Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người lao động đi làm việc tại Thái Lan cần biết...

Thực hiện thỏa thuận tuyển dụng lao động đã ký giữa hai Chính phủ Việt Nam và Thái Lan, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp và các đơn vị sự nghiệp triển khai thực hiện nội dung từ quý II/2017, với ngành nghề xây dựng và đánh bắt cá.

 

Người lao động đi làm việc tại Thái Lan cần biết... - Hình 1

Ảnh minh hoạ

Theo đó, người sử dụng lao động Thái Lan nộp đơn xin tuyển dụng lao động nước ngoài lên Văn phòng việc làm tỉnh Thái Lan (kèm theo thông tin về số lượng lao động cần tuyển, yêu cầu đối với lao động, điều kiện việc làm, mức lương/thu nhập hàng tháng, hợp đồng lao động mẫu sẽ ký với người lao động Việt Nam).

Sau khi được Văn phòng việc làm tỉnh Thái Lan cấp phép, các giấy tờ đó được chuyển trực tiếp cho cơ quan phái cử Việt Nam hoặc được quyền gián tiếp thông qua công ty môi giới Thái Lan.

Sau đó, cơ quan phái cử Việt Nam đăng ký hợp đồng tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, khi được hợp đồng được Cục Quản lý lao động ngoài nước chấp thuận, cơ quan phái cử Việt Nam đăng tuyển thông tin tìm lao lao động.

Sau khi có lao động, cơ quan phái cử Việt Nam gửi danh sách người lao động cho người sử dụng lao động Thái Lan hoặc công ty môi giới Thái Lan (kèm theo giấy chứng nhận sức khỏe, lý lịch tư pháp và hộ chiếu của người lao động).

Người sử dụng lao động Thái Lan lựa chọn lao động từ danh sách, ký trước hợp đồng lao động cho từng lao động và thông báo cho Cục Việc làm Thái Lan và cơ quan phái cử Việt Nam. Cục Việc làm Thái Lan xác nhận và thông báo cho cơ quan đại diện ngoại giao của Thái Lan tại Việt Nam để cấp visa, đồng thời cũng thông báo cho Cục Quản lý lao động ngoài nước.

Cơ quan phái cử Việt Nam tổ chức bồi dưỡng kiến thức cần thiết, hướng dẫn người lao động ký hợp đồng lao động đi làm việc ở nước ngoài với người lao động. Đồng thời nộp tất cả tài liệu bao gồm cả danh sách lao động do Cục Quản lý lao động ngoài nước xác nhận để xin cấp visa ở Việt Nam.

Người sử dụng lao động Thái Lan chịu trách nhiệm đón người lao động tại sân bay, kiểm tra sức khỏe cho người lao động, xin giấy phép làm việc đưa người lao động tham gia chương trình giáo dục định hướng 1 ngày do Cục Việc làm Thái Lan tổ chức.

Người sử dụng lao động Thái Lan và công ty môi giới Thái Lan chịu trách nhiệm quản lý người lao động, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan và cơ quan phái cử Việt Nam giải quyết các vấn đề phát sinh đến người lao động.

Khi lao động hoàn thành hợp đồng, hoặc trong trường hợp phải về nước trước thời hạn hợp đồng, người sử dụng lao động Thái Lan và công ty môi giới Thái Lan chịu trách nhiệm mua vé khứ hồi, hoặc thu xếp việc hồi hương cho ngươi lao động, cũng như thông báo cho cơ quan phái cử Việt Nam về việc tiếp nhận lao động và thanh lý hợp đồng với người lao động.

Các chi phí người lao động phải trả tại Việt Nam: Chi phí làm hộ chiếu, khám sức khỏe, lệ phí visa, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, đóng góp Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước theo quy định; tiền dịch vụ cho doanh nghiệp đưa đi không quá 1 tháng lương cơ bản cho 1 năm hợp đồng; nếu người lao động đi qua Trung tâm lao động ngoài nước thì chi phí hành chính phải nộp là 250USD/lao động/hợp đồng.

Còn chi phí người lao động phải trả tại Thái Lan: Chi phí khám sức khỏe sau khi đến Thái Lan: 500Baht, Bảo hiểm y tế: 1600Baht/năm, Giấy phép làm việc: 900Baht/năm và 100Baht lệ phí nộp đơn xin giấy phép làm việc; đóng góp bảo hiểm xã hội: 5% lương tháng (chỉ áp dụng với lao động trong ngành xây dựng).

Bên cạnh đó, người sử dụng lao động tại Thái Lan cũng phải chi trả các khoản như: Tiền môi giới trả cho công ty môi giới Thái Lan; vé máy bay cho người lao động từ Việt Nam sang Thái Lan khi bắt đầu hợp đồng và từ Thái Lan về Việt Nam khi hoàn thành hợp đồng.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ra nghị quyết tán thành chủ trương thành lập một số phường thuộc thị xã Đông Triều và thành lập thành phố Đông Triều trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ
Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ

Các ngân hàng Trung ương Châu Á đã tăng cường bảo vệ tiền tệ khi nỗ lực chống lại sức mạnh của đồng đô la ở Châu Á phải đối mặt với thách thức mới từ diễn biến xung đột ở Trung Đông.

Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD.

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.