Nói không với DN thua lỗ “kêu cứu”!
THCL Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đức Trung, Trưởng ban Cải cách và Phát triển DN (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) chia sẻ: “Phải khẳng định rằng, trong nền kinh tế thị trường, không một chính phủ nào tự đặt ra khung khổ chính sách và điều kiện pháp lý để giải cứu các DN làm ăn thua lỗ, kém hiệu quả, bất kể là DNNN hay DN tư nhân”.

Ông Phạm Đức Trung, Trưởng ban Cải cách và Phát triển DN (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương)
Theo ông, trong một nền kinh tế thị trường, việc giải cứu những dự án có vốn nhà nước phải cần những điều kiện gì?
Ở nước ta, pháp luật về DN, DNNN hay về tổ chức chính phủ, cũng không có bất cứ quy định nào về trách nhiệm của Chính phủ phải hỗ trợ các khoản thua lỗ của DN. Nếu có, chỉ là các chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực khuyến khích đầu tư, thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, tiếp cận tài chính ưu đãi..., nhưng chắc chắn không phải bù đắp các khoản thua lỗ của DN.
Một số ý kiến biện minh cho vai trò "giải cứu" của Chính phủ, thường lấy trường hợp Hoa Kỳ trong những năm khủng hoảng tài chính 2008 - 2009. Tuy nhiên, cần nhìn nhận đúng bản chất của các hành động can thiệp đó là hoạt động đầu tư của chính phủ (mua bán nợ xấu ngân hàng) hoặc tái cơ cấu quản trị (đặt Fannie Mae và Freddie Mac - 2 trong số những nhân tố dẫn đến cuộc khủng hoảng năm 2008, dưới quyền quản trị có thời hạn của chính phủ).
Chính phủ có nên giải cứu những DN làm ăn thua lỗ hay để các DN đó phải chịu "lời ăn lỗ chịu" theo đúng quy luật kinh tế thị trường?
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần đưa ra thông điệp rõ ràng về việc áp đặt cơ chế thị trường đầy đủ đối với DNNN. Các DN đa sở hữu có vốn nhà nước càng phải quán triệt nguyên tắc này. Và một trong những nguyên tắc quan trọng của việc áp đặt cơ chế thị trường chính là "lời ăn lỗ chịu". Nói cách khác đó là phải áp đặt nguyên tắc ràng buộc ngân sách, thiết lập kỷ luật tài chính, Nhà nước không trả nợ thay cho DN, không giải cứu khi thua lỗ và lâm vào tình trạng phá sản…
Khi một DNNN được hỗ trợ hoặc tránh phải giải thể, phá sản và không bị xử lý trách nhiệm, để xảy ra thua lỗ thì họ thường vin vào việc “sẽ tiếp tục có những hỗ trợ tiếp theo”... Nếu như lòng tin này trở thành một tâm lý chung có tính hệ thống, thì không thể nói tới việc áp đặt cơ chế thị trường đối với DNNN như đã đề ra.
Hiện nay, nhiều dự án có vốn nhà nước như Đạm Ninh Bình, Xơ sợi Đình Vũ Hải Phòng, Gang thép Thái Nguyên... lâm cảnh thua lỗ. Khi gặp khó khăn, những DN này thường gửi đơn “kêu cứu” lên bộ, ngành chủ quản, Thủ tướng Chính phủ.
Không thể loại trừ nguyên nhân họ đã có “lòng tin” về sự hỗ trợ của Nhà nước như đã thực hiện trong quá trình tái cơ cấu một số tập đoàn, tổng công ty yếu kém trước đây (chẳng hạn chuyển nợ, giãn nợ, xóa một phần nợ của Vinashin, Vinalines…).
Trên thực tế, một số dự án lớn có nguồn vốn vay nước ngoài từ bảo lãnh Chính phủ. Một số dự án khác hình thành sau khi có quyết định phê duyệt của cơ quan đại diện chủ sở hữu (bộ quản lý ngành, UBND cấp tỉnh). Khi những dự án này kém hiệu quả và không trả nợ đúng hạn thì người cấp bảo lãnh hoặc cơ quan đại diện chủ sở hữu sẽ có trách nhiệm liên đới nếu như thỏa thuận/hợp đồng vay vốn có đề cập đến trách nhiệm này.
Cũng có những dự án, khi vay vốn thuộc các DN 100% vốn nhà nước, nhưng khi thực hiện lại được chuyển giao cho DN khác hoặc bản thân DN đã chuyển thành công ty cổ phần. Đây là những yếu tố tiềm ẩn rủi ro đối với người vay, dễ phát sinh tranh chấp và đùn đẩy trách nhiệm khi thua lỗ, không trả được nợ.
Những yếu tố nêu trên có thể là nguyên nhân của việc liên tiếp có các dự án thua lỗ lớn, đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết, hỗ trợ.
Thực tế đó đặt ra sự cần thiết phải rà soát, xem xét lại toàn bộ hệ thống chính sách và pháp luật về vấn đề này, từ đó hoàn thiện thể chế, xác định rõ trách nhiệm của các bên có liên quan đối với tính hiệu quả của các dự án đầu tư lớn, bao gồm cả trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc phê duyệt, thẩm định, giám sát, theo dõi, cảnh báo rủi ro trong các dự án đầu tư lớn của DN.
Bên cạnh những DN làm ăn thua lỗ thì một vấn đề khác của DNNN cũng khiến dư luận quan tâm đó là nhiều DNNN gửi hàng nghìn tỷ đồng vào NH lấy lãi, trong khi họ vẫn tiếp tục đi vay để đầu tư. Ông có bình luận gì về vấn đề này?
Về phương diện quản trị kinh doanh thuần túy, việc gửi NH nguồn tiền nhàn rỗi với lãi suất cao - có thể là phương án kinh doanh tốt, nhất là ở thời điểm khó khăn về thị trường.
Tuy nhiên, nếu đúng là vừa gửi tiền NH (được cho là nhàn rỗi), vừa đi vay để đầu tư vào ngành kinh doanh chính thì có thể do ưu đãi về nguồn vốn hoặc để thực hiện cam kết vay vốn đã ký kết trong các giai đoạn trước hoặc do DN được nhận chuyển giao các dự án từ đầu tư vốn nhà nước (bao gồm cả trách nhiệm trả nợ)... Nếu không, hoàn toàn có thể đặt câu hỏi về quan hệ lợi ích trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư. Và điều này, như trên đã đề cập, đòi hỏi trách nhiệm rất lớn của cơ quan đại diện chủ sở hữu, cơ quan tài chính và các cơ quan nhà nước có liên quan trong việc quản lý DNNN nói chung, thẩm định, phê duyệt, theo dõi, ngăn ngừa rủi ro, giám sát, đánh giá hiệu quả các dự án đầu tư của DN nói riêng.
Trân trọng cảm ơn ông!
Bùi Quyền (Thực hiện)
Bài viết khác

