Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nâng tầm hợp tác đầu tư, thương mại Thanh Hoá - Italia

Trong khuôn khổ chương trình “Ngày Italia tại Thanh Hoá”, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) tổ chức Hội thảo kết nối đầu tư, thương mại giữa tỉnh Thanh Hoá và Italia.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Trải qua 50 năm với nhiều dấu mốc quan trọng, đặc biệt là từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (21/01/2013), quan hệ hợp tác Việt Nam - Italia đã phát triển toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, ngoại giao, đầu tư, thương mại đến văn hóa, du lịch, giáo dục - đào tạo...

Tính đến đầu năm 2023, Italia đứng thứ 34/142 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 453,4 triệu USD và 141 dự án còn hiệu lực. Cùng với đó, Italia cũng là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam với đa dạng các mặt hàng, trong đó nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như cà phê, máy tính, sản phẩm điện tử, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng... Đặc biệt, mặt hàng điện thoại và linh kiện là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu chiếm 25,03%, đứng đầu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Italia...

Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 9 doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Italia, với các mặt hàng như may mặc, giày dép, thủy sản, dứa đóng lon, các sản phẩm sau lọc hóa dầu (benzen, p-xylen, lưu huỳnh dạng hạt). Từ năm 2021 đến tháng 06/2023, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Italia đạt khoảng 183,5 triệu USD.

Từ quan hệ ngoại giao, hợp tác tốt đẹp giữa 2 đất nước Việt Nam - Italia, tại hội thảo, các đại biểu là tổ chức, doanh nghiệp Italia và Việt Nam đã cùng nhau chia sẻ những mối quan hệ tốt đẹp hiện hữu và bày tỏ mong muốn được hợp tác, phát triển trên những lĩnh vực tiềm năng.

Ông Michele D’Ercole, Chủ tịch ICHAM chia sẻ: Tại Việt Nam, Italia và tỉnh Thanh Hóa đã chứng kiến sự tăng trưởng ổn định trong thương mại song phương, được đánh dấu bằng sự hợp tác đôi bên cùng có lợi. Một trong những yếu tố then chốt góp phần vào mối quan hệ kinh tế phát triển mạnh mẽ này là cam kết chung về đổi mới và chất lượng. Doanh nghiệp Italia đã mang chuyên môn và công nghệ của mình đến Thanh Hóa, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh. Đồng thời, lực lượng lao động năng động và vị trí chiến lược của Thanh Hóa đã mang lại cho Italia một cửa ngõ để tham gia vào các thị trường sôi động ở Đông Nam Á.

Hơn thế nữa, sự hợp tác này vượt xa so với mục đích kinh tế đơn thuần. Mối qua hệ giữa người dân hai nước đã được củng cố thông qua các hoạt động trao đổi văn hóa, tạo điều kiện cho sự hiểu biết sâu sắc hơn về truyền thống và di sản của nhau. Lịch sử, nghệ thuật, âm nhạc và ẩm thực phong phú của Italia đã được người dân đón nhận ở Thanh Hóa, trong khi kho tàng văn hóa của tỉnh đã chiếm được cảm tình của người Italia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi nêu rõ: Việt Nam và Italia là hai quốc gia có quan hệ ngoại giao thân thiết, năm 2023 là năm đặc biệt khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược. Mặc dù hiện nay, việc thực hiện đầu tư của các nhà đầu tư Italia tại tỉnh Thanh Hóa đang còn khiêm tốn, tuy nhiên, tỉnh Thanh Hóa xác định các nhà đầu tư Châu Âu, trong đó có nhà đầu tư Italia là đối tác đầu tư rất quan trọng và tiềm năng.

Thông qua hội thảo này, tỉnh Thanh Hoá hy vọng sẽ mang đến cho các đại biểu cái nhìn toàn cảnh về tình hình kinh tế - xã hội, tiềm năng, cơ hội, môi trường đầu tư kinh doanh, nhu cầu hợp tác đầu tư, thương mại của tỉnh Thanh Hóa với các đối tác Italia.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV
Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV

Ngày 7/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Khóa XIV, tổ chức Kỳ họp thứ 12 báo cáo tiến độ tổ chức Đại hội MTTQ các cấp của TP. Hải Phòng;...

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử

Ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ ký kết hợp tác về đào tạo lớp Thính học và chuyển giao kỹ thuật cấy ốc tai điện tử với Hội Thính học Việt Nam.

Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật
Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật

Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh
Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh

Sáng 7/5, Đoàn khảo sát Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh về sơ kết thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22/8/2018 của Bộ Chính trị về “Định hướng xây dựng chính sách phát triển Công nghiệp Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm
Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm

Dự kiến trong tháng Năm này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là siêu du thuyền sẽ thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp trên Vịnh Bái Tử Long.

Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon
Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon

Chiều ngày 7/5, tại TP. Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã có buổi tiếp xã giao và hội đàm với Sở Cảnh sát TP. Incheon (Hàn Quốc). Đây là hoạt động cụ thể hóa biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên vào tháng 11/2023.