Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Năm 2024, Việt Nam - Oregon tập trung hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao, năng lượng tái tạo…

Đại diện Tiểu bang Oregon, Hoa Kỳ cho biết, Việt Nam và Oregon có nhiều cơ hội hợp tác với nhau ở lĩnh vực này. Trước mắt là hợp tác về chuỗi cung ứng chất bán dẫn và sản xuất chip, vì tiểu bang có thế mạnh về lĩnh vực này. Sang năm 2024, hai bên có thể hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao, năng lượng tái tạo…

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng, sau khi hai nước chính thức nâng tầm quan hệ Việt Nam - Mỹ lên đối tác chiến lược toàn diện, sẽ tạo cơ hội chưa từng có để khởi động những lĩnh vực hợp tác mới, mang tính đột phá.

Ảnh internet.
Năm 2024, Việt Nam - Oregon tập trung hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao, năng lượng tái tạo…Ảnh internet.

Nâng tầm hợp tác sẽ đẩy mạnh sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị cho ngành năng lượng, hàng không, kinh tế số, hệ sinh thái bán dẫn, ứng dụng trí tuệ nhân tạo... Về phía Mỹ cũng rất quan tâm đến những lĩnh vực hợp tác mới này của 02 bên, nhất là lĩnh vực công nghệ cao, chất bán dẫn và sản xuất chip.

Đại diện Tiểu bang Oregon cho biết, Việt Nam và Oregon có nhiều cơ hội hợp tác với nhau ở lĩnh vực này. Trước mắt là hợp tác về chuỗi cung ứng chất bán dẫn và sản xuất chip, vì tiểu bang có thế mạnh về lĩnh vực này. Sang năm 2024, hai bên có thể hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao, năng lượng tái tạo… Tại đây, doanh nghiệp Mỹ cho biết, đang muốn đa dạng chuỗi cung ứng về bán dẫn.  Họ quan tâm hệ sinh thái này của Việt Nam, nguồn lực lao động, khoáng sản…đáp ứng cho lĩnh vực này.

Về nguồn nhân lực cho lĩnh vực bán dẫn và sản xuất chip, ông Nguyễn Vinh Quang, Giám đốc điều hành FPT, Tập đoàn FPT cho biết, định hướng FPT không chỉ đào tạo nguồn lực cho Việt Nam, mà còn đưa sang làm việc tại một số nước như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và Châu Âu. Hiện nay, trường đại học FPT vừa mở khoa Công nghệ bán dẫn và hợp tác với các trường đại học của Mỹ để đào tạo.

Ảnh internet.
Năm 2024, Việt Nam - Oregon tập trung hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao, năng lượng tái tạo… Ảnh internet.

“Hiện tại FPT đang trao đổi với các trường Đại học ở Mỹ tập trung đào tạo 02 ngành sản xuất và thiết kế. FPT đưa chương trình giảng dạy theo chuẩn quốc tế của các nước khác về đào tạo cho sinh viên Việt Nam. Bên cạnh đó, FPT còn đào tạo thêm ngoại ngữ cho sinh viên ngành này với 03 ngôn ngữ là tiếng Anh, Nhật, Hàn”, ông Quang cho biết. 

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ. Năm 2022, kim  ngạch thương mại song phương đạt gần 139 tỷ USD. Mỹ đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư vào Việt Nam với hơn 1.300 dự án, tổng số vốn đăng ký là 11,8 tỷ USD. Riêng 10 tháng qua, có 96 dự án mới của Mỹ đầu tư vào Việt Nam với  tổng vốn đầu tư 513 triệu USD.

Trước đó, chiều ngày 18/09, theo giờ địa phương, tại San Francisco, Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp đoàn chính trị gia và doanh nghiệp bang Oregon do ông Vince Porter, Chánh văn phòng phát triển kinh tế bang Oregon dẫn đầu.

Năm 2024, Việt Nam - Oregon tập trung hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao, năng lượng tái tạo…
Năm 2024, Việt Nam - Oregon tập trung hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao, năng lượng tái tạo…Ảnh internet.

Là bang có nhiều công ty, tập đoàn lớn đầu tư ở Việt Nam, có cộng đồng người Việt thành công, Thủ tướng khuyến khích Oregon và Việt Nam thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư để khai thác hiệu quả tiềm năng và dư địa hợp tác; mong muốn tăng cường hợp tác về giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như trong một số ngành mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, chống biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ.

Chánh văn phòng phát triển kinh tế bang Oregon Vince Porter cùng đoàn cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp, cho biết quan hệ giữa Oregon và Việt Nam phát triển mạnh mẽ trên cơ sở Ý định thư về hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và bang Oregon, trong đó phải kể đến thành công của chuyến thăm Việt Nam của Thống đốc bang Oregon Katherine Brown vào tháng 11/2022.

Ông Vince Porter trân trọng nhắc lại lời mời của Thống đốc mới của bang Oregon Tina Kotek mời Thủ tướng Phạm Minh Chính sớm thăm bang Oregon và khẳng định bang Oregon muốn củng cố và mở rộng quan hệ với Việt Nam, đặc biệt là quan hệ với các địa phương của Việt Nam.

Hải Dương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4
Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4

Nhân Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, lãnh đạo TP. HCM cùng hơn 1.200 đoàn viên, sinh viên đã đến dâng hương, thắp nến tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ.

Hơn 23.000 căn chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền dự án còn tồn đọng
Hơn 23.000 căn chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền dự án còn tồn đọng

Theo báo cáo mới nhất về tình hình thị trường bất động sản do Bộ Xây dựng vừa công bố, lượng tồn kho bất động sản tại các dự án trong cả nước quý I/2024 vào khoảng 23.029 căn, bao gồm cả chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền.

Bình Định: Huyện Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
Bình Định: Huyện Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

Huyện Hoài Ân (Bình Định) sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương.

Quan chức hải quân Mỹ-Trung-Nga họp riêng giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng
Quan chức hải quân Mỹ-Trung-Nga họp riêng giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng

Các quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc đã tổ chức các cuộc họp riêng với các đối tác hải quân Mỹ và Nga trong diễn đàn chuyên đề Hải quân Tây Thái Bình Dương tại Thanh Đảo, Trung Quốc diễn ra trong tuần này.

Kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, bác sĩ Việt Nam tặng quà học sinh Nam Sudan
Kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, bác sĩ Việt Nam tặng quà học sinh Nam Sudan

Món quà mà các bác sĩ, nhân viên Bệnh viện dã chiến Việt Nam đang làm việc trong lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc tặng cho học sinh nữ Nam Sudan gồm: Vở, bút chì màu, tập vẽ, bút chì, dép, quần áo, mũ, cây kiếm, con mèo, bông hoa; hướng dẫn dạy rửa tay và vệ sinh thân thể, 40 lít trà sữa...

Quận Lê Chân thăm, tặng quà các chiến sỹ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Quận Lê Chân thăm, tặng quà các chiến sỹ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn công tác của Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Lê Chân, TP. Hải Phòng vừa đi thăm, tặng quà các chiến sỹ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn quận.