Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành làm đẹp tại Việt Nam còn đối mặt nhiều thách thức

Chiều nay, ngày 15/10/2019, được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn: "Vị thế thương hiệu ngành làm đẹp và mỹ phẩm tại Việt Nam: Cơ hội - thách thức". Nhiều chuyên gia khẳng định, dù có tiềm năng phát triển lớn, nhưng thị trường ngành làm đẹp, mỹ phẩm tại Việt Nam vẫn đối diện với nhiều thách thức.

Phát triển nhanh chóng

Phát biểu tại diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng, Phỏ Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI cho biết:

“Trong vài năm gần đây, ngành công nghiệp làm đẹp nói chung và ngành mỹ phẩm nói riêng được đánh giá là có tốc độ tăng trưởng nhanh. Báo cáo của Global Welness Institute (Tổ chức Giám sát Kinh tế sức khỏe toàn cầu) cho thấy, giai đoạn 2015-2017 ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn cầu tăng trưởng 12,8%, từ 3.700 tỷ lên thị trường 4.200 tỷ USD (6,4%/năm). Mức chi tiêu khoảng 4.200 tỷ USD, lớn hơn một nửa so với tổng chi y tế là 7.300 tỷ USD”.

Ông Phòng khẳng định, dù khởi đầu chậm hơn so với các quốc gia khác, nhưng ngành mỹ phẩm Việt Nam đã có bước phát triển vô cùng mạnh mẽ. Thống kê cho thấy, năm 2016 doanh thu từ mỹ phẩm đạt trên 1,2 tỷ USD, năm 2018 con số này đã là 2,3 tỷ USD. Với mức tăng trưởng mỗi năm lên đến trên 20% cùng dân số xấp xỉ 100 triệu người, chắc chắn doanh thu trong lĩnh vực mỹ phẩm sẽ còn tiến xa hơn nữa.

Châu Á là thị trường làm đẹp thuộc top tăng trưởng nhanh chỉ sau châu Âu. Riêng tại Việt Nam, những năm gần đây những nhãn hàng mỹ phẩm, thẩm mỹ viện, spa ồ ạt mọc lên và ý thức làm đẹp cũng gia tăng, đặc biệt là tầng lớp thanh niên và trung niên, những người có thu nhập trung bình khá. Theo dự báo, thị trường làm đẹp nói chung và mỹ phẩm nói riêng sẽ tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Có được kết quả đó là nhờ vào đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước phù hợp với tình hình mới, nhất là trong bối cảnh kinh tế thị trường như hiện nay. Chính sự phát triển kinh tế, đời sống người dân được cải thiện đã giúp các nhu cầu của người dân được nâng lên.

Nếu như trước đây, nói đến làm đẹp nhiều người sẽ nghĩ đến những người phụ nữ có thu nhập cao, thì nay đã trở nên phổ biến, cho cả nam giới và nữ giới. Điều đó được minh chứng khi các dịch vụ làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ phù hợp với mọi đối tượng, từ vài trăm ngàn đồng đến vài trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng. 

Quang cảnh Diễn đànQuang cảnh Diễn đàn

“Niềm tin” còn rất thấp

Từ thực tế kinh doanh, bà Đặng Thị Xuân Hương - Phó Chủ tịch thường trực Hội Đào tạo và Phát triển nghề làm đẹp Việt Nam khẳng định chính sự phát triển quá nhanh của dịch vụ thẩm mỹ kéo theo hàng loạt vấn đề đặt ra.

“Đó là tình trạng nhà nhà mở cơ sở thẩm mỹ, mở spa. Điều đáng nói, các cơ sở này chỉ được cấp phép làm đẹp không xâm lấn, nhưng họ lại quảng cáo và thực hiện nhiều dịch vụ như nâng mũi, nâng ngực, phẫu thuật thẩm mỹ hoặc thẩm mỹ chui…”, bà Hương nói.

