# EVFTA
Việt Nam có nhiều thế mạnh thu hút đầu tư của các doanh nghiệp Đức, Châu Âu
Đại diện các doanh nghiệp Đức bày tỏ, yếu tố quan trọng nhất đối với quyết định đầu tư và kinh doanh của họ ở Việt Nam là tình hình chính trị ổn định, có nguồn nhân lực chất lượng cao trong các ngành kỹ thuật và các nhóm ngành khác, và vận tải và logistics.
Xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới
Theo đó, để được hưởng ưu đãi thuế quan, nhà nhập khẩu nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa còn hiệu lực thi hành cho cơ quan hải quan của nước thành viên nhập khẩu.
Cộng đồng doanh nghiệp Hungary mong muốn thúc đẩy hợp tác thương mại với Việt Nam
Đại diện các doanh nghiệp Hungary và Việt Nam đã nêu câu hỏi, về thủ tục thiết lập giá thuốc đối với doanh nghiệp FDI; kế hoạch giới thiệu về thủ tục nộp hồ sơ điện tử trong lĩnh vực dược của Việt Nam; quyền chọn tài chính; tầm nhìn của Việt Nam về một hệ sinh thái định danh kỹ thuật số sử dụng ID trên thiết bị di động và những câu hỏi liên quan đến các thủ tục hành chính.
Việt Nam – EU, 8 cơ chế hợp tác tạo dấu ấn phát triển kinh tế xanh
Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên minh Châu Âu - EU Nguyễn Văn Thảo cho biết, chuyển đổi năng lượng có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thành công Chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam giai đoạn tới, đồng thời sẽ tạo dấu mốc trong quan hệ Việt Nam – EU.
Châu Âu luôn là thị trường xuất khẩu tiềm năng của nông sản Việt Nam
Để hàng hoá Việt Nam xuất khẩu vào được thị trường Châu Âu, ông Marco Schulter, Đại diện Hiệp hội Nông dân hữu cơ Đức cho rằng, các doanh nghiệp Việt đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.
EU là thị trường xuất khẩu ngành hàng nông sản Việt lớn thứ ba của doanh nghiệp Việt
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, Liên minh Châu Âu - EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của ngành hàng nông sản Việt, tốc độ tăng trưởng thương mại của hai bên tăng nhanh từ 4 tỷ USD năm 2018 đến nay đã tăng lên trên 6 tỷ USD…
Chương riêng về quyền đòi hỏi, hỗ trợ của EVFTA bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam ít quan tâm
Chương riêng về hợp tác nâng cao năng lực - đấy là Chương đem lại quyền lợi cho doanh nghiệp Việt. Chúng ta được quyền đòi hỏi EU có thể hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam trong những lĩnh vực mà chúng ta muốn. Thế nhưng, chúng ta lại chưa thể hiện được là chúng ta muốn gì, thì EU cũng không có nghĩa vụ phải hỗ trợ cho Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt phải kết nối thông tin thị trường và hệ thống phân phối tại EU như thế nào để đạt hiệu quả?
Liên minh Châu Âu - EU hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân đạt 7,5%, chiếm tỷ trọng bình quân 13,6% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam. Vậy, doanh nghiệp Việt phải kết nối thông tin thị trường và hệ thống phân phối tại EU như thế nào để đạt hiệu quả?
Xuất khẩu hàng hóa Việt sang các thị trường đã có FTA được dự báo khả quan
Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn, có quan hệ thương mại với 230 quốc gia, trong đó có FTA với 60 nền kinh tế.
Việt Nam là một thị trường tiềm năng về nguyên liệu và bán nguyên liệu
Đó là nhận xét của chuyên gia kinh tế Châu Âu về thị trường và nền kinh tế Việt Nam. Các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Châu Âu về Châu Á đánh giá cao sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua.
Gạo Việt Nam chinh phục hệ thống bán lẻ lớn tại Pháp như thế nào?
Gần 1.000 tấn gạo mang thương hiệu Việt Nam do Tập đoàn Lộc Trời xuất khẩu đã chính thức được bày bán trên các kệ hàng tại siêu thị Leclerc nằm ở thành phố Viry Chatillon - ngoại ô phía Nam thủ đô Paris.
Gạo Lộc Trời chính thức lên kệ của hai hệ thống đại siêu thị Châu Âu
Gạo thương hiệu “Cơm ViệtNam Rice” của Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) vừa chính thức lên kệ của hai hệ thống đại siêu thị tại Pháp là Carrefour và Leclerc.
Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của EU tại ASEAN
Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Nghị viện EU - INTA khẳng định: Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của EU tại khu vực và Nghị viện Châu Âu - EP, luôn ủng hộ tăng cường hợp tác hai bên trên tất cả các lĩnh vực.
Làm thế nào để ngành logistics tận dụng được các cơ hội từ EVFTA?
Các doanh nghiệp logistics ở Việt Nam chưa chú ý đọc kỹ những nội dung cam kết mở cửa dịch vụ logistics; còn quá tập trung vào thị trường Việt Nam mà chưa để ý đến cơ hội tại Liên minh Châu Âu - EU. Mỗi doanh nghiệp logistics trong nước chưa thể cung cấp đầy đủ các dịch vụ mà chỉ cung cấp được một số dịch vụ thế mạnh, gây ra sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.
Tổng vốn đăng ký đầu tư của doanh nghiệp EU tại Việt Nam tăng gần 70%
Đó là thông tin tại Diễn đàn thương mại Việt Nam-Liên minh Châu Âu -EU, do Bộ Công Thương phối hợp cùng Phái đoàn Liên minh Châu Âu - EuroCham tại Việt Nam tổ chức.
Sản phẩm xanh, nông sản hữu cơ Việt Nam chinh phục thị trường EU
Ông Jesper Clausen, Chủ tịch Tiểu ban Thực phẩm nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản EuroCham cho biết: Khách hàng Châu Âu quan tâm nhất là các sản phẩm xanh. “Vậy nên nếu như có thể sản xuất theo hướng hữu cơ, không sử dụng chất bảo quản thì tôi tin rằng, khả năng xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường EU sẽ còn cao hơn nữa”, ông Jesper Clausen nhấn mạnh.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam còn khiêm tốn so với tiềm năng nhập khẩu của EU
Sau 02 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu EU (EVFTA), xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU được đánh giá có kết quả khả quan. Tuy nhiên, theo Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu thì, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam còn khiêm tốn so với tiềm năng nhập khẩu của EU.
Xuất khẩu hàng hóa Việt sang hầu hết các thị trường trong khối EU đều ghi nhận sự tăng trưởng tốt
Liên minh Châu Âu - EU hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân đạt 7,5%, chiếm tỷ trọng bình quân 13,6% trong tổng xuất khẩu của cả nước.
EVFTA - "Đòn bẩy" phát triển hàm lượng xuất xứ Việt Nam tại thị trường EU
EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Tuy nhiên, còn rất nhiều doanh nghiệp Việt vẫn chưa hiểu hết những lợi ích và chưa đáp ứng quy định về C/O ưu đãi, nhằm tận dụng được tối đa ưu đãi thuế quan từ EVFTA.
Nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng tối đa ưu đãi thuế quan từ EVFTA
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, tốc độ tăng trưởng trong kim ngạch thương mại Việt Nam - EU hiện nay được đánh giá là chưa tương xứng với triển vọng phát triển hợp tác thương mại giữa hai bên. Còn rất nhiều doanh nghiệp (DN) Việt vẫn chưa hiểu hết những lợi ích và chưa đáp ứng quy định về C/O ưu đãi, nhằm tận dụng được tối đa ưu đãi thuế quan từ EVFTA.