Nói không với DN thua lỗ “kêu cứu”!
THCL Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đức Trung, Trưởng ban Cải cách và Phát triển DN (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) chia sẻ: “Phải khẳng định rằng, trong nền kinh tế thị trường, không một chính phủ nào tự đặt ra khung khổ chính sách và điều kiện pháp lý để giải cứu các DN làm ăn thua lỗ, kém hiệu quả, bất kể là DNNN hay DN tư nhân”.

Ông Phạm Đức Trung, Trưởng ban Cải cách và Phát triển DN (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương)
Theo ông, trong một nền kinh tế thị trường, việc giải cứu những dự án có vốn nhà nước phải cần những điều kiện gì?
Ở nước ta, pháp luật về DN, DNNN hay về tổ chức chính phủ, cũng không có bất cứ quy định nào về trách nhiệm của Chính phủ phải hỗ trợ các khoản thua lỗ của DN. Nếu có, chỉ là các chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực khuyến khích đầu tư, thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, tiếp cận tài chính ưu đãi..., nhưng chắc chắn không phải bù đắp các khoản thua lỗ của DN.
Một số ý kiến biện minh cho vai trò "giải cứu" của Chính phủ, thường lấy trường hợp Hoa Kỳ trong những năm khủng hoảng tài chính 2008 - 2009. Tuy nhiên, cần nhìn nhận đúng bản chất của các hành động can thiệp đó là hoạt động đầu tư của chính phủ (mua bán nợ xấu ngân hàng) hoặc tái cơ cấu quản trị (đặt Fannie Mae và Freddie Mac - 2 trong số những nhân tố dẫn đến cuộc khủng hoảng năm 2008, dưới quyền quản trị có thời hạn của chính phủ).
Chính phủ có nên giải cứu những DN làm ăn thua lỗ hay để các DN đó phải chịu "lời ăn lỗ chịu" theo đúng quy luật kinh tế thị trường?
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần đưa ra thông điệp rõ ràng về việc áp đặt cơ chế thị trường đầy đủ đối với DNNN. Các DN đa sở hữu có vốn nhà nước càng phải quán triệt nguyên tắc này. Và một trong những nguyên tắc quan trọng của việc áp đặt cơ chế thị trường chính là "lời ăn lỗ chịu". Nói cách khác đó là phải áp đặt nguyên tắc ràng buộc ngân sách, thiết lập kỷ luật tài chính, Nhà nước không trả nợ thay cho DN, không giải cứu khi thua lỗ và lâm vào tình trạng phá sản…
Khi một DNNN được hỗ trợ hoặc tránh phải giải thể, phá sản và không bị xử lý trách nhiệm, để xảy ra thua lỗ thì họ thường vin vào việc “sẽ tiếp tục có những hỗ trợ tiếp theo”... Nếu như lòng tin này trở thành một tâm lý chung có tính hệ thống, thì không thể nói tới việc áp đặt cơ chế thị trường đối với DNNN như đã đề ra.
Hiện nay, nhiều dự án có vốn nhà nước như Đạm Ninh Bình, Xơ sợi Đình Vũ Hải Phòng, Gang thép Thái Nguyên... lâm cảnh thua lỗ. Khi gặp khó khăn, những DN này thường gửi đơn “kêu cứu” lên bộ, ngành chủ quản, Thủ tướng Chính phủ.
Không thể loại trừ nguyên nhân họ đã có “lòng tin” về sự hỗ trợ của Nhà nước như đã thực hiện trong quá trình tái cơ cấu một số tập đoàn, tổng công ty yếu kém trước đây (chẳng hạn chuyển nợ, giãn nợ, xóa một phần nợ của Vinashin, Vinalines…).
Trên thực tế, một số dự án lớn có nguồn vốn vay nước ngoài từ bảo lãnh Chính phủ. Một số dự án khác hình thành sau khi có quyết định phê duyệt của cơ quan đại diện chủ sở hữu (bộ quản lý ngành, UBND cấp tỉnh). Khi những dự án này kém hiệu quả và không trả nợ đúng hạn thì người cấp bảo lãnh hoặc cơ quan đại diện chủ sở hữu sẽ có trách nhiệm liên đới nếu như thỏa thuận/hợp đồng vay vốn có đề cập đến trách nhiệm này.
Cũng có những dự án, khi vay vốn thuộc các DN 100% vốn nhà nước, nhưng khi thực hiện lại được chuyển giao cho DN khác hoặc bản thân DN đã chuyển thành công ty cổ phần. Đây là những yếu tố tiềm ẩn rủi ro đối với người vay, dễ phát sinh tranh chấp và đùn đẩy trách nhiệm khi thua lỗ, không trả được nợ.
Những yếu tố nêu trên có thể là nguyên nhân của việc liên tiếp có các dự án thua lỗ lớn, đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết, hỗ trợ.
Thực tế đó đặt ra sự cần thiết phải rà soát, xem xét lại toàn bộ hệ thống chính sách và pháp luật về vấn đề này, từ đó hoàn thiện thể chế, xác định rõ trách nhiệm của các bên có liên quan đối với tính hiệu quả của các dự án đầu tư lớn, bao gồm cả trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc phê duyệt, thẩm định, giám sát, theo dõi, cảnh báo rủi ro trong các dự án đầu tư lớn của DN.
Bên cạnh những DN làm ăn thua lỗ thì một vấn đề khác của DNNN cũng khiến dư luận quan tâm đó là nhiều DNNN gửi hàng nghìn tỷ đồng vào NH lấy lãi, trong khi họ vẫn tiếp tục đi vay để đầu tư. Ông có bình luận gì về vấn đề này?
Về phương diện quản trị kinh doanh thuần túy, việc gửi NH nguồn tiền nhàn rỗi với lãi suất cao - có thể là phương án kinh doanh tốt, nhất là ở thời điểm khó khăn về thị trường.
Tuy nhiên, nếu đúng là vừa gửi tiền NH (được cho là nhàn rỗi), vừa đi vay để đầu tư vào ngành kinh doanh chính thì có thể do ưu đãi về nguồn vốn hoặc để thực hiện cam kết vay vốn đã ký kết trong các giai đoạn trước hoặc do DN được nhận chuyển giao các dự án từ đầu tư vốn nhà nước (bao gồm cả trách nhiệm trả nợ)... Nếu không, hoàn toàn có thể đặt câu hỏi về quan hệ lợi ích trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư. Và điều này, như trên đã đề cập, đòi hỏi trách nhiệm rất lớn của cơ quan đại diện chủ sở hữu, cơ quan tài chính và các cơ quan nhà nước có liên quan trong việc quản lý DNNN nói chung, thẩm định, phê duyệt, theo dõi, ngăn ngừa rủi ro, giám sát, đánh giá hiệu quả các dự án đầu tư của DN nói riêng.
Trân trọng cảm ơn ông!
Bùi Quyền (Thực hiện)
Bài viết khác