Các cơ sở này không có y bác sĩ mà chỉ có kỹ thuật viên đào tạo sơ sài trong vài ba tháng. Còn khách hàng chủ yếu là phụ nữ lại tin theo quảng cáo, sẵn sàng thực hiện kỹ thuật xâm lấn dẫn đến những biến chứng nguy hiểm và không ít trường hợp đã phải đến các Bệnh viện chuyên khoa để cấp cứu điều trị. Thậm chí, có trường hợp đã phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Theo bà Hương nguyên nhân của tình trạng này một phần cũng do chính quyền địa phương buông lỏng công tác quản lý, còn các cơ sở làm đẹp thì vì lợi nhuận mà bất chấp hậu quả, trong khi người dân thì không thể kiểm tra được cơ sở đó có được cấp phép thực hiện các dịch vụ xâm lấn hay không.

Theo bà Nguyễn Thị Bình - Tổng giám đốc CTCP Giáo dục Đào tạo &Thương mại Quốc tế, bản thân các doanh nghiệp làm nghề thẩm mỹ, làm đẹp cần thật sự chú trọng vào cơ sở vật chất như phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ theo đúng quy định của Bộ Y tế để tạo lòng tin cho người tiêu dùng.

"Hiện nay vẫn còn rất nhiều cơ sở trôi nổi không giấy phép còn tồn tại, làm ảnh hưởng trực tiếp đến lòng tin của người tiêu dùng cũng như uy tín của các doanh nghiệp làm thẩm mỹ, mỹ phẩm tại Việt Nam", bà đánh giá.

Theo các chuyên gia, hiện nay đa phần người tiêu dung Việt Nam sử dụng mỹ phẩm nhập ngoại. Điều này là minh chứng cho việc niềm tin đối với hàng mỹ phẩm của Việt Nam còn rất thấp. Do đó, để ngành mỹ phẩm và làm đẹp Việt Nam phát triển, điều quan trọng nhất là lấy được niềm tin từ chính khách hàng Việt, và đây chính là thị trường vô cùng tiềm năng để phát triển.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Nhà đầu tư cẩn trọng với mua bán theo tâm lý đám đông
Nhà đầu tư cẩn trọng với mua bán theo tâm lý đám đông

Theo thống kê của Techcom Capital, từ tháng 09/2022 đến giữa tháng 11, các quỹ trái phiếu Việt Nam đã bị rút ròng gần 10.000 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ khoảng 34%.

Siberian Wellness được vinh danh là “Doanh nghiệp vì cộng đồng năm 2022”
Siberian Wellness được vinh danh là “Doanh nghiệp vì cộng đồng năm 2022”

Ngày 30/11 tại Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế vinh dự được Báo Tạp chí Kinh tế Sài gòn (Saigon Times) vinh danh là “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – CSR corporate 2022”.

Đắk Nông đã được cấp 2 mã số vùng trồng cho bưởi và chanh leo
Đắk Nông đã được cấp 2 mã số vùng trồng cho bưởi và chanh leo

Theo Chi cục Phát triển Nông nghiệp tỉnh Đắk Nông, Đắk Nông đã được cấp 2 mã số vùng trồng cho bưởi xuất khẩu đến thị trường Hoa Kỳ và chanh leo xuất khẩu đến thị trường Trung Quốc.

Sẽ có danh sách những thương hiệu sạch để quảng cáo
Sẽ có danh sách những thương hiệu sạch để quảng cáo

Trước tình trạng tràn lan về vi phạm quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT) Lê Quang Tự Do cho biết, trong thời gian tới sẽ có nhiều biện pháp mạnh nhằm quản lý lĩnh vực này. Mọi hành vi vi phạm Nghị định 70/2021 sẽ được xử lý triệt để. 

Thu ngân sách Nhà nước 11 tháng tăng 17,4% so với cùng kỳ
Thu ngân sách Nhà nước 11 tháng tăng 17,4% so với cùng kỳ

Thu ngân sách Nhà nước 11 tháng vượt dự toán chủ yếu do hoạt động kinh tế tiếp tục duy trì đà phục hồi và tăng trưởng khả quan.

Phú Yên tổ chức đánh giá chuyên môn nghiệp vụ quản lý thị trường
Phú Yên tổ chức đánh giá chuyên môn nghiệp vụ quản lý thị trường

Tại thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên, Cục Quản lý thị trường Phú Yên vừa tổ chức đánh giá chuyên môn nghiệp vụ cho công chức đang công tác tại Cục. Kết quả, 100% công chức tham gia đánh giá đều đạt yêu cầu.