tại mà thay vào đó là dòng chữ "Mazda" tương tự như Mazda EZ6/6e. Đèn hậu lấy cảm hứng từ CX-90, tạo nên ngôn ngữ thiết kế gắn kết trên toàn bộ dòng SUV của Mazda.

Bên trong nội thất, Carscoops mong đợi một không gian cabin rộng rãi và cao cấp.

Bảng điều khiển được đồn đoán có cụm đồng hồ hình chữ nhật và màn hình thông tin giải trí tương tự kiểu máy tính bảng trên các mẫu BMW, Mercedes-Benz và Audi hiện tại.

Hành khách phía sau sẽ được hưởng lợi từ việc đường mái cao hơn, không gian chở hàng cũng sẽ được tăng cường.

Thêm vào đó, các tính năng chính có thể xuất hiện trên CX-5 mới gồm cửa sổ trời toàn cảnh, hệ thống cá nhân hóa người lái của Mazda lần đầu có trên CX-60. Hệ thống này cho phép chiếc xe điều chỉnh các cài đặt như vị trí ghế ngồi, điều hòa và gương theo từng người lái.

Phương Thảo(t/h)