Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam còn khiêm tốn so với tiềm năng nhập khẩu của EU

Sau 02 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu EU (EVFTA), xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU được đánh giá có kết quả khả quan. Tuy nhiên, theo Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu thì, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam còn khiêm tốn so với tiềm năng nhập khẩu của EU.

Ảnh internet
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam còn khiêm tốn so với tiềm năng nhập khẩu của EU. Ảnh internet.

EU trở thành đối tác thương mại hàng đầu, là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam. Tuy nhiên vị thế này đang đối diện với nhiều khó khăn khi EU đang ngày càng thắt chặt giám sát việc thực thi vấn đề chuyển đổi xanh, phát triển bền vững...

Theo ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), tình hình biến đổi khí hậu và yêu cầu của người tiêu dùng đang đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh các dự luật của EU. Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam gặp nhiều thách thức lớn buộc phải thích ứng.

Ông Lý Trung Kiên, Trưởng Bộ phận Logistic toàn quốc – Công ty Nesle Việt Nam chia sẻ, từ góc nhìn chung của ngành hàng cà phê và đồ uống, Hiệp định EVFTA đang tạo lợi thế giúp Việt Nam có thị phần ổn định tại thị trường EU.

Tuy nhiên, dự báo 02 - 03 năm tới, việc các dự luật mới được thông qua sẽ tác động trực tiếp đến ngành hàng nông sản, trong đó có cà phê. Theo ông Kiên, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng này ngoài việc đảm bảo chất lượng sản phẩm thì vấn đề sử dụng tài nguyên hiệu quả, bảo vệ môi trường cần được chú trọng.

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam còn khiêm tốn so với tiềm năng nhập khẩu của EU. Ảnh internet
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam còn khiêm tốn so với tiềm năng nhập khẩu của EU. Ảnh internet.

Ông Lý Trung Kiên khuyến nghị, doanh nghiệp Việt Nam nên tuân thủ Bộ tiêu chí hỗ trợ nông dân chuyển đổi sang canh tác tái sinh, đồng thời phải vượt qua những rào cản này để tồn tại. "Đây sẽ là những câu chuyện để truyền tải cho người tiêu dùng hiểu được vấn đề đó và chấp nhận sản phẩm của mình. Khi sản phẩm đáp ứng được yêu cầu thì hàng Việt có thể xuất khẩu, giá trị của hàng hóa Việt Nam, giá trị của cà phê sẽ được nâng cao hơn", ông Kiên khuyến nghị.

Theo Bộ Công thương, sắp tới, ngoài ngành hàng chủ lực là dệt may, da giày..., những mặt hàng liên quan đến lâm sản - đồ gỗ của Việt Nam muốn tăng trưởng xuất khẩu cần phải đáp ứng các điều kiện, như: Giấy phép Thỏa thuận đối tác tự nguyện; Quản trị rừng và lâm nghiệp, các tiêu chuẩn: Môi trường – Xã hội – Quản trị  (ESG) và phát thải CO2…

Bà Đỗ Thị Thu Hương, Phó Cục Trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương phân tích: Để tiếp tục tạo được sự khác biệt, lợi thế so sánh của hàng hóa Việt Nam thì phải chấp nhận theo tiêu chuẩn của thế giới. Đây là cách duy nhất để khẳng định năng lực, trách nhiệm của doanh nghiệp đối các vấn đề toàn cầu.

Bà Đỗ Thị Thu Hương nêu rõ: "Thời gian tới, Bộ Công Thương chủ trì và phối hợp với các Bộ, ngành liên quan cùng Hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp để xây dựng các chương trình hành động triển khai chiến lược xuất khẩu này. Hy vọng rằng có thể giúp doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ có cách tiếp cận lâu dài để phát triển xuất khẩu bền vững".

Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Euro Cham) thông tin: EU là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai thế giới với kim ngạch nhập khẩu hàng năm khoảng hơn 5 ngàn tỷ USD. Tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này khoảng 40 tỷ USD/năm, còn rất khiêm tốn so với tiềm năng nhập khẩu của EU. 

Bài liên quan

Tin mới

Hội thảo khoa học quốc gia: “Vấn đề an ninh phi truyền thống, trọng tâm là an ninh mạng trong nền an ninh quốc gia’’
Hội thảo khoa học quốc gia: “Vấn đề an ninh phi truyền thống, trọng tâm là an ninh mạng trong nền an ninh quốc gia’’

Sáng ngày 7/12/2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Vấn đề an ninh phi truyền thống, trọng tâm là an ninh mạng trong nền an ninh quốc gia’’,  thuộc đề tài KX.04.32/21-25.

Xử phạt 37,5 triệu đồng một cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trái phép
Xử phạt 37,5 triệu đồng một cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trái phép

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long vừa ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh về hành vi vi phạm có liên quan đến những quy định trong kinh doanh thực phẩm.

Nhiều doanh nghiệp tại Thanh Hoá cắt giảm lao động do thiếu đơn hàng
Nhiều doanh nghiệp tại Thanh Hoá cắt giảm lao động do thiếu đơn hàng

Hiện, do thiếu đơn hàng nên nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang thực hiện cắt giảm giờ làm đối với người lao động, dự báo, trong những tháng cuối năm sẽ có thêm 08 doanh nghiệp cắt giảm từ 100 lao động trở lên, với khoảng 4.500 lao động.

Ngăn chặn, kiểm soát, xử lý nghiêm, không để xảy ra tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép trâu, bò
Ngăn chặn, kiểm soát, xử lý nghiêm, không để xảy ra tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép trâu, bò

Trâu bò nhập lậu không rõ nguồn gốc, có thể được cho ăn các sản phẩm cấm dùng trong chăn nuôi, không bảo đảm các yêu cầu vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, có nguy cơ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi trong nước, sức khỏe người dân.

Ngày 07/12: Ghi nhận 500 ca mắc mới COVID-19
Ngày 07/12: Ghi nhận 500 ca mắc mới COVID-19

Bản tin phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế ngày 07/12 cho biết, số Covid-19 mới tăng lên 500 ca, cao nhất trong 5 ngày qua.

Ngày 7/12, Thanh Hoá ghi nhận 5 bệnh nhân mắc Covid-19
Ngày 7/12, Thanh Hoá ghi nhận 5 bệnh nhân mắc Covid-19

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa: Tính từ 16 giờ ngày 6/12 đến 16 giờ ngày 7/12, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 5 bệnh nhân mắc Covid-19 mới.