Theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư sẽ thu mức phí 2% giá trị căn hộ của người mua nhà dành cho quỹ bảo trì chung cư. Số tiền này sẽ được chuyển giao đầy đủ cho Ban quản trị chung cư sau thời hạn 7 ngày kể từ khi ban quản trị hoạt động. Tuy nhiên, quy định là một chuyện, trong thực tế, để yêu cầu chủ đầu tư bàn giao đầy đủ số tiền này, cư dân nhiều phen “trầy vi tróc vẩy”.
Mới đây nhất, cư dân Hồ Gươm Plaza đã căng băng rôn trong suốt 10 ngày liên tiếp yêu cầu chủ đầu tư trả lại khoản phí bảo trì. Theo quy định, đây là khoản chủ đầu tư chỉ đứng ra thu hộ trong quá trình bán nhà và bắt buộc phải bàn giao lại khi tòa nhà có Ban quản trị (BQT).
Tuy nhiên, BQT chung cư Hồ Gươm Plaza cho biết, mặc dù các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc, liên tục yêu cầu Công ty Hồ Gươm phải trả lại phí bảo trì và công ty này cũng đã cam kết trả vào tháng 8/2016, nhưng cho đến giờ vẫn chưa trả hết.
Sau nhiều lần hứa hẹn, chủ đầu tư mới chuyển trả 2 tỷ đồng vào tài khoản của cư dân. Còn 18 tỷ đồng hiện vẫn chưa được phía chủ đầu tư trao trả.
Khác với cách đấu tranh của cư dân Hồ Gươm Plaza, BQT đơn nguyên 1 và 3 tòa nhà CT3, KĐT mới Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã chính thức đệ đơn lên Tòa án nhân dân quận Tây Hồ kiện chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Sông Hồng khi cố tình chây ì bàn giao hơn 6 tỷ đồng phí bảo trì.
Đây cũng là tình trạng chung của hàng loạt chung cư trên địa bàn Hà Nội, điển hình như Keangnam (Cầu Giấy), Sky City (Láng Hạ), Tổ hợp chung cư NO5 Trung Hòa - Nhân Chính, Thăng Long Garden (250 Minh Khai), tòa nhà BMM (phường Phúc La, quận Hà Đông)…Tuy nhiên, trong nhiều vụ việc, cơ quan chức năng đã nhiều lần chỉ đạo nhưng chủ đầu tư vẫn “phớt lờ”, người dân vẫn phải trầy trật đòi trong sự mỏi mệt.
Ngọc Linh