Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Những bất cập trong bàn giao căn hộ (TP. HCM)- Bài 6: Ai bảo vệ quyền lợi cho dân?

Việc VKSND TP. HCM hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can không phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hùng Nghiêm – Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú khiến cho hàng trăm khách hàng đã đặt mua căn hộ Chung cư Gia Phú đứng ngồi không yên...

Tìm hiểu của phóng viên Thương hiệu & Công luận với những gì đang diễn ra thì cơ hội đòi tiền, nhà của người dân đang hết sức mong manh.

Theo phản ánh của khách hàng đã đặt mua căn hộ Chung cư Gia Phú, nhiều lần liên hệ, tìm kiếm chủ đầu tư nhưng không được, địa chỉ Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú tại 68 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, không còn hoạt động. Liệu rằng, chủ đầu tư đã bỏ trốn? Trong khi người mua nhà, rất nhiều năm đằng đẵng đi gõ cửa các cơ quan chức năng đòi quyền lợi vẫn phải chờ đợi.

Những bất cập trong bàn giao căn hộ (TP. HCM)- Bài 6: Ai bảo vệ quyền lợi cho dân? - Hình 1

Sau nhiều năm, chung cư Gia Phú mới chỉ hoàn thiện phần thô

Điều khiến hàng trăm người dân mua nhà ở đây lo lắng đó là VKSND TP. HCM hủy bỏ quyết định khởi tố, kéo theo quyết định không phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm với một lý do khá đơn giản “chủ đầu tư còn tiền nên không khởi tố”.

Với quyết định này, nếu trường hợp ông Nghiêm bỏ trốn ra nước ngoài thì số tiền mà người dân tích cóp cả đời sẽ có nguy cơ mất trắng?

Tuy nhiên, niềm hy vọng của người dân đang được nhen nhóm khi mới đây đại diện VKSND TP. HCM cho biết sẽ xem xét lại quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án và bắt tạm giam đối với ông Nghiêm.

Thực tế, tháng 8/2016, VKSND TP. HCM đưa ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can với lý do: Những căn hộ bán trùng là do thiếu tiền kinh doanh nên phải đi vay của chủ nợ, không có tiền nên chủ nợ ép phải ký bằng hợp đồng mua bán. Ngoài ra, còn 16 căn hộ và 3 sàn thương mại tổng trị giá khoảng 81,2 tỷ đồng chưa bán, 10 căn còn lại chưa thể hiện rõ. Do vậy, không đủ yếu tố dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Trong khi 10/16 căn hộ mà VKSND nêu ra thực tế đã được bán cho khách hàng. Không những thế, trong số đó, 3 căn hộ C1-14, B3-13, C1-5 đã bán cho 2 người và đã thu tiền, thời điểm mua bán đều diễn ra trong các năm 2012 và 2013.

Như vậy, VKSND TP. HCM đưa ra lập luận vẫn còn 16 căn hộ chưa bán là không chính xác. Đồng thời, việc còn tài sản hay không của chủ thể phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” không phải là yếu tố quyết định để cấu thành tội phạm. 

Hơn nữa, chủ đầu tư lấy lý do thiếu tiền kinh doanh nên ký hợp đồng mua bán vì bị chủ nợ ép bán một căn hộ cho nhiều người để lấy tiền là hết sức vô lý. Vì điều dễ hiểu, người mua nhà bỏ tiền ra để sở hữu căn nhà, chứ không phải đầu tư hay giải quyết khó khăn tài chính cho chủ đầu tư.

Nếu chủ đầu tư hết tiền không thể trả lại người mua nhà, cũng như không hoàn thiện dự án, thì tất cả hơn trăm con người có nguy cơ mất trắng tài sản, trách nhiệm này thuộc về ai?

Thanh Bút

Bài liên quan

Tin mới

Chốt phiên giao dịch 2/5: Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh hơn 900 tỷ, chỉ số VN-Index tăng 6,84 điểm
Chốt phiên giao dịch 2/5: Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh hơn 900 tỷ, chỉ số VN-Index tăng 6,84 điểm

Chốt phiên 2/5, chỉ số VN-Index tăng 6,84 điểm, tương đương 0,57%, lên 1.216,36 điểm.

Đề xuất quy định áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
Đề xuất quy định áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

May Sông Hồng (MSH): Lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái
May Sông Hồng (MSH): Lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái

Công ty cổ phần May Sông Hồng (mã chứng khoán MSH) ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong 3 tháng đầu năm 2024 với doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Lãi Becamex IJC tiếp tục giảm 63,5% trong quý I/2024
Lãi Becamex IJC tiếp tục giảm 63,5% trong quý I/2024

CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, mã IJC - sàn HOSE) ghi nhận lãi 39,2 tỷ đồng trong quý I/2024, giảm 63,5% và hoàn thành 7,7% so với kế hoạch năm.

CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương: Báo lỗ thêm 24,1 tỷ đồng trong quý I/2024
CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương: Báo lỗ thêm 24,1 tỷ đồng trong quý I/2024

Vừa lỗ 402,8 tỷ đồng trong năm 2023, CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (mã TDC - sàn HOSE) tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm 2024, nâng tổng lỗ luỹ kế lên 390,57 tỷ đồng, bằng 39,06% vốn điều lệ.

Hải Dương: Khai trương đoàn tàu đầu tiên chở hàng liên vận quốc tế từ ga Cao Xá
Hải Dương: Khai trương đoàn tàu đầu tiên chở hàng liên vận quốc tế từ ga Cao Xá

Ngày 2/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế.