Mới đây, CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, UPCoM: MCH) công bố Nghị quyết thông qua việc triển khai đồng thời phương án sử dụng cổ phiếu quỹ để chia cho cổ đông hiện hữu và phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (cổ phiếu thưởng).

Masan Consumer chốt kế hoạch phát hành gần 238 triệu cổ phiếu (Ảnh minh họa)
Masan Consumer chốt kế hoạch phát hành gần 238 triệu cổ phiếu (Ảnh minh họa)

Theo phương án thứ nhất, Masan Consumer dự kiến phát hành 10,88 triệu cổ phiếu quỹ cho cổ đông theo tỷ lệ thực hiện 10.000:103 (cổ đông sở hữu 10.000 cổ phiếu sẽ nhận 103 cổ phiếu). Số cổ phiếu này không bị hạn chế chuyển nhượng.

Ở phương án thứ hai, doanh nghiệp sẽ phát hành 226,8 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 10.000:2.147 (cổ đông sở hữu 10.000 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 2.147 cổ phiếu mới). Cổ phiếu phát hành thêm cũng sẽ được tự do chuyển nhượng.

Cả hai phương án dự kiến được triển khai trong năm 2026, sử dụng nguồn thặng dư vốn cổ phần căn cứ trên báo cáo tài chính kiểm toán gần nhất.

Kế hoạch tăng vốn của Masan Consumer diễn ra trong bối cảnh Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) vừa chấp thuận niêm yết cổ phiếu MCH. Khối lượng niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ 10.676 tỷ đồng.

Tại Roadshow “Niêm yết HoSE & Câu chuyện tăng trưởng”, lãnh đạo MCH cho biết doanh nghiệp kỳ vọng hoàn tất niêm yết ngay trong tháng 12/2025.

Theo đánh giá của Chứng khoán Vietcap, việc chuyển niêm yết sang HoSE sẽ giúp MCH tiếp cận dòng tiền lớn hơn từ nhóm nhà đầu tư sử dụng margin, đồng thời mở ra cơ hội thu hút dòng vốn ngoại thông qua các quỹ ETF và các quỹ đầu tư chủ động.

Minh Minh