Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhờ giá rẻ, than nhập khẩu từ Indonesia tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm

Theo số liệu sơ bộ của Hải quan Việt Nam, lượng than nhập khẩu về Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2018 khẩu tăng mạnh trên 51% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, 7 tháng đầu năm 2018, lượng than nhập khẩu tăng mạnh trên 51% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 11,98 triệu tấn và kim ngạch tăng 73%, đạt 1,39 tỷ USD. Mặc dù lượng than nhập khẩu về Việt Nam liên tục sụt giảm trong 2 tháng gần đây (tháng 6/2018 giảm 23,9%, tháng 7/2018 giảm 9,4%), nhưng do tăng mạnh trong tháng 3 và 4/2018 (tháng 3 tăng 17,5%, tháng 4 tăng 59,6%).

Giá than nhập khẩu trong tháng 7/2018 mặc dù giảm 7% so với tháng 6/2018, đạt 107,2 USD/tấn, nhưng tính trung bình cả 7 tháng đầu năm nay, giá vẫn tăng 14,5% so với cùng kỳ, đạt 115,7 USD/tấn.

Nhờ giá rẻ, than nhập khẩu từ Indonesia tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm - Hình 1

Ảnh minh họa

Được biết, Indonesia, Australia và Nga là 3 thị trường Việt Nam nhập khẩu than chủ yếu.

Trong đó, than xuất xứ từ Indonesia chiếm tới 53,3% trong tổng lượng than nhập khẩu của cả nước, đạt 6,39 triệu tấn và chiếm 32,5% trong tổng kim ngạch, tương đương 450,33 triệu USD, tăng rất mạnh 120% về lượng và tăng 133,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý do là vì giá than nhập khẩu từ thị trường này tương đối rẻ 70,5 USD/tấn, bằng chưa đến 70% so với giá bình quân của tất cả các thị trường.

Than nhập khẩu từ thị trường Australia mặc dù tăng giá 32,7% so với cùng kỳ, đạt mức 157,8 USD/tấn, nhưng lượng nhập về vẫn tăng 16,9% và kim ngạch tăng 55%, đạt 2,78 triệu tấn, tương đương 438,81 triệu USD, chiếm 23,2% trong tổng lượng than nhập khẩu của cả nước và chiếm 31,7% trong tổng kim ngạch.

Nhập khẩu từ thị trường Nga cũng tăng cả về lượng, kim ngạch và giá, với mức tăng tương ứng 8,4%, 21% và 11,7%, đạt 1,38 triệu tấn, tương đương 145,13 triệu USD, giá trung bình 105,2 USD/tấn.

Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu từ Trung Quốc 470.422 tấn than, giảm 23,4% so với cùng kỳ, nhưng giá nhập ở mức cao nhất trong các thị trường 357,2 USD/tấn, tăng mạnh 98,6%.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.