Tây Ninh ban hành quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện bố trí ổn định dân cư
Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh khóa X, kỳ họp thứ 7 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2025) đã thông qua Nghị quyết quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện bố trí ổn định dân cư giai đoạn 2026–2030 trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết được thông qua ngày 10/12/2025 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.

Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn chất vấn tiến độ xây dựng giá đất cụ thể tại các dự án
Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn vừa tổ chức phiên họp chất vấn về tình hình, kết quả thực hiện công tác xây dựng giá đất cụ thể tại các dự án trên địa bàn tỉnh. Phiên họp nhằm đánh giá thực trạng, làm rõ những tồn tại, hạn chế, đồng thời xác định trách nhiệm và giải pháp để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ triển khai các dự án đầu tư, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và phát huy hiệu quả nguồn lực từ đất đai.

Hà Nội xây dựng hệ thống dữ liệu y tế liên thông, ứng dụng AI phục vụ quản lý và chăm sóc sức khỏe người dân
Thành phố Hà Nội đang triển khai xây dựng hệ thống dữ liệu y tế tập trung, liên thông, hướng tới quản lý đồng bộ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trên toàn địa bàn, đồng thời tạo nền tảng cho việc chăm sóc sức khỏe người dân một cách chủ động, minh bạch và hiệu quả hơn.

Bắc Ninh: Quy định hỗ trợ về phát triển nông nghiệp, ngành nghề nông thôn giai đoạn 2026-2030
HĐND tỉnh Bắc Ninh vừa thông qua Nghị quyết ban hành Quy định hỗ trợ về phát triển nông nghiệp, ngành nghề nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2026-2030.

Cần Thơ: Giá đất trung tâm đô thị dự kiến lập mặt bằng mới
Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Cần Thơ đã trình UBND thành phố dự thảo bảng giá đất mới, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026, thay thế bảng giá hiện hành đang sử dụng từ năm 2024.

Bắc Ninh quy định chi tiết mức trợ giúp xã hội và đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ
HĐND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Nghị quyết số 103/2025/NQ-HĐND quy định chi tiết về mức trợ giúp xã hội và các đối tượng khó khăn được hưởng chính sách hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.

Tập trung hoàn thành mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 242/CĐ-TTg ngày 21/12/2025 chỉ đạo tập trung hoàn thành mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ.

Đề xuất doanh thu trên 3 tỉ đồng mới bắt buộc dùng hoá đơn điện tử
VCCI đề xuất nâng ngưỡng doanh thu bắt buộc dùng hoá đơn điện tử để giảm áp lực cho hộ kinh doanh.

Hà Nội: Phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 bãi đỗ xe rộng hơn 8 ha
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500.

Bộ Tài chính cụ thể hóa điều kiện chào bán trái phiếu doanh nghiệp
Bộ Tài chính công bố dự thảo Nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.