Chuyên gia đề nghị giảm mạnh phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở
Nhiều chuyên gia cho rằng, mức thu tiền sử dụng đất khi chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở hiện quá cao, tạo gánh nặng lớn cho người dân trong bối cảnh bảng giá đất mới tăng mạnh. Việc xác định khoản phí này cần linh hoạt hơn, gắn với mục đích sử dụng thực tế để bảo đảm công bằng và hạn chế tình trạng trục lợi.

NHNN dự kiến bãi bỏ 18 văn bản quy phạm pháp luật đã lỗi thời hoặc không còn hiệu lực
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang xây dựng và lấy ý kiến đối với Dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Thống đốc NHNN ban hành. Việc rà soát được thực hiện trên cơ sở Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các nghị định hướng dẫn, nhằm loại bỏ những văn bản đã hết hiệu lực, không còn căn cứ áp dụng hoặc không còn phù hợp với thực tiễn quản lý.

Lào Cai đặt mục tiêu doanh số thương mại điện tử chiếm 20% vào năm 2030
UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2026–2030, nhằm cụ thể hóa Kế hoạch tổng thể TMĐT quốc gia, hướng đến phát triển bền vững và thu hẹp khoảng cách giữa khu vực thành thị và nông thôn.

Mức lương phó chủ tịch UBND xã, phường hiện tại
Lương cơ bản của phó chủ tịch UBND xã, phường hiện đang được tính dựa trên hệ số lương theo quy định và mức lương cơ sở. Mức lương "cứng" này dao động từ 4,563 triệu đồng đến 5,733 triệu đồng/tháng. Đáng chú ý, các cán bộ bị ảnh hưởng bởi việc sắp xếp đơn vị hành chính vẫn được bảo lưu chế độ tiền lương và phụ cấp hiện hưởng trong 6 tháng.

TP. HCM tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Chủ tịch UBND TP. HCM vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành thành phố; các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng; các chủ đầu tư dự án; UBND các xã, phường, đặc khu tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch năm 2025.

Cấm cầm cố Căn cước công dân, phạt tiền lên tới 10 triệu đồng từ 15/12
Từ ngày 15/12/2025, Nghị định 282/2025/NĐ-CP sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mức xử phạt hành chính nghiêm khắc đối với hành vi cầm cố Căn cước công dân (CCCD). Theo đó, cả người cầm cố và người nhận cầm cố thẻ Căn cước đều sẽ bị phạt tiền lên tới 10 triệu đồng.

Hải quan khu vực X: Làm thủ tục cho 181.619 tờ khai xuất nhập khẩu trong 11 tháng năm 2025
Chi cục Hải quan khu vực X cho biết, tính đến ngày 30/11/2025, đơn vị đã làm thủ tục cho 181.619 tờ khai xuất nhập khẩu. Trong đó, xuất khẩu là 93.533 tờ khai và nhập khẩu là 88.086 tờ khai.

Hà Nội thí điểm hạn chế xe máy xăng từ 1/7/2026: Người dân đồng thuận vì mục tiêu không khí sạch
Lộ trình giảm dần phương tiện sử dụng xăng đang được Hà Nội triển khai cụ thể, nhằm cải thiện chất lượng môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng theo đúng định hướng của Nhà nước.

HĐND tỉnh Lâm Đồng ban hành nghị quyết học phí năm học 2025-2026, hỗ trợ 100% cho học sinh các cấp
HĐND tỉnh Lâm Đồng vừa chính thức ban hành Nghị quyết quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục công lập và mức hỗ trợ học phí đối với trẻ em, học sinh dân lập, tư thục từ năm học 2025-2026 trên địa bàn tỉnh.

Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025
Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (số 91/2025/QH15) vừa được Quốc hội thông qua, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Luật này thiết lập một khung pháp lý toàn diện, nghiêm cấm các nền tảng mạng xã hội yêu cầu hình ảnh giấy tờ tùy thân làm yếu tố xác thực tài khoản. Đồng thời, Luật bổ sung nhiều quyền lợi cho người dùng và các chế tài xử phạt nặng, lên tới 10 lần khoản thu có được từ hành vi vi phạm.










