Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều cơ hội cho nông sản Việt Nam vào thị trường EU

Nhiều nông sản Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu sang châu Âu, đó là nhận định của các chuyên gia tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam - EU với chủ đề "Thương mại nông sản Việt Nam - EU: Đối tác phát triển bền vững" tổ chức sáng ngày 6/12 tại Hà Nội.

Chương trình có sự tham gia của gần 300 đại biểu, gồm doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng nông sản Việt Nam, các nhà nhập khẩu, các nhà phân phối, logistic, đầu tư EU tại Việt Nam bên cạnh đó là sự góp mặt của đại diện cơ quan Bộ, ban, ngành: Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,….

Diễn đàn là nơi các chuyên gia về kinh tế chia sẻ về những khó khăn, thách thức của thương mại Việt Nam - EU, đồng thời là cầu nối giúp các doanh nghiệp chia sẻ những rào cản vướng mắc trong sản xuất kinh doanh; cung cấp cho doanh nghiệp thông tin cập nhật và dự báo về các chính sách, quy định của EU đối với hàng nhập khẩu nông sản; đưa ra các nhận định và giải pháp để doanh nghiệp có thể có định hướng, kế hoạch kinh doanh phù hợp, hiệu quả và lâu dài…

Nhiều cơ hội cho nông sản Việt Nam vào thị trường EU - Hình 1

Toàn cảnh diễn đàn "Thương mại nông sản Việt Nam - EU: Đối tác phát triển bền vững" 

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng nhấn mạnh: Liên minh châu Âu (EU) là khu vực kinh tế thịnh vượng với GDP chiếm khoảng 23% GDP danh nghĩa thế giới, thu nhập bình quân đầu người lên tới 40.890 USD/người/năm. Với 28 nước thành viên, tổng dân số EU đạt khoảng 516 triệu dân, EU trở thành khu vực có nhu cầu nhập khẩu rất nhiều hàng hóa từ khắp các nước trên thế giới, trong đó mặt hàng nông sản có tiềm năng tiêu thụ vô cùng lớn tại khu vực này.

"Quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và EU hiện đang bước vào giai đoạn mới khi Hiệp định thương mại Việt Nam-EU sắp được ký kết, sẽ tạo ra cơ hội mới cho mặt hàng nông sản của hai bên, đồng thời cũng đòi hỏi sự nỗ lực, hợp tác nhiều hơn nữa giữa Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội hai quốc gia", Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhận định.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết quý II/2018, Việt Nam đã có hơn 10 mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực, có mặt tại hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, một số sản phẩm xuất khẩu trên 1 tỷ USD như cà phê, gạo, điều, rau quả,….Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm 2018 đạt 15,6 tỷ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2017 và Việt Nam đứng trong top 5 các quốc gia xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới.

Nhiều chuyên gia nhận định, nông sản Việt Nam là mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu sang châu Âu. Hiện nay, nhiều DN Việt Nam đã chứng minh được chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu của EU, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng EU. Đặc biệt, nhiều sản phẩm Việt Nam được ưa chuộng tại châu Âu như hạt điều, phê, thanh long, vải...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng khẳng định, Diễn đàn Thương mại Việt Nam - EU là cơ hội để các đại biểu DN, hiệp hội ngành hàng và một số địa phương phía Bắc kết nối trực tiếp với đại diện thương mại đến từ Phái đoàn Liên minh châu Âu nhằm đẩy mạnh hợp tác xuất khẩu nông sản. Đây cũng là tiền đề để phát triển thêm một kênh tư vấn chính sách, trao đổi kinh nghiệm, thông tin thị trường giữa Việt Nam và EU.

Cũng tại diễn đàn, ông Trần Văn Công, Phó cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Mặc dù thời gian qua, Việt Nam đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực trong xuất khẩu hàng nông sản ở những thị trường lớn nhưng đi cùng với đó là rất nhiều thách thức và khó khăn. Theo đó, bên cạnh những rào cản về cạnh tranh từ quá trình hội nhập, các doanh nghiệp còn phải đối diện với những thách thức nội tại như năng lực chế biến chuyên sâu, chưa phát triển mạnh về thương hiệu. Vì vậy, xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam dù nhiều về số lượng nhưng giá trị kim ngạch chưa tương xứng, lợi nhuận xuất khẩu phải chia sẻ qua nhiều khâu trung gian”.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.