Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành Công thương Hải Phòng: Hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố hội nhập và phát triển

Sở Công Thương Hải Phòng đã có nhiều nỗ lực trong việc cải cách hành chính, hỗ trợ và tạo cơ chế thuận lợi cho các doanh nghiệp. Ngay từ những tháng đầu năm 2018, ban lãnh đạo Sở đã họp và phân công từng lãnh đạo phụ trách từng mảng công việc, chỉ định và giao nhiệm vụ lãnh đạo, điều hành từng phòng ban chuyên môn, ban hành qui chế làm việc...

Đi đầu trong cải cách hành chính

Theo lãnh đạo phòng Công nghiệp Sở Công Thương Hải Phòng: Thời gian qua ngành Công Thương đã chủ động nắm bắt tình hình, triển khai nhiều hoạt động phối hợp với các sở, ngành, nỗ lực quan tâm, ưu tiên các doanh nghiệp trong mọi chính sách.

Các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất hàng hóa được hỗ trợ về lãi suất cho vay. Các doanh nghiệp XNK cũng được hỗ trợ theo chương trình của Bộ Công Thương. Đối với các lĩnh vực tạo nhiều việc làm cho người lao động, thành phố cũng có cơ chế chính sách hỗ trợ từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ.

Đặc biệt, Sở Công Thương luôn đi đầu trong việc cải cách các thủ tục hành chính, nghiêm túc thực hiện cắt giảm thời gian để giải quyết sớm hẹn và thông thoáng nhất cho doanh nghiệp. Hồ sơ vào trong vòng 3 tiếng phải chuyển đến phòng chuyên môn xem còn thiếu thông tin gì thì phải thông báo để doanh nghiệp bổ sung sớm nhất, ví dụ như: Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện làm tổng đại lý kinh doanh xăng dầu giảm từ 20 ngày xuống 15 ngày làm việc; Cấp Giấy phép hoạt động bán lẻ điện lực từ giảm từ 15 ngày xuống 12 ngày làm việc; Rà soát, tổng hợp và đề xuất lên UBND thành phố về giải pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Hải Phòng 6 tháng đầu năm 2018 có tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 16,03% (kế hoạch cả năm tăng 15% trở lên), cao nhất từ trước đến nay, phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thành phố. Trong đó đáng kể nhất là chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 24,2% (kế hoạch cả năm tăng 22%). Kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 3,91 tỷ USD, tăng 25,48% (kế hoạch cả năm tăng 22-23%).

Năm 2017, ngành Công Thương Hải Phòng đã chủ động xây dựng Kế hoạch Chương trình liên kết công nghiệp, thương mại giữa thành phố Hải Phòng với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trong đó, tổ chức đoàn đưa các doanh nghiệp thực hiện liên kết vùng, kết nối giao thương tại vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước và đón đoàn các tỉnh, thành phố về giao thương tại Hải Phòng; phối hợp với các Sở Công Thương các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Nam Định ... để cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tổ chức tiêu thụ sản phẩm nông sản, lâm sản... tại trung tâm thương mại hội chợ triễn lãm thành phố.

Ngành Công thương Hải Phòng: Hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố hội nhập và phát triển - Hình 1

 Sản xuất công nghiệp tại nhà máy thức ăn gia súc Proconco - Đình Vũ, Hải Phòng.

Nhờ đó, các doanh nghiệp của Hải Phòng và các tỉnh bạn đã có nhiều buổi gặp gỡ, trao đổi, thỏa thuận, ký kết các hợp đồng kinh tế và đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ trái cây, nông sản. Công tác tổ chức đưa hàng bình ổn giá về các huyện, khu công nghiệp, khu chế xuất được các quận, huyện chủ động xây dựng kế hoạch từ đầu năm, đề xuất các địa điểm cho doanh nghiệp bán hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp được giao nhiệm vụ tổ chức phiên chợ Việt, bán hàng lưu động… góp phần bảo đảm an sinh xã hội và bình ổn giá trên địa bàn.

Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, năm 2017 Sở trực tiếp khảo sát tại 40 doanh nghiệp trên địa bàn để nắm bắt kết quả sản xuất, kinh doanh, những vướng mắc, khó khăn kiến nghị của doanh nghiệp với các cơ quan có thẩm quyền của Chính phủ và Thành phố; triển khai chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp.

Thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, đề án khuyến công địa phương, quốc gia năm 2018; đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp chợ, chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ, giải tỏa tụ điểm chợ cóc trên địa bàn thành phố, không để tụ điểm chợ cóc, chợ tạm tái họp hay phát sinh các tụ điểm mới. Đồng thời, phối hợp quản lý, cấp phép các mặt hàng kinh doanh có điều kiện như gas, GCN ATVSTP  trong kinh doanh....

Vũ Duyên

Bài liên quan

Tin mới

Có 5 bài học kinh nghiệm và 5 quan điểm chỉ đạo, điều hành hoạt động kinh tế-xã hội
Có 5 bài học kinh nghiệm và 5 quan điểm chỉ đạo, điều hành hoạt động kinh tế-xã hội

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, ngày 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác điều hành và đưa ra 5 quan điểm chỉ đạo hoạt động điều hành trong thời gian tới.

Cảng Chu Lai – Kết nối nông sản ra thị trường thế giới
Cảng Chu Lai – Kết nối nông sản ra thị trường thế giới

Trong tháng 4/2024, gần 200 container trái cây tươi của các doanh nghiệp tại Lào được THILOGI vận chuyển đường bộ về cảng Chu Lai để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phải thực hiện
Thủ tướng chỉ rõ 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phải thực hiện

Theo báo cáo, tháng Tư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 13 văn bản quy phạm, trong đó có 12 nghị định và 1 quyết định quy phạm của Thủ tướng Chính phủ; 1 chỉ thị và 13 công điện. Tổng của 4 tháng, Chính phủ, Thủ tướng đã ban hành 44 nghị định, 74 nghị quyết, 398 quyết định.

Sắp diễn ra phiên xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long
Sắp diễn ra phiên xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Dự kiến từ ngày 15 - 17/5, TAND Cấp cao xử phúc thẩm xét kháng cáo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long về việc giảm nhẹ án tù 18 năm.

Phát hiện 2.500 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc
Phát hiện 2.500 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc

Ngày 4/5, Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, Phòng phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn tuần tra, phát hiện 2.500 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc.

Thừa Thiên Huế- Thu giữ 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh nước ngoài
Thừa Thiên Huế- Thu giữ 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh nước ngoài

Ngày 4/5, đại diện Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Quảng Điền kiểm tra một Kho hàng hóa thực phẩm đông lạnh tại tổ dân phố Vĩnh Hòa, đường Nguyễn Vịnh, thị trấn Sịa, phát hiện và thu giữ 2,4 tấn hàng đông lạnh không rõ nguồn gốc